กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการภาคีเครือข่ายร่วมใจต้านภัยเบาหวานและความดันโลหิตสูง
รหัสโครงการ 61-L3311-02-18
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม. 3 หมู่บ้าน ร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไสนายขัน
วันที่อนุมัติ 20 ตุลาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 39,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรม อสม.และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไสนายขัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนขนุน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.491,100.095place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 55 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากนโยบายกระทรวงสาธารณสุขในการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โดยใช้แนวทางการดำเนินงานซึ่งมีหลักการดำเนินงานคือ คัดกรองประชาชน 35 ปีขึ้นไปและจำแนกเป็นกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วย หลังจากนั้นดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้หลัก 3อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 2ส (สูบบุหรี่ สุรา) เพื่อควบคุม ป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โดยใช้กระบวนการสุขศึกษาในการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพทั้งในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มปกติและในปี 2560 รพ.สต.บ้านไสนายขัน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาสุขภาพโรคไม่ติดต่อของประชาชน โดยมุ่งเน้นที่การป้องกันและควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคและมีการสนับสนุนให้เกิดกระบวนการจัดการตนเองในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ภายใต้ปรัชญาและแนวคิดหลักในการพัฒนาวิถีชีวิตไทยให้ห่างไกลและปราศจากปัจจัยเสี่ยง มีปัจจัยเสริมที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ สร้างภูมิคุ้มกันและสุขภาวะของทั้งสังคมให้สามารถลดโรคและภัยสุขภาพโดยให้ประชาชน รับรู้ เข้าใจ ตระหนักถึงภาวะเสี่ยงสามารถปรับพฤติกรรมควบคุมป้องกันปัจจัยเสี่ยงได้ ดังนั้นชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไสนายขัน ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินงานควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่มุ่งเน้นในการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ จึงได้จัดทำโครงการภาคีเครือข่ายร่วมใจต้านภัยเบาหวาน และความดันโลหิตสูง เพื่อให้ผู้ป่วยทราบภาวะสุขภาพของตนเอง เป็นแนวทางในการให้ความรู้ การแนะนำการปฏิบัติตนแก่ผู้ป่วยเบาหวาน ช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เป็นข้อมูลในการหาแนวทางสนับสนุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเบาหวานให้มีพฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอย่างต่อเนื่อง และกลุ่มเสี่ยงสามารถควบคุมไม่ให้เป็นผู้ป่วยรายใหม่ สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุขและเป็นแนวทางในการจัดระบบบริการคลินิกโรคเบาหวาน การรักษาพยาบาลให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหาสุขภาพของผู้ป่วยต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ถูกต้อง

 

2 2.เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงได้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม และรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และระดับความดันโลหิตได้ดีขึ้น

 

3 3.เพื่อให้ผู้ป่วยที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หรือระดับความดันโลหิตไม่ได้ ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้าน

 

4 4.เพื่อป้องกันและชะลอการเกิดภาวะแทรกซ้อน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล อสม.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไสนายขัน ตัวแทนผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ปัญหาในการรับบริการที่คลินิก และการติดตาม ดูแลต่อเนื่องที่บ้าน เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน 2.เขียนโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ 3.ประสานงานกับหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินงานตามโครงการ 4.จัดเตรียม อุปกรณ์ในการดำเนินงานตามโครงการ คือ เครื่องวัดความดันโลหิต และแถบตรวจปริมาณเกลือในอาหาร 5.กำหนดกิจกรรมในการดำเนินงานในคลินิก โดยมีรูปแบบของกิจกรรมดังนี้ -ให้บริการผู้ป่วยในคลินิกโรคเรื้อรัง โดยการชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด -ผู้ป่วยรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน -ผู้ป่วย ญาติ เข้าร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และเสริมกำลังใจ -สอนและสาธิตการออกกำลังกาย การดูแลเท้า -รับการตรวจรักษาโดยทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกร -ตรวจสุขภาพประจำปี อย่างน้อย 1 ครั้ง 6.ประสานงาน อสม. หรือ ผู้นำชุมชน ติดตามผู้ป่วยที่ไม่มารับการรักษาตามนัด 7.อสม.ติดตามเยี่ยมบ้าน กลุ่มป่วย และกลุ่มเสี่ยงในเขตรับผิดชอบ เดือนละ 1 ครั้ง 8.เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไสนายขัน ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลควนขุนน ผู้นำชุมชน อสม.ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และระดับความดันโลหิต ไม่ได้มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน 9.สรุปและประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ 10.รายงานผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.จำนวนผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงรายใหม่ลดลง 2.ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมโรคได้ร้อยละ 60 3.ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หรือระดับความดันโลหิตไม่ได้ทุกคนได้รับการเยี่ยมบ้าน 4.จำนวนผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคหลอดเลือดสมองรายใหม่ลดลง ไม่พบผู้ที่มีภาวะแทรกซ้อนทางไต ระดับ 4 และ 5

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2560 10:50 น.