กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เกตรี ประจำปี 2566

วาระการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เกตรี ครั้งที่ 2/256628 ธันวาคม 2565
28
ธันวาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลเกตรี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่มประชุม  เวลา  09.30  น.
เมื่อที่ประชุมพร้อมแล้ว ประธานในที่ประชุมได้กล่าวเปิดการประชุม ตามระเบียบวาระ ดังนี้ ระเบียบวาระที่ 1  เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ นายทรงพล 1.1 เงินสนับสนุนจาก สปสช.แห่งชาติ  ยังไม่ได้โอนเงินให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเนื่องจาก ประกาศฯ รมต.สช.ลงนาม
ผมขอชี้แจงว่ากำลังดำเนินการอนุมัติแผน เพื่ออัฟโหลดข้อมูลให้ครบถ้วน จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้น เงินสนับสนุนจาก สปสช.จะโอนเข้าในบัญชีกองทุน 
นายทรงพล 1.2 คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เกตรี ครบวาระ 4 ปี เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.65 ตามประกาศฯ 2565 ข้อ 13 ให้กรรมการตามข้อ 12 (2) (3) (4) (5) (6) และ (7)  มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละสี่ปีนับตั้งแต่วันที่ออกคำสั่ง
เมื่อครบกำหนดวาระตามวรรคหนึ่งแล้ว  หากยังมิได้คัดเลือกกรรมการขึ้นใหม่ให้กรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป  จนกว่ากรรมการซึ่งได้รับการคัดเลือกขึ้นใหม่เข้ารับหน้าที่  แต่ต้องไม่เกินเก้าสิบวัน  นับแต่วันที่กรรมการพ้นจากตำแหน่ง ตามคำแต่งตั้งคณะกรรมการที่ครบวาระดังกล่าว  ขอแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าทางอนุกรรมการได้ส่งหนังสือเพื่อประสานผู้ใหญ่หรือผู้นำชุมชนและประธาน อสม.จัดประชุมเพื่อคัดเลือกกันเองอย่างเปิดเผยและส่งรายชื่อประประชุมคัดเลือกอีกครั้งในลำดับถัดไป นายทรงพล 1.3.แจ้งแนวทางการคัดเลือกคณะกรรมการกองทุนฯ ผู้แทนหมู่บ้านและอสม. ผมขอชี้แจงขั้นตอนการคัดเลือกคณะกรรมการกองทุนฯ ผู้แทนหมู่บ้านและอสม. โดยจะมีการประชุมคัดเลือกในวันที่ 29 ธันวาคม 2565
นายทรงพล 1.4.ฐานะทางการเงินของกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เกตรี     - ชี้แจงฐานะทางการเงินยอดยกมาเดือน พ.ย. 2565        เป็นเงิน 437,686.69 บาท

            คงเหลือตามบัญชีเงินฝาก                                เป็นเงิน 437,686.69 บาท มติที่ประชุม      รับทราบ ระเบียบวาระที่ 2  เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว เลขานุการเสนอรายงานการประชุม ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ให้ที่ประชุมรับรอง โดยมอบหมายให้วรรณดีเป็นผู้แจ้งรายละเอียด น.ส.วรรณดี แจ้งที่ประชุมทราบค่ะ สรุปการประชุมครั้งที่ 1/ 2566 วันที่ 27 ตุลาคม  2565 
มติที่ประชุม      รับรองรายงานการประชุมฯ  ครั้งที่ 1/ 2566 วันที่ 27 ตุลาคม  2565 ระเบียบวาระที่ 3  เรื่องรายงานการติดตามโครงการที่ผ่านการอนุมัติไปแล้ว
นางสาวร่อชีมี  3.1.โครงการการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อสุขภาวะคนในชุมชน (ดำเนินการเสร็จแล้ว) 3.2.โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพขยับกายสบายชีวี (ดำเนินการเสร็จแล้ว) 3.3.โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคจากยุงลายเป็นพาหะ (ดำเนินการเสร็จแล้ว) 3.4.โครงการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน(CPR) (ดำเนินการเสร็จแล้ว) 3.5.โครงการคนบ้านไร่ กินดี อยู่ดี สุขภาพดี มีความสุข (ดำเนินการเสร็จแล้ว) 3.6.โครงการรณรงค์รักษ์สิ่งแวดล้อมห่างไกลโรคติดต่อ (ดำเนินการเสร็จแล้ว) มติที่ประชุม รับทราบ ระเบียบวาระที่ 4  เรื่องเพื่อพิจารณา
มูสลีม๊ะห์ 4.1.เพิ่มแผนโครงการรณรงค์จัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือนเพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร
ประเภทที่ 2
ชื่อโครงการ
โครงการรณรงค์จัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือน เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้แกนนำชุมชน  รณรงค์สร้างความตระหนักให้กับประชาชนในการจัดการขยะอินทรีย์      ในครัวเรือน เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร 2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชน  ในการจัดการขยะอินทรีย์โดยมีแกนนำชุมชนเป็นต้นแบบและนำร่องในการจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือน เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร เพื่อให้ตำบลเกตรี  มีผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางอาหารลดลง วิธีดำเนินงาน 1. ขั้นเตรียมการ - ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ - จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณ - ติดต่อประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน - จัดหา วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ในการดำเนินการ 2. ขั้นดำเนินงาน   กิจกรรม Kick off รณรงค์จัดทำถังขยะอินทรีย์ในครัวเรือน เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหารพร้อมกันในตำบลเกตรี
2.1 แกนนำชุมชน รณรงค์สร้างความตระหนัก แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อติดตั้งถังขยะปียก ลดโลกร้อน ป้องกันโรค
2.2 มอบถังขยะเปียก แก่แกนนำชุมชน เพื่อนำร่องในการจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ป้องกันโรค 2.3 มอบถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ป้องกันโรค แก่ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ
3. ขั้นประเมินผล - สรุปผลการดำเนินงาน และ รายงานผล กลุ่มเป้าหมาย แกนนำชุมชน จำนวน 70 คน   ระยะเวลาดำเนินงาน ตุลาคม 2565 – กันยายน 2566 รายละเอียดงบประมาณ 1. ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1
2  เมตรๆละ 150 บาท จำนวน 1 ป้าย  เป็นเงิน 300 บาท 2. ค่าป้ายไวนิลรณรงค์ ขนาด 1*2 เมตรๆละ 150 บาท จำนวน 7 ป้าย เป็นเงิน 2,100 บาท 3. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 1มื้อๆละ 25 บาท จำนวน 70 คน  เป็นเงิน 1,750 บาท 4. ค่าถังขยะเปียก จำนวน 1,000 ถังๆละ 100 บาท  เป็นเงิน 100,000 บาท 5. ค่าอื่นๆที่จำเป็นในโครงการ 5,000 บาท     รวม 109,150.- บาท ผู้รับผิดชอบโครงการ อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกตำบลเกตรี
ประธาน ขอให้นายทรงพล สารบัญ อธิบายเพิ่มเติม เกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการ นายทรงพล ดำเนินการเชิงรณรงค์เชิญชวนและให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากการเกิดโรคที่จะตามมาโดยจะโอนงบประมาณมาจากประเภทที่ 5 กรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติในพื้นที่ งบประมาณ 167,171.44 บาท โดยโอนลดเป็นเงิน 110,200.-บาท จะเหลืองบประมาณ เป็นเงิน  56,971.44 บาท โอนเพิ่มเข้าประเภทที่ 2 สนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กร ประชาชนหรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่ เป็นเงิน550,140.-บาท และโอนเพิ่ม จำนวน  110,200.-บาท รวมเป็นเงินทั้งสินจำนวน  660,340.- บาท ปลัดฯ โครงการเพื่อการป้องกันโรค เป็นหน้าที่ของ สปสช.เพื่อดูแลสุขภาพคนในชุมชน ดังนั้น อยากให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเกิดประโยชน์ที่สุด โดยขอความร่วมมือมือกลุ่มสมาชิก อถล. จัดทำแผนการทำงานเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว
ประธาน ผมอยากให้คณะกรรมการช่วยดูงบประมาณว่าเหมาสมและเพียงพอหรือไม่ และท่านใดมีความคิดเห็นจะเสนอแนะเพิ่มเติมหรือไม่ นายราเสด อยากเสนอว่าอยากให้ชาวบ้านในชุมชนได้มีส่วนร่วมอย่างจริง  เพราะถ้าเต็มใจทำจะเป็นการสานต่ออย่างต่อเนื่องและเกิดประสิทธิภาพ เน้นย้ำให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม และร่วมทำอย่างเต็มใจ และผมขอเสนอตัวเองเข้าไปขอความร่วมมือกับกลุ่ม อถล.แต่ละหมู่บ้านและวางแผนติดตามโครงการในครั้งต่อไป นายนพดล อยากให้เข้าไปแนะนำวิธีทำ ให้ความรู้การเกิดโรคจากขยะเปียก และควรให้ อสม.เข้าร่วม โยให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วหากงบพร้อม คนพร้อม อุปกรณ์พร้อม และขอให้เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าแก้ปัญหา
ปลัดฯ ผมเห็นด้วยกับท่านราเสดและท่านนพดล  ควรรีบดำเนินการตามเป้าหมายที่เขียนโครงการ ว่าส่วนไหนรับผิดชอบงานไหน แบ่งงานให้เป็นสัดส่วน เพื่อความรวดเร็วในการดำเนินงาน เมื่อครงการอนุมัติตามแผน ให้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป นายทรงพล ทางกลุ่มมีแกนนำอยู่แล้วเพื่อรอดำเนินการตามโครงการ นางสาวฮอดีย๊ะ อยากให้คำนึงถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริง หากเราเข้าถึงชาวบ้าน จะได้ทำความเข้าใจต่อเนื่องและติดตามในขั้นตอนต่อๆไปเพื่อให้ดำเนินการในระยะยาว เพื่อการป้องกันทำครั้งเดียวแล้วไม่สานต่อ นางสาววราฎา อยากให้คำนึงเรื่องการควบคุมโรคทางเดินอาหาร และให้ความรู้ถึงอันตรายข้อดีและข้อเสียของการป้องกันโรค เพราะไม่อยากอยากให้ทำจบในครั้งเดียว อยากให้มีการสานต่ออย่างต่อเนื่อง นายทรงพล แผนการดำเนินงานอยากให้โยงไปที่เรื่องขยะเปียก และขยะเปียกเป็นพาหะนำโรคต่างๆให้ชาวบ้านตระหนักเรื่องการป้องกันโรค และอยากให้มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดูแลติดตามหมู่บ้านละ 2 คน และจัดอบรมให้ความรู้ต่อเนื่อง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวัน นายไพรินทร์ อยากให้สะท้อนตรงจุดเพื่อดำเนินการในระยะยาว และเข้าร่วมอย่างเต็มใจ เพราะบางคนไม่มีเวลาในการดำเนินการ ปลัดฯ ทาง อบต.เกตรี จะมอบหมายให้พนักงานช่วยกันเจาะถังให้ทั้งหมด และเข้าถึงบ้านของประชาชนเพื่อแนะนำการใช้งานอย่างถูกต้อง  และจัดทำป้ายไวนิลและแผ่นพับแจกแต่ละหมู่บ้าน นายและ ให้ อสม.ประสานโดยตรงเนื่องเพราะประชาชนในชุมชนจะสนิทสนมและเชื่อใจกลุ่ม อสม.เป็นจำนวนมาก โดยขอความร่วมมือในการดำเนินการต่อเนื่อง นางสาวฮอดีย๊ะ ขอความร่วมมือนายและ ให้ความรู้ในฐานะผู้นำด้านศาสนา ช่วยประชาสัมพันธ์อันตรายจากขยะเปียก จากแรงศรัทธาของคนในชุมชน ประธาน มีท่านใดเสนอความคิดเห็นอีกบ้างหรือไม่  หรือไม่มีผมขอมติที่ประชุม
มติที่ประชุม เห็นชอบเป็นเอกฉันท์  13 คน
ประธาน ผมขอมติที่ประชุมเพื่อขออนุมัติแผนโครงการ
มติที่ประชุม เห็นชอบเป็นเอกฉันท์ 13 คน
นายทรงพล แจ้งรายละเอียดของโรคไข้เลือดออกระบาด ขออนุมัติโครงการงบประมาณ 70,000.-บาท นางสาวมีณา สอบถามเกี่ยวกับเครื่องพ่นหมอกควันที่ชำรุด และหากซื้อเพิ่มมีงบประมาณหรือเปล่าเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งาน
นายทรงพล การซื้อครุภัณฑ์กองทุนไม่สามารถซื้อได้  ต้องให้ส่วนของ อบต.เป็นการดำเนินการจัดซื้อ แต่ในส่วนของเครื่องที่ส่งซ่อมจะเร่งดำเนินการให้เร่งด่วนเพื่อการสะดวกในการใช้งาน ประธาน ผมขอมติที่ประชุมเพื่อขออนุมัติโครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคจากยุงลายเป็นพาหะ        งบประมาน 70,000.- บาท มติที่ประชุม เห็นชอบเป็นเอกฉันท์ 13 คน
ระเบียบวาระที่ 5  เรื่องอื่น ๆ
ประธาน ให้นายทรงพล  สารบัญ กล่าวอำลาคณะกรรมการ สปสช. เนื่องจากย้ายไปปฏิบัติงานที่ อบต.ฉลุง นายทรงพล กล่าวอำลาต่อคณะกรรมการ ประธาน ไม่ทราบว่าคณะกรรมการมีเรื่องใดจะเสนออีกบ้าง หากคณะกรรมการไม่มีอะไรแล้วผมขอขอบคุณ  ทุกท่านที่ ได้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน และขอให้คณะกรรมการร่วมประชุมครั้งต่อไป  อย่างพร้อมเพรียงกัน ขอบคุณครับ         เลิกประชุม  เวลา 12.00 น.

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เลิกประชุม  เวลา 12.00 น.