กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เกตรี ประจำปี 2566

วาระการประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เกตรี ครั้งที่ 1/256628 มีนาคม 2566
28
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลเกตรี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่มประชุม  เวลา  10.00  น. วันที่ 28 มีนาคม 2566 เมื่อที่ประชุมพร้อมแล้ว ประธานในที่ประชุมได้กล่าวเปิดการประชุม ตามระเบียบวาระ ดังนี้ ระเบียบวาระที่ 1  เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ประธาน           1.1.  ชี้แจงฐานะทางการเงินยอดยกมาเดือน มี.ค. 2565  เป็นเงิน 432,161.69 บาท รายรับ 1. สปสช. โอนเงินจัดสรร เป็นเงิน 273,600.- บาท รายจ่าย 1. ค่าตอบแทนประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 3/66 เป็นเงิน      5,900.- บาท 2. ค่าโครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคจากยุงลายเป็นพาหะ
เป็นเงิน    70,000.- บาท 3. ค่าโครงการรณรงค์จัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือนเพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร เป็นเงิน    96,200.- บาท 4. ค่าตอบแทนคณะกรรมการประเมินโครงการ เป็นเงิน      1,000.- บาท 5. ค่าโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เกตรี กิจกรรมที่ 2 -              การพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการกองฯ เป็นเงิน      5,505.- บาท             คงเหลือตามบัญชีเงินฝาก เป็นเงิน 527,156.69 บาท มติที่ประชุม รับทราบ ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว           -ไม่มี-
ระเบียบวาระที่ 3  เรื่องติดตาม       -ไม่มี- ระเบียบวาระที่ 4  เรื่องเพื่อพิจารณา
ประธาน 4.1. โครงการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเชิงรุก  (รพ.สต.บ้านวังพะเนียด)
จำนวนเงิน 53,470 บาท น.ส.เมธิญา ฉัน น.ส.เมธิญา  มะมุดีน ตัวแทนจาก รพ.สต.บ้านวังพะเนียด  ขออนุญาตแจ้งทุกท่านในที่ประชุม ทราบว่าโครงการนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เนื่องจากต้องแก้ไขชื่อโครงการและรายละเอียดในโครงการค่ะ
มติที่ประชุม รับทราบ ประธาน 4.2 โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ป้องกันภาวะแทรกซ้อน (รพ.สต.บ้านวังพะเนียด)
งบประมาณ 54,075 บาท  เชิญตัวแทนเสนอโครงการได้เลยครับ น.ส.เมธิญา โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ป้องกันภาวะแทรกซ้อน  (รพ.สต.บ้านวังพะเนียด) หลักการและเหตุผล
โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง  เป็นโรคเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุข  ที่สำคัญของโลก ถึงแม้ว่าจะมีความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการ แต่ความชุกและอุบัติการณ์ กลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในชุมชนเมือง

/และในชนบท....

-2- และในชนบท อีกทั้งผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรังนั้น ถ้ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จะเกิดภาวะแทรกซ้อนทั้งทางตา ไต เท้า สมอง หัวใจ หรืออาจหมดสติจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูง หมดสติจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ติดเชื้อง่าย หลอดเลือดตีบหรือแตกในสมอง ทำให้เป็นอัมพาตได้ ผลกระทบของผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรัง  มีทั้งกระทบโดยตรงต่อผู้ป่วยและครอบครัว คือ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆในการรักษาพยาบาล รวมทั้งสูญเสียอวัยวะ และความพิการซึ่งเกิดขึ้นได้มากกว่าคนปกติ รวมทั้งมีผลกระทบถึงสภาพจิตใจด้วย นอกจากนี้ผลเสียทางอ้อมอันเกิดจากภาวะแทรกซ้อนและการมีพยาธิสภาพ ทำให้เกิดความพิการหรือไร้สมรรถภาพ วัตถุประสงค์
      ๑. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการดูแลป้องกันเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนใน ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง  สามารถนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม       ๒. เพื่อค้นหาคัดกรอง ภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้รับการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนครบทุกราย และในรายที่มีปัญหา ภาวะแทรกซ้อน  จะต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง รวดเร็ว ๒. ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุ ปัจจัยเสี่ยง อาการ การดูแลรักษาและการ ป้องกันตนเอง ให้ปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนของโรคเรื้อรัง  ได้ถูกต้องเหมาะสม ๓.  การเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้องรังมีแนวโน้มลดลง กลุ่มเป้าหมาย คือกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน 315 คน งบประมาณรวม  54,075 บาท
ประธาน มีอนุกรรมการท่านใดจะเสนอแนะหรือสอบถามรายละเอียดโครงการบ้างมั้ยครับ
นายพรสิทธิ์ ผมอยากสอบถามว่าผู้ที่เข้าร่วมโครงการ เป็นผู้ที่มีโรคแทรกซ้อนจริง หรือผู้ที่ยังไม่ได้เป็นโรคครับ และเข้าร่วมทั้งหมด 315 คน มั้ยครับ ขอบคุณครับ
น.ส.เมธิญา ทาง รพ.สต บ้านวังพะเนียด  จะดำเนินการให้เข้าร่วมทุกรายคะ เนื่องจากทุกรายนั้นเป็นผู้ป่วยกลุ่ม ผู้ป่วยโรคเรื้อรังคะ เพราะทาง ทาง รพ.สต.ดูแลกลุ่มเป้าหมายอยู่คะ
นายไพรินทร์ ผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรังนี้เป็นผู้ป่วยที่รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลสตูล และเมื่อมีอาการที่ดีขึ้นทาง รพ.จะส่ง ต่อให้ทาง รพ.สต. ดูแลต่อไปครับ จึงสำคัญมากในการดูแลต่อเนื่อง นายนพดล ผมสงสัยว่าการค้นหาผู้ป่วยที่เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เราสามารถรู้ได้อย่างไรครับ นายไพรินทร์ ไม่ต้องค้นหาผู้ป่วยครับ เนื่องจากจะมีการดูแลต่อเนื่องจาก รพ.สตูล โดยแต่ละคนจะมีการรับรองของ แพทย์ว่าเป็นโรคเรื้อรัง หากผู้ป่วยท่านไหน อาการหนักทาง รพ.สต.บ้านวังพะเนียดจะส่งต่อไป รพ. สตูล น.ส.เมธิญา ขอแจ้งเพิ่มเติมว่าผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนสายตาจากเบาหวานขึ้นตา เท้า จะนัดมาดูอาการและ วินิจฉัยดำเนินการส่งต่อไป รพ.สตูลเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
ประธาน มีท่านใดจะสอบถามเพิ่มเติมมั้ยครับ ถ้าไม่มีผมขอมติที่ประชุมครับ มติที่ประชุม เห็นชอบเป็นเอกฉันท์ /ประธาน.... -3- ประธาน 4.3 โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการว่ายน้ำเพื่อชีวิตป้องกันการจมน้ำในเด็กและเยาวชน          เชิญตัวแทนโครงการเสนอรายละเอียดโครงการครับ นายยอหัน ผมนายยอหัน  ตุกังหัน ผอ.ร.ร.บ้านวังพะเนียด ขอเสนอรายละเอียดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ว่ายน้ำเพื่อชีวิตป้องกันการจมน้ำในเด็กและเยาวชน หลักการและเหตุผล
การว่ายน้ำเพื่อชีวิตป้องกันการจมน้ำในเด็กและเยาวชน เป็นทักษะชีวิตที่สำคัญยิ่งจะติดตัวตลอดชีวิต ที่มนุษย์ทุกคนควรเรียนรู้เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยทางน้ำให้กับชีวิต อีกทั้งการว่ายน้ำ ยังเป็นกิจกรรมทางน้ำที่เล่นกันได้ทุกเพศทุกวัย และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกายที่ หลายคนชื่นชอบ หากเรียนรู้วิธีการว่ายน้ำที่ถูกต้องก็จะยิ่งช่วยให้ร่างกายได้ประโยชน์จากกิจกรรมนี้ มากขึ้น ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ มีทักษะการช่วยเหลือ ป้องกันตนเองและคนอื่นจากการจมน้ำได้ 2. กลุ่มเป้าหมายมีสุขภาพร่างกานที่แข็งแรง ได้รับความเพลิดเพลินจากการว่ายน้ำ   วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความตระหนักในการป้องกันตนเองและคนอื่นจากการจมน้ำได้ 2. เพื่อลดการสูญเสียเด็กและเยาวชนจากจมน้ำ 3. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีทักษะการว่ายน้ำเพื่อการออกกำลังกายได้ กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน  จำนวน  40 คน งบประมาณเงินทั้งสิ้น 25,140.-บาท ประธาน มีท่านใดจะสอบถามรายละเอียดของโครงการมั้ยครับ นายราเสด ผมขอให้ดูรายละเอียดเรื่องค่าวิทยากรและค่าป้ายโครงการครับ เหมือนรายละเอียดยังไม่ถูกต้อง น.ส.มุสลีม๊ะห์ ราคาของป้ายไวนิลต้องตามมาตรฐานคือเมตรละ 150 บาท ในโครงการฯนี้ ใส่มา 180 บาท นายไพรินทร์ วิทยาการกลุ่ม จำนวน 4 คน ได้คนละ 600 บาท รายละเอียดนี้เกินตามระเบียบที่ตั้งไว้รึเปล่าขอให้ อนุกรรมการช่วยดูรายละเอียดด้วยครับ น.ส.มุสลีม๊ะห์ ค่าวิทยากรคือคนละ 600 บาท/ 1 ชั่วโมง ได้ไม่เกินวันละ 2,400 บาทต่อวัน แต่ต้องดูกลุ่มเป้าหมาย ด้วยว่าสอดคล้องกันรึเปล่า นายยอหัน หลักสูตรสำหรับเด็กที่ว่ายน้ำไม่เป็น จะมีวิทยากรที่มีความรู้ความเข้าใจคอยให้ความรู้ต่อเด็ก แบบที่ ต้องดูแลหลายคน จึงใช้วิทยากรกลุ่ม หากอนุกรรมการเห็นควรแก้ไข ว่าเบิกได้ คนละ 600 บาท หรือ คน 300 บาท ก็จะนำไปปรับแก้ในโครงการครับ นายราเสด ในระเบียบสามารถปรับได้ ให้วิทยากรพูดและให้ความรู้คนละ 1 เรื่อง เพื่อให้ได้ค่าตอบแทน          1 ชั่วโมง 600 บาท

/ประธาน...

-4- ประธาน มีท่านใดจะเสนอแนะและสงสัยรายละเอียดในโครงการฯ เพิ่มเติมอีกมั้ยครับ ถ้าไม่มี ผมขอมติที่ ประชุม มติที่ประชุม เห็นควรปรับแก้ไขโครงการให้ถูกต้องเพื่อเสนอในครั้งต่อไป ประธาน 4.4 โครงการส่งเสริมการจัดการขยะภายในโรงเรียนเพื่อป้องกันโรค ขอให้ตัวแทนโครงการเสนอ รายละเอียดโครงการครับ นายยอหัน โครงการส่งเสริมการจัดการขยะภายในโรงเรียนเพื่อป้องกันโรค หลักการและเหตุผล
ขยะมูลฝอยเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในชุมชนทุกระดับ ตั้งแต่ครัวเรือน ชุมชน สังคม และระดับประเทศ ซึ่งปัญหานี้นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ทั้งนี่เนื่องจากความ เจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร ตลอดจนพฤติกรรมการบริโภคของ คนเราเริ่มเปลี่ยนไป ปัจจุบันมีการใช้สินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์ประเภทพลาสติก โฟม แก้ว กระดาษ โลหะ อลูมิเนียม ส่งผลให้มีปริมาณขยะมูลฝอยและของเสียเพิ่มมากขึ้น ผลกระทบที่ตามมา คือ ปัญหาด้าน สิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ ดินเสื่อมสภาพ ความเสียหายจากเหตุรำคาญส่งกลิ่นเหม็น รบกวน รวมถึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์พาหะนำโรค สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ สถานที่กำจัดขยะไม่ เพียงพอที่จะรองรับปริมาณขยะได้ในอนาคต ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนโรงเรียนบ้านวังพะเนียดมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี 2. ลดปริมาณขยะภายในบริเวณโรงเรียนบ้านวังพะเนียด 3. ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังพะเนียด 4. ลดมลพิษจากขยะที่มีต่อนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนบ้านวังพะเนียด 5. ลดภาวะโรคติดต่อต่างๆ อันเป็นผลพวงจากขยะ เช่น หนู และแมลงต่างๆ
6. ลดภาระของประเทศชาติในการกำจัดขยะ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านวังพะเนียดในการคัดแยกขยะอย่าง ถูกวิธี 2 เพื่อลดปริมาณขยะภายในบริเวณโรงเรียนบ้านวังเพนียด   กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน  จำนวน  47 คน งบประมาณ 70,780  บาท ประธาน ท่านไหนจะสอบถามรายละเอียดของโครงการเชิญสอบถามได้ครับ น.ส.มุสลีม๊ะห์ ค่าวิทยากรเบิกได้แค่ 4 ชั่วโมง ส่วนค่าวิทยากรและบุคลากรในโรงเรียนไม่สามารถเบิกค่าอาหารได้ นายราเสด รายละเอียดของกรงแยกขยะและบ่อคอนกรีตขอให้มีรูปแบบรายงานและประมาณการด้วยครับ นายพรสิทธิ์ เรื่องงบประมาณยังพิจารณาไม่ได้ครับ ขอให้เจ้าของโครงการกลับไปแก้ไขให้ละเอียดและถูกต้อง โดย ปรึกษากับอนุกรรมการได้เลยครับ /นายยอหัน... -5- นายยอหัน จะกลับไปแก้ไขรายละเอียดโครงการให้ละเอียดและถูกต้องครับ ขอบคุณสำหรับแนวทางจากทุกท่าน ประธาน ผมขอมติที่ประชุม มติที่ประชุม เห็นควรให้แก้ไขโครงการให้ถูกต้องและมีรายละเอียดครบถ้วน ประธาน 4.5  โครงการคนบ้านไร่ กินดี อยู่ดี สุขภาพดี มีความสุข ปี 2 น.ส.วราฎา ดิฉัน น.ส.วราฎา  กรมเมือง ตัวแทน อสม. ม.1 ขอเสนอโครงการคนบ้านไร่ กินดี อยู่ดี สุขภาพดี      มีความสุข ปี 2 
หลักการและเหตุผล จากการดำเนินงานโครงการคนบ้านไร่กินดีอยู่ดีสุขภาพดีมีความสุข โดยได้รับ งบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลเกตรี ประจำปี งบประมาณ 2566  ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพให้ความรู้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการ ออกกำลังกายที่เหมาะแก่ช่วงวัย โดยกำหนด 4 ประเด็น ได้แก่ กินอาหารที่ดี นาฬิกาชีวิตกิจวัตร ประจำวัน สุขภาพดีด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข หากปราศจาค โรคภัย และมีการตรวจสุขภาพ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้น วัตถุประสงค์ 1. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ ทานอาหารปลอดภัย 2. ผู้เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน  25 คน
กลุ่มผู้สูงอายุ  45 คน งบประมาณรวม 3,100 บาท ประธาน ท่านใดจะสอบถามเพิ่มเติม เชิญครับ นพดล ผมขอเสนอว่ากระบอกน้ำไม่สมควรเบิกให้แจกในการจัดโครงการเนื่องจากในการจัดโครงการ 1 วัน เป็นการใช้เงินงบประมาณไม่เกิดประโยชน์ครับ นายราเสด ส่วนกระเป๋าผ้าผมอยากให้ทุกโครงการ เบิกในราคาที่เท่าๆกันครับ  คือไม่เกินใบละ 60 บาท น.ส.มุสลีม๊ะห์ ค่าอาหารเช้าและเครื่องดื่ม ไม่สามารถเบิกได้ค่ะ ประธาน ท่านใดจะสอบถามเพิ่มเติมมั้ยครับ ถ้าไม่มีผมขอมติที่ประชุมครับ มติที่ประชุม เห็นควรตัดอาหารเช้าและเครื่องดื่มและกระบอกน้ำออก และคิดงบประมาณมาใหม่ให้ถูกต้องตาม ระเบียบ ประธาน 4.6 โครงการอบรมและการออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ ขอให้ตัวแทนเสนอโครงการได้ครับ น.ส.สาริตา ดิฉัน น.ส.สาริตา แก้วสลำ ตัวแทน อสม. ม.2 ขอเสนอโครงการ อบรมและการออกกำลังกายด้วยการ ว่ายน้ำ

    /หลักการ....

-6-

    หลักการและเหตุผล<br />
    การว่ายน้ำถือเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญยิ่งที่มนุษย์ทุกคนควรเรียนรู้เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความ        ปลอดภัยทางน้ำให้กับชีวิต อีกทั้งการว่ายน้ำยังเป็นกิจกรรมทางน้ำที่เล่นกันได้ทุกเพศทุกวัยและเป็นอีก   ทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกายที่หลายคนชื่นชอบหากเรียนรู้วิธีการว่ายน้ำที่ถูกวิธีและถูกต้องก็จะยิ่ง
ช่วยให้ร่างกายได้ประโยชน์จากกิจกรรมนี้มากขึ้น การออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำจะช่วยรักษาอาการ  เจ็บป่วยบางชนิดได้ เหมาะสมกับคนที่ไม่สามารถออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น ๆ ได้ เช่น คนที่มีปัญหาหมอนรอง   กระดูกทับเส้นประสาท คนที่ปวดหลังบ่อย ๆ หรือมีปัญหาข้อเข่า สะโพกเสื่อม เป็นต้น และยังเป็นผลดีกับ สุขภาพในด้านต่างๆ เช่น เสริมสร้างการทำงานของหัวใจและปอดให้แข็งแรง กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยเผาผลาญ ไขมัน ลดน้ำหนัก ผ่อนคลายความเครียด ช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น
    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. กลุ่มเป้าหมายได้ความรู้ ความเข้าใจมากขึ้น
2. กลุ่มเป้าหมายมีสุขภาพแข็งแรงและลดอัตราการเกิดโรค
3. กลุ่มเป้าหมายได้รับความเพลิดเพลินจากการว่ายน้ำ
    วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาศักยภาพการว่ายน้ำที่ถูกต้อง
2. เพื่อให้มีสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรง
    กลุ่มเป้าหมาย
    -กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน&nbsp; 20 คน
    -กลุ่มวัยทำงาน&nbsp; 20 คน
        งบประมาณทั้งสิ้น&nbsp; 26,850&nbsp; บาท

ประธาน ท่านไหนจะสอบถามรายละเอียดของโครงการบ้างมั้ยครับ นายไพรินทร์ ผมเสนออยากให้ปรับชื่อโครงการ เนื่องจากไปซ้ำกับโครงการโรงเรียนบ้านวังพะเนียด เพราะการ เสนอโครงการต้องไม่ซ้ำกันครับ นายคนึง อยากให้ผู้เสนอโครงการใส่ตัวชี้วัดด้วยครับ เนื่องจากในโครงการที่เสนอมายังไม่ได้ใส่ นายราเสด โครงการนี้เสนอกระเป๋าผ้ามาในราคา 80 บาท ขอให้แก้ปรับ เป็นราคา 60 บาท ด้วยครับ นายพรสิทธิ์ งบประมาณขอให้ปรับแก้ให้ถูกต้องตามระเบียบด้วยครับ ประธาน ท่านใดมีอะไรจะเสนอแนะอีกบ้างครับ ถ้าผมไม่มีขอมติที่ประชุมครับ มติที่ประชุม เห็นควรแก้ไขรายละเอียดโครงการให้ถูกต้องตามระเบียบ ประธาน 4.7 โครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย เชิญตัวแทนเสนอโครงการครับ นางมีณา ดิฉัน นางมีณา  นีโกบ ตัวแทน อถล. ม. 3 ขอเสนอโครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์  แผนไทย



/หลักการ....

-7-

    หลักการและเหตุผล
 การส่งเสริมสุขภาพ เป็นมิติหนึ่งทางสุขภาพที่มีความสำคัญมากที่จะช่วยให้เรา (อถล. ม.3) ดำรงชีวิตอยู่อย่าง ปกติสุข ในการส่งเสริมสุขภาพจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของมิติ สุขภาพ เข้าใจหลักและ   วิธีปฏิบัติในการส่งเสริมสุขภาพเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติใน การส่งเสริม สุขภาพได้อย่างถูกต้อง<br />
    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    1. ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการนำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ไปใช้ในการดูแล    สุขภาพของตนเองและคนใกล้ตัวได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
    2. สามารถฟื้นฟูภูมิปัญญาและองค์ความรู้ด้านแพทย์แผนไทยคงอยู่สืบไป
    3. เป็นทางเลือกในการดูแลรักษาสุขภาพ และเป็นการช่วยลดการใช้ยาแผนปัจจุบันและค่าใช้จ่ายใน  การดูแลรักษาพยาบาล
    วัตถุประสงค์
    1.เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการนำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เพื่อดูแล  สุขภาพของตนเองและคนใกล้ตัวได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
    2.เพื่อฟื้นฟูภูมิปัญญาและองค์ความรู้ด้านแพทย์แผนไทยคงอยู่สืบไป
    3.เพื่อส่งเสริมการปลูกและอนุรักษ์พืชสมุนไพรพื้นบ้านสำหรับใช้ในการดูแลสุขภาพ
    กลุ่มเป้าหมาย
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน&nbsp; 20&nbsp; คน
    กลุ่มวัยทำงาน&nbsp;  20&nbsp; คน

ประธาน ท่านใดจะสอบถามเพิ่มเติมเชิญครับ นายราเสด อยากให้ใส่รายละเอียดในโครงการด้วยว่าการจัดโครงการในแต่ละวัน ทำกิจกรรมอะไรบ้าง และ ปากกาขอให้ใช้เล่ม 5 บาทให้เหมือนกันทุกโครงการครับ
นายไพรินทร์ ขอให้ระบุวันเวลาที่จัดทำโครงการให้ถูกต้องด้วยครับ นายนพดล อยากให้ผู้ขอโครงการปรับปรุงการเขียนโครงการให้ละเอียดกว่าเดิม และขอให้ตรวจเช็คความถูกต้อง ก่อนเสนอโครงการ ขอบคุณครับ ประธาน มีท่านใดจะสอบถามเพิ่มเติมมั้ยครับ ถ้าไม่มี ผมขอมติที่ประชุม มติที่ประชุม เห็นควรแก้ไขโครงการให้ถูกต้องตามระเบียบ ประธาน 4.8 โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง  เชิญตัวแทนเสนอโครงการครับ น.ส.มาเรียม ฉัน น.ส.มาเรียม เหลบควนเคี่ยม ตัวแทน อสม. ม.4 ขอเสนอโครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคหลอด เลือดหัวใจและสมอง หลักการและเหตุผล
                โรคหลอดเลือดหัวใจประกอบด้วย โรคหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือด จากผนังด้านในของหลอดเลือดมีไขมันสะสม พอกตัวหนาขึ้นหลอดเลือดจะตีบและแข็งตัว จนการไหลเวียน ตีบตัน ลงไป เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจลดลงเป็นผลทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดโรคหลอดเลือด สมองหรือ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต คือภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง ซึ่งเกิดจากหลอดเลือดตีบตัน หรือแตกจน /เกิดการ….

-8-

เกิดการทำลายหรือตายของเนื้อสมอง ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่ความดัน          โลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สูบบุรี่ โภชนาการไม่ถูกต้อง ไม่ออกกำลังกาย อ้วน ลงพุง&nbsp; &nbsp;         ขาดการตื่นตัว ขาดความตระหนัก ขาดความรู้ ขาดทักษะและการเข้าถึงบริการที่จำเป็นในการดูแล       สุขภาพตนเอง ดังนั้นการป้องกันโรคต่างๆ ในผู้สูงอายุ เป็นแนวทางหนึ่งที่มีความสำคัญ เพื่อลดความ        รุนแรงของโรค<br />
    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    1. คนในชุมชนมีสุขภาพดีและแข็งแรง
    2. คนในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจและรู้จักวิธีป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง
    3. ผู้เข้าอบรมสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง
    วัตถุประสงค์
    1. ส่งเสริมให้คนในชุมชนมีสุขภาพดีและแข็งแรง
    2.&nbsp; ส่งเสริมให้คนในชุมชนตระหนักถึงโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง
    3. ส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการอบรมรู้จักเฝ้าระวังป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง
    กลุ่มเป้าหมาย
     กลุ่มวัยทำงาน จำนวน 45&nbsp; คน
     กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน&nbsp; 20&nbsp; คน

                        งบประมาณรวม  15,375 บาท ประธาน มีท่านใดจะสอบถามรายละเอียดโครงการบ้างมั้ยครับ นายไพรินทร์ อยากให้ทุกท่านช่วยพิจารณา วัตถุประสงค์ ข้อ 1 ส่งเสริมให้คนในชุมชนมีสุขภาพดีและแข็งแรง อยากให้ตัดออกครับ ผมคิดว่าควรจะไปอยู่ที่ผลที่คาดว่าจะได้รับมากกว่าครับ นายราเสด ผมเห็นด้วยครับว่าควรไปอยู่ในข้อผลที่คาดว่าจะได้รับ น.ส.ฮอดีย๊ะ ค่าแผ่นพับที่เขียนมา 60 คน เป้าหมาย 65 คน ขอให้เจ้าของโครงการกลับไปแก้ไขให้ถูกต้องด้วยค่ะ ประธาน ท่านใดมีข้อเสนอแนะหรือถามเพิ่มเติมมั้ยครับ ถ้าไม่มีผมขอมติที่ประชุม มติที่ประชุม เห็นควรแก้ไขรายละเอียดในโครงการให้ถูกต้องและครบถ้วน ประธาน 4.9 โครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาวะและสุขอนามัยแบบบูรณาการของวัยทำงานและผู้สูงอายุ  ขอให้ตัวแทนเสนอรายละเอียดโครงการได้ครับ นางรอเบี๊ยะ ดิฉันนางรอเบี๊ยะ  หนูชูสุก เป็นตัวแทน อสม. ม.5 ขอนำเสนอรายละเอียดโครงการส่งเสริมการดูแล สุขภาวะและสุขอนามัยแบบบูรณาการของวัยทำงานและผู้สูงอายุ
หลักการและเหตุผล
              ภาพชีวิต ถือได้ว่าเป็นเป้าหมายหลักของสังคมคือประชาชนมีสุขภาพอนามัยดีทั้งร่างกาย และจิตใจ ทุกเพศทุกวัย จากการศึกษาข้อมูลพบว่าประชากรมีสุขภาวะและสุขอนามัยที่ไม่ค่อยแข็งแรงเพราะ สภาพแวดล้อม การบริโภคที่ไม่ถูกสุขลักษณะ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนจึงมีความจำเป็นอย่าง ยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้อง ร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ประชาชนทุกคนตลอดจน

/บุคคล…


-9-

บุคคลในครอบครัวและชุมชน จากสภาพปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนในปัจจุบัน นับว่าเป็นปรากฏการณ์ ของปัญหาใหม่ที่สำคัญปัญหาหนึ่งที่ ไม่สามารถจะมองข้ามได้ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพจะส่งผลกระทบต่อ ปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ปัญหาด้าน เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สุขภาพ เป็นต้น<br />
    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

                      1.  ผู้รับการอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจการดูแลสุขภาวะและสุขอนามัย สำหรับวัยทำงานและวัยผู้สูงอายุ
              2.  ผู้เข้าร่วมที่ได้รับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่าง เหมาะสม วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาวะและสุขอนามัย
2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาวะและสุขอนามัย กลุ่มเป้าหมาย วัยทำงาน 40 คน, ผู้สูงอายุ 40 คน รวมงบประมาณ  16,850  บาท ประธาน ท่านใดจะเสนอหรือสอบถามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมมั้ยครับ นายราเสด อยากเสนอ ว่าอยากให้กลุ่มเป้าหมายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะผู้สูงอายุ กับคนวัยทำงาน จะมี กิจกรรม การทำภารกิจในแต่ละวันต่างกันครับ หรือควรเลือกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง น.ส.เมธิญา ดิฉันเห็นด้วยกับนายราเสดค่ะ นางรอเบี๊ยะ ที่ทางโครงการจัดให้สองกลุ่มวัยมาร่วมโครงการกัน เนื่องจากอยากให้แต่ละกลุ่มวัยเข้าใจในการอยู่ ร่วมกันและการใช้ชีวิตในแต่ละวันด้วยกัน และวิธีปรับตัวให้อยู่กันได้อย่างไม่ขัดแย้งและมีความสุขค่ะ ประธาน ท่านใดมีข้อเสนอแนะ หรือสอบถามอะไรเพิ่มเติมมั้ยครับ ถ้าไม่มีผมขอมติที่ประชุม มติที่ประชุม เห็นควรแก้ไขกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อสะดวกในการดำเนินโครงการ ประธาน 4.10 โครงการ วัยรุ่น วัยใส ใส่ใจสุขภาพ ขอเชิญตัวแทนเสนอโครงการครับ นางจีด๊ะ ดิฉันนางจีด๊ะ  อาดำ ตัวแทน อสม. ม.6 ขอนำเสนอโครงการ วัยรุ่น วัยใส ใส่ใจสุขภาพ หลักการและเหตุผล  เนื่องจากปัจจุบันนี้โลกเราได้มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะทางด้าน พฤติกรรมความคิดของวัยรุ่นในสมัยนี้มีการมั่วสุมกันหลากหลายอย่างเนื่องจากมีความเจริญก้าวหน้าทาง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางประเพณี วัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันทางสังคมรวมทั้ง ความเชื่อทางเพศที่ผิดๆ ทำให้วัยรุ่นเกิดการสำส่อนทางเพศมั่วสุมในกามทำให้ปัญหาที่ตามมาคือการตั้งครรภ์ ก่อนวัยอันควร การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ แต่วัยรุ่นจำนวนมากยังเข้าไม่ถึงข้อมูลและบริการ ด้านเพศศึกษา ทำให้วัยรุ่นขาดความรู้และทักษะในการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงไม่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เพศศึกษาอย่างต่อเนื่อง ผลที่คาดว่าจะได้รับ เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร


วัตถุประสงค์ 1. เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศศึกษาที่ถูกต้องและปลอดภัย
2. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความตระหนักในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การตั้งครรภ์ที่ไม่  พร้อม รวมถึงโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน  จำนวน  30  คน งบประมาณ  8,850.-บาท ประธาน ท่านใดจะสอบถามรายละเอียดหรือเสนอแนะเชิญครับ นายราเสด รายละเอียดค่าใช้จ่ายในโครงการผมขอให้ค่าปากกาเท่ากับโครงการอื่นๆครับ เล่มละ 5 บาท ขอให้ แก้ไขในโครงการและปรับยอดรวมของงบประมาณใหม่ครับ ประธาน ท่านใดจะเสนอแนะหรือถามเพิ่มเติมมั้ยครับ ถ้าไม่มีผมขอมติที่ประชุมครับ มติที่ประชุม เห็นควรดำเนินการแก้ไขปรับราคาปากกา 10 บาทเป็นราคา 5 บาท และสรุปงบประมามาให้ ถูกต้อง จากงบประมาณ 8,850 บาท เป็น 8,600 บาท ประธาน 4.11  โครงการอบรมให้ความรู้และป้องกันปัญหายาเสพติดเด็กวัยเรียน ขอเชิญตัวแทนเสนอ โครงการครับ น.ส.ฮับส๊ะ ดิฉันน.ส.ฮับส๊ะ  อาดำ ตัวแทน อสม. ม.7 ขอเสนอโครงการอบรมให้ความรู้และป้องกันปัญหายาเสพ ติดเด็กวัยเรียนคะ
หลักการและเหตุผล
เยาวชน คือ อนาคตของชาติ ปัจจุบันสังคมไทยกำลังประสบปัญหาวิกฤตจาก สถานการณ์ปัญหายา เสพติดที่ได้เริ่มแพร่ระบาดและกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างน่าวิตก การหวนกลับมาระบาดอย่างหนัก ของยาเสพติดในปัจจุบันเป็นผลให้ เยาวชนหลงผิดเข้าสู่วงจรของการซื้อขายและยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น กลุ่มที่น่าเป็นห่วง คือ เด็กนักเรียนและเยาวชนตัวน้อยๆ เพราะเป็นวัยที่ชอบลิ้มลองโดยขาดสติ ตริตรองด้วย เหตุและผล การหวนกลับมาระบาดอย่างหนักของยาเสพติดเป็นผลให้เยาวชนหลงผิด ได้นำมาซึ่งความรุนแรง ในครอบครัวและอาชญากรรมต่างๆในสังคมเช่น การลักขโมย ฉกชิงวิ่งราว และการก่อปัญหาอาชญากรรม อื่นๆ ตามมา อีกทั้งยังเป็นปัญหาที่สร้างความรู้สึกสะเทือนใจและเจ็บปวดให้กับพ่อแม่ ผลที่คาดว่าจะได้รับ       ๑. เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับรู้และรับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด ๒. เพื่อสร้างผู้นำเยาวชนในการต่อต้านและป้องกันการแพทย์ระบาดของยาเสพติด วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อให้เด็กเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติด ๒. เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโดยใช้คุณธรรมจริยธรรมตามหลักศาสนา ๓. เพื่อสร้างผู้นำเด็กและเยาวชนในการต่อต้านและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดใน สถานศึกษาและชุมชน

    กลุ่มเป้าหมาย
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน&nbsp; จำนวน&nbsp; ๔o&nbsp; คน
    กลุ่มวัยทำงาน   จำนวน&nbsp; ๓o&nbsp; คน
            งบประมาณรวม ๒o,๙oo.- บาท

ประธาน ท่านใดจะเสนอแนะหรือสอบถามรายละเอียดโครงการเชิญครับ น.ส.มีณา ในรายการงบประมาณ ค่าอาหารกลางวัน ใส่เป็น 2 มื้อ ค่ะ ขอให้แก้ไขให้ถูกต้องด้วยค่ะ นายราเสด ขอให้ใส่คุณลักษณะของกระเป๋าผ้าเพิ่มเติมด้วยครับ
ประธาน มีท่านใดจะเสนอเพิ่มเติมมั้ยครับ  หากไม่มีผมขอมติที่ประชุมครับ มติที่ประชุม เห็นควรดำเนินการแก้ไขในส่วนของรายละเอียดงบประมาณให้ถูกต้อง นายพรสิทธิ์ ขอแจ้งงบประมาณคงเหลือตามบัญชีเงินฝาก 769,056.25 บาท ประเภทที่ 1 สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ/สถานบริการ/ หน่วยงานสาธารณสุขงบประมาณตั้งไว้ 114,813 บาท ใช้ไป – บาท  คงเหลือ 114,813 บาท ประเภทที่ 2 สนับสนุนการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคของ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่นงบประมาณตั้งไว้ 644,719 บาท ใช้ไป 166,200 บาท (โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคฯ จำนวน 70,000 บาท และ โครงการรณรงค์จัดการขยะ อินทรีย์ฯ จำนวน 96,200 บาท ) คงเหลือ 478,519 บาท ประเภทที่ 3 สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ งบประมาณตั้งไว้ 44,159 บาท  ใช้ไป – บาท  คงเหลือ 44,159 บาท ประเภทที่ 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯงบประมาณตั้งไว้ 82,610.25 บาท  ใช้ไป 30,530 บาท    คงเหลือ 52,080.25 บาท ประเภทที่ 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติงบประมาณตั้งไว้ 52,990 บาท  คงเหลือ  52,990 บาท ประเภทที่ 6 สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขตามมติคณะกรรมการหลักประกัน สุขภาพแห่งชาติงบประมาณตั้งไว้ 26,495 บาท  คงเหลือ 26,495 บาท ประธาน ไม่ทราบว่าคณะกรรมการมีเรื่องใดจะเสนออีกบ้าง หากอนุกรรมการและตัวแทนที่มาเสนอโครงการไม่มีอะไรเสนอแล้วผมขอขอบคุณ  ทุกท่านที่ ได้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน และขอให้คณะกรรมการร่วมประชุมครั้งต่อไป  อย่างพร้อมเพรียงกัน ขอบคุณครับ         เลิกประชุม  เวลา 12.30 น. เริ่มประชุม  เวลา  10.00  น. วันที่ 29 มีนาคม 2566 เมื่อที่ประชุมพร้อมแล้ว ประธานในที่ประชุมได้กล่าวเปิดการประชุม เริ่มเสนอพิจารณาโครงการต่อจาก              วันที่  28  มีนาคม 2566 ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา ประธาน 4.12  โครงการบ้านสวยสะอาด หน้าบ้านน่ามอง ถูกสุขลักษณะ ขอเชิญตัวแทนเสนอ โครงการครับ น.ส.ฮอดีย๊ะ ดิฉันน.ส.ฮอดีย๊ะ  พรหมาด ตัวแทนกลุ่มธนาคารขยะรีไซเคิล  บ้านทุ่ง ม.7 ขอเสนอโครงการบ้านสวย สะอาด หน้าบ้านน่ามอง ถูกสุขลักษณะ
หลักการและเหตุผล
          ปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยนับว่าเป็นปัญหาที่มีความสำคัญทั้งในระดับประเทศและชุมชน ซึ่งเป็นปัญหา หลักที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์  การอุปโภคบริโภค    ที่เน้นความสะดวกสบายเป็นหลัก ประกอบกับประชาชนยังขาดความตระหนักในเรื่องปัญหาขยะ ขาดวินัย    ในการจัดการขยะ ซึ่งปัญหาขยะมูลฝอยนับเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นสาเหตุของปัญหา  ต่างๆ เช่นน้ำเน่าเสีย ขยะส่งกลิ่นเหม็น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เลิกประชุม  เวลา 13.30 น.