กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรอง ค้นหา ภาวะเสี่ยง ต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ตำบลบ้านควนปี 2566
รหัสโครงการ 66-L5307-1-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ตำบลบ้านควน
วันที่อนุมัติ 11 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 20,275.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปทุมมาศ โลหะจินดา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านควน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 334 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการคัดกรอง ค้นหา ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular diseases) ได้แก่โรคหลอดเลือดสมอง (cerebrovascular diseases) และโรคหัวใจขาดเลือด (ischaemic heart diseases) เป็นสาเหตุการเสียชีวิตลำดับต้นของคนไทย ตั้งแต่ปี 2555 ในแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตจากโรคนี้มากกว่า 54,000 รายและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ในจำนวนนี้มากกว่าร้อยละ 80 เป็นผู้สูงอายุ สาเหตุของโรคกลุ่มนี้เกิดจากวิถีชีวิตและพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ได้แก่การรับประทานที่มากเกินพอดี ไม่สมดุล รับประทานอาหารรสหวาน มัน เค็ม รับประทาน ผักและผลไม้น้อยใช้เครื่องอํานวยความสะดวกมากขึ้น มีกิจกรรมทางกายน้อยลง ไม่ออกกําลังกาย เครียด และพักผ่อนไม่เพียงพอ ประกอบกับการสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลซึ่งปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรมสุขภาพดังกล่าวส่งผลให้เกิดภาวะนํ้าหนักเกินอ้วนป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง และโรคเบาหวานโรคดังกล่าวเป็นสาเหตุหลักที่นําไปสู่การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด จากการสำรวจสถานการณ์ปัญหาสุขภาวะของผู้สูงอายุโดยกรมอนามัยพบว่าผู้สูงอายุมีปัญหาสุขภาพด้วยโรคความดันโลหิตสูง 41% โรคเบาหวาน 18%และโรคซึมเศร้า 1%ผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงมากกว่า 95% ได้รับการดูแลรักษา แต่ก็มีผู้สูงอายุมากถึง55%ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และ43% ไม่สามารถควบคุมระดับความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติได้ซึ่งปัญหาดังกล่าว เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวส่งผลให้เกิดอัมพฤกษ์อัมพาต และมีการเสียชีวิตแบบเฉียบพลันตามมา รพ.สต.ตำบลบ้านควนได้เล็งเห็นความสำคัญปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการคัดกรอง ค้นหา ภาวะเสี่ยง ต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ตำบลบ้านควนปี 2566 ขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยรู้เท่าทันสุขภาพของตนเองมีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพ การป้องกัน การประเมินภาวะฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้รวมถึงการจัดการกรณีที่เกิดภาวะฉุกเฉินเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิด อัมพฤกษ์ อัมพาต และ อันตรายเฉียบพลันจากโรคหัวใจ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงทุกคนได้รับการคัดกรอง ค้นหาความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงทุกคนได้รับการคัดกรอง ค้นหาความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ร้อยละ 100

0.00 100.00
2 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงทุกคนมีความรู้รู้เท่าทันสุขภาพตนเอง สามารถจัดการตนเองได้ กรณีที่เกิดอาการผิดปกติ

ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงทุกคนมีความรู้รู้เท่าทันสุขภาพตนเอง สามารถจัดการตนเองได้ กรณีที่เกิดอาการผิดปกติ ร้อยละ 100

0.00 100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 20,275.00 0 0.00
1 - 28 ก.พ. 66 ประชาสัมพันธ์โครงการและชี้แจงมอบหมายงานในการดำเนินงานรณรงค์คัดกรองความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง 0 2,925.00 -
1 มี.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 รณรงค์คัดกรองความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองและอบรมให้ความรู้ ในผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง 0 15,850.00 -
1 - 30 ก.ย. 66 ประชุมสรุปผลการดำเนินงาน กำหนดแนวทางในการติดตามและ ส่งต่อข้อมูลลงสู่ชุมชน 0 1,500.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงทุกคนได้รับการคัดกรอง ค้นหาความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ทำให้รู้เท่าทันสุขภาพของตนเองว่ามีความเสี่ยงอยู่ในระดับใด
  2. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงทุกคนมีความรู้ ในการดูแล ป้องกัน เฝ้ารังวัง โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองสามารถประเมินอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นและสามารถจัดการได้ถูกต้องทันเวลาตามแผนการรักษาของแพทย์ส่งผลให้ไม่เกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต และอันตรายจากโรคหัวใจเฉียบพลัน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 00:00 น.