กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเด็กไทยไม่จมน้ำ
รหัสโครงการ 66-L7577-3-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมด
วันที่อนุมัติ 23 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2566 - 31 กรกฎาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2566
งบประมาณ 7,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมด
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 85 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 102 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติการศึกษาปีพุทธศักราช 2542 หมวด ๔ แนวการจัดการศึกษา ระบุไว้ว่าการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่ ตามหลักสูตรสถานศึกษา ในมาตรฐานที่ ๑ ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๓ รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น ตรงตามแผนยุทธศาสตร์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมด ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านผู้เรียนมีพัฒนาการเหมาะสมกับวัย กลยุทธ์ที่ 1.2 การพัฒนาด้านส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง เห็นว่าปัญหาเด็กจมน้ำเสียชีวิต จากข้อมูลของกรมควบคุมโรค หลังปี ๒๕๖๐ พบเด็กจมน้ำเสียชีวิตตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไปถึง ๑๕ เหตุการณ์ หรือ ร้อยละ ๗๑.๔ ของเหตุการณ์เด็กจมน้ำทั้งหมด โดยเฉพาะช่วงกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งในช่วงดังกล่าวนั้นจะพบเด็กจมน้ำเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุหลักเกิดจากชวนกันไปเล่นน้ำเป็นกลุ่ม และเด็กขาดทักษะในการเอาตัวรอดในน้ำ รวมถึงการช่วยเหลือที่ถูกต้อง การดำเนินการโครงการเด็กไทยไม่จมน้ำ เป็นโครงการที่สอนให้เด็กรู้จักแหล่งน้ำเสี่ยง โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการสอนให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กรู้จักแหล่งน้ำเสี่ยง หมายถึง สอนให้เด็กรู้จักแหล่งน้ำเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้เน้นการสอน “อย่าใกล้ อย่าเก็บ อย่าก้ม” ต้องให้เด็กเรียนรู้กฎความปลอดภัยทางน้ำ รู้จักการช่วยด้วยการใช้มาตรการ “ตะโกน โยน ยื่น” คือ ๑. ตะโกน การเรียกให้ผู้ใหญ่มาช่วย ๒. โยนอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวเพื่อช่วยคนตกน้ำเกาะ จับ พยุงตัว เช่น ถัง แกลลอนพลาสติกเปล่า หรือวัสดุที่ลอยน้ำได้ โดยโยนครั้งละหลาย ๆ ชิ้น ๓. ยื่นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ไม้ เสื้อ ผ้าขาวม้าให้คนตกน้ำจับและดึงขึ้นมาจากน้ำ เป็นต้น และให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง,บุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมดถึงวิธีป้องกันอันตรายจากน้ำที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กนักเรียนรู้จักวิธีป้องกันตนเองไม่ให้ตกน้ำ สามารถแก้ไขปัญหาเมื่อต้องพบกับเหตุการณ์จริงจากพื้นที่เสี่ยงต่อการตกน้ำ จมน้ำได้

เด็กนักเรียนไม่เข้าใกล้แหล่งน้ำหากไม่มีผู้ใหญ่อยู่ด้วย และเข้าใจคำว่า “ตะโกน โยน ยื่น” สามารถปฏิบัติตามคำว่า “ตะโกน โยน ยื่น” ได้

0.00
2 เพื่อให้ผู้ปกครอง,บุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมดรู้ถึงวิธีป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก ปฏิบัติการช่วยเหลือเบื้องต้นแก่คนที่ได้รับอุบัติเหตุ และสามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ได้

ผู้ปกครอง,บุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมด นำเสนอวิธีป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก เข้าใจในสิ่งที่วิทยากรบรรยายให้ความรู้ ปฏิบัติการช่วยเหลือเบื้องต้นแก่คนที่ได้รับอุบัติเหตุตามวิธีที่วิทยากรแนะนำได้ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปถ่ายทอดให้กับผู้อื่นเข้าใจได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้เด็กนักเรียนรู้จักวิธีป้องกันตนเองไม่ให้ตกน้ำ สามารถแก้ไขปัญหาเมื่อต้องพบกับเหตุการณ์จริงจากพื้นที่เสี่ยงต่อการตกน้ำ จมน้ำได้

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ผู้ปกครอง,บุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมดรู้ถึงวิธีป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก ปฏิบัติการช่วยเหลือเบื้องต้นแก่คนที่ได้รับอุบัติเหตุ และสามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ได้

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 มิ.ย. 66 - 31 ก.ค. 66 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ 7,200.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กไม่เกิดอุบัติเหตุจากการจมน้ำ และสามารถแก้ไขปัญหาเมื่อต้องพบกับเหตุการณ์จริงจากพื้นที่เสี่ยงต่อการตกน้ำ การจมน้ำได้
  2. ผู้ปกครอง,บุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตะโหมด มีวิธีป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก ปฏิบัติการช่วยเหลือเบื้องต้นแก่คนที่ได้รับอุบัติเหตุ และสามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับจากการอบรมให้กับผู้อื่นได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 13:12 น.