กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ รู้ทันก่อนเกิดภาวะเสี่ยงล้มในผู้สูงอายุประจำ ปี2566
รหัสโครงการ 66-L5284-01-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลควนโดน
วันที่อนุมัติ 6 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 13,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นพ.สุพล เจริญวิกกัย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การหกล้ม (Falls) เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในผู้สูงอายุและเชื่อมโยงต่อการบาดเจ็บที่รุนแรง เช่นการหักของกระดูกสะโพก และการบาดเจ็บที่ศีรษะปัญหาสุขภาพดังกล่าวส่งผลต่อการดูแลผู้สูงอายุในระยะยาว (Long term care) ซึ่งยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในผู้สูงอายุทั่วโลกปัจจุบันปัญหาการหกล้มในผู้สูงอายุยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น (CDC, 2019) การหกล้มเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาความชราตามธรรมชาติในผู้สูงอายุ (Geriatric degeneration) นำ ไปสู่การสูญเสียความสามารถในการเคลื่อนไหว (Sturnieks, George, and Lord, 2008) ความสมดุลและการทรงตัวขณะอยู่กับที่ หรือการเคลื่อนไหวขณะทำ กิจวัตรประจำ วัน (Duncan, Weiner, Chandler, and Studenski, 1990) การเสียชีวิตในผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 80 มีสาเหตุที่สัมพันธ์กับการหกล้ม และประมาณ 2 ใน 3 ของผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป มีประวัติการหกล้มและเสียชีวิตในภายหลัง (CDC, 2019) ในกรณีที่ผู้สูงอายุไม่เสียชีวิตส่งผลต่อภาระโรคและเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนในอนาคต (WHO, 2007) จากสถานการณ์ที่มีจำนวนประชากรกลุ่มผู้สูงอายุในจังหวัดสตูล พบว่ามีจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 31,898 คน ทั้งนี้ผู้สูงอายุและผู้พิการส่วนใหญ่ในจังหวัดสตูลมีปัญหาสุขภาพ เจ็บป่วยเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ข้อเข่าเสื่อม หลอดเลือดสมอง และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆประกอบกับแผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลควนโดนมีจำนวนผู้ป่วยมารับบริการเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มโรค คิดเป็นผู้ป่วยกลุ่มผู้สูงอายุข้อเข่าเสื่อม ร้อยละ 11.96 (59คน ข้อมูลปี2565) การดูแลรักษาฟื้นฟูจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากหากได้รับการฟื้นฟูช้า จะส่งให้มีความพิการ ซึ่งความพิการเป็นสถานะทางสุขภาพอย่างหนึ่ง ทำให้ความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันการดำรงชีวิตในสังคมลดลง ต้องอยู่ในภาวะภาวะพึ่งพิงผู้อื่นเพิ่มขึ้น แผนกกายภาพบำบัดโรงพยาบาลควนโดนจึงตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้จึงอยากเผยแพร่ความรู้และจัดการกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพโดยสอนวิธีการบริหารทางกายภาพบำบัดป้องกันการหกล้มให้แก่ผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นแนวทางที่สามารถช่วยลดภาวะความเจ็บป่วยและลดการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุสามารถทำได้ด้วยตนเองเพื่อให้สามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้ดียิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันภาวะเสี่ยงล้มในผู้สูงอายุได้ ข้อที่ 2.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำวิธีการต่างๆมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เป้าหมาย/วัตถุประสงค์ ข้อที่3.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเผยแพร่ความรู้ และวิธีการต่างๆเพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงล้มให้แก่ผู้อื่นได้

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ร้อยละ 100 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันภาวะเสี่ยงล้มในผู้สูงอายุได้ 2.ร้อยละ 100 ของผู้เข้าร่วมโครงสามารถออกกำลังกายเพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงล้มในผู้สูงอายุได้ ตัวชี้วัด 3.ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเผยแพร่ความรู้ และท่าทางการออกกำลังกายเพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงล้มในผู้สูงอายุได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 13,800.00 0 0.00
1 ต.ค. 65 - 30 ก.ย. 66 โครงการ รู้ทันก่อนเกิดภาวะเสี่ยงล้มในผู้สูงอายุประจำ ปี2566 0 13,800.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.กลุ่มผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันภาวะเสี่ยงล้มในผู้สูงอายุได้ 2.กลุ่มผู้สูงอายุสามารถออกกำลังกายเพื่อป้องกันและลดภาวะเสี่ยงล้มได้ 3.กลุ่มผู้สูงอายุสามารถนำความรู้และท่าทางการออกกำลังกายไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 4.กลุ่มผู้สูงอายุสามารถเผยแพร่ความรู้ และท่าทางการออกกำลังแก่ผู้อื่นได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 00:00 น.