กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยใส ใจสะอาด ก้าวทันยุคไอที
รหัสโครงการ 2566-L5314-2-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มประชาชน (สภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน)
วันที่อนุมัติ 21 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 มกราคม 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ 1. ด.ช.อฟันดี้ แสงวิมาน ประธานสภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน 2. น.ส.ธิษณามดี สั่นสะท้าน รองประธานสภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน 3. น.ส.นูไวเราะห์ หลังแดง รองประธานสภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน 4. นายสุวิทย์ เจ๊กคำ คณะผู้บริหารสภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน 5. นายธีรพล ร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 37 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 3 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยสถานการณ์ปัญหาต่างๆ ในยุคไอที ของเด็กและเยาวชน อาทิ ปัญหาเด็กติดเกม การติดสารเสพติด การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควร การทะเลาะวิวาทใช้ความรุนแรง ซึงปัจจุบันปัญหาที่พบมากที่สุดในกลุ่มเด็กและเยาวชน ได้แก่ความเครียดหรือวิตกกังวล ปัญหาทางจิตเวช ปัญหาความรัก ปัญหาซึมเศร้า และปัญหาครอบครัว สาเหตุปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจากสถาพแวดล้อมอันตราย เป็นปัญหาทีเกิดขึ้นในยุคอินเตอร์เน็ตเข้ามาแพร่หลายในสังคมมากขึ้น ยากควบคุมได้ และพ่อแม่ขาดทักษะในการเลี้ยงลูก นอกจากนี้อีกหนึ่งความเสี่ยงของเด็กและเยาวชนในการเกิดภาวะซึมเศร้าคือ ความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว สื่อออนไลน์มีผลกระทบต่อเด็กหลายด้าน เช่น ปัญหาการเรียน การทำงาน สุขภาพ ความสัมพันธ์ในครอบครัว สังคม และพฤติกรรมหลายอย่างตามมา เช่นพูดปด ลักขโมย ก้าวร้าว หนีเรียน หนีออกจากบ้าน หันไปหาอบายมุข สิ่งมอมเมา เด็กแต่ละคนมีสภาวะทางสุขภาพทั้งสุขภาพใจและกายที่แตกต่างกัน สภาวะทางจิตวิทยา เช่นการรับรู้สิ่งต่างๆ ทัศนคติ ทุนชีวิต ทักษะชีวิต การเห็นคุณค่าในตนเอง รวมทั้งความสามารถพื้นฐานและความถนัด นอกจากนี้เด็กแต่ละคนยังมีปัจจัยสนับสนุนทางสังคมที่แตกต่างกัน เช่นความรักและความเอาใจใส่จากครอบครัวซึ่งอาจส่งผลต่อพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่พึงประสงค์ เพราะเด็กขาดภูมิคุ้มกันในการดำรงชีวิต ดังนั้นการพัฒนาให้เด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ จึงจำเป็นต้องส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนได้เป็นคนดี และคนเก่ง ด้วยการพัฒนาเด็กและเยาวชนทั้งด่้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคม ที่ครอบคลุมใน 6 มิติ ศีลธรรม การดำรงชีวิต สังคม วิชาการ อาชีพและนันทนาการ ร่วมทั้งพัฒนาเด็กและเยาวชนแบบคู่ขนานไปพร้อมกับครอบครัว และชุมชน ด้วยการสร้างภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ในชุมชนให้ร่วมกัน ส่งเสริม สนับสนุน สร้างภูมิคุ้มกันภายในตัวเด็กและเยาวชนให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง สามารถจัดการกับปัญหาและอุปสรรคที่กำลังเผชิญได้ รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพ การให้การยอมรับเพื่อเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนเห็นคุณค่าในตนเอง เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นกำลังที่เข้มแข็งมีคุณภาพ เพื่อที่จะสามารถพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจสื่ออินเตอร์เน็ต รู้เท่าทันภัยสังคมในยุคไอที 2.เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีวิธีป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกัน รู้ปัญหา สาเหตุ ผลดีและผลเสีย วิธีแก้ไข การป้องกันตนเองจากสื่อต่างๆ อินเตอรเน็ต 3.เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีภูมิคุ้มกัน สามารถจัดการกับปัญหาและอุปสรรค์ที่กำลังเผชิญได้

1.เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ ได้เรียนรู้ วิธีป้องกัน และมีความรู้ความเข้าใจถึงปัญหา สาเหตุ ผลดีและผลเสีย สร้างภูมิคุ้มกันเกี่ยวกับสื่อออนไลน์ ร้อยละ 80 2.เด็กและเยาวชนได้มีการเรียนรู้ร่วมกันและพัฒนาตนเอง มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม รู้เท่าทันสื่อออนไลน์
3.เด็กมีการพัฒนาทางด้านการแสดงออกทางความคิดและเหตุผล การแสดงทางอารมณ์ มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 20,000.00 0 0.00
4 - 5 พ.ค. 66 1.ประชุมวางแผนการดำเนินงาน กำหนดวันและสถานที่จัดกิจกรรม และกิจกรรมตามรายละเอียดโครงการ 2.ประชุมเตรียมการคณะทำงาน 3.ประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนให้เด็กและเยาวชนในตำบลเข้าร่วมโครการ4.คณะทำงานประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจ เตรียมการ ประเมินผล 5.คณะทำงานจัดกิจกรรม ด 0 20,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจสื่ออินเตอร์เน็ต รู้เท่าทันภัยสังคมในยุคไอที มีวิธีป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกัน รู้ปัญหา สาเหตุ ผลดีและผลเสีย วิธีแก้ไข การป้องกันตนเองจากสื่อต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ต 2.เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ลดพฤติกรรมเสี่ยง และมีสุขภาพจิตดีตามวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2565 14:10 น.