กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แหลมสน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการวัยใส ใจสะอาด ก้าวทันยุคไอที

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แหลมสน

กลุ่มประชาชน (สภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน)

1.ด.ช.อฟันดี้ แสงวิมาน ประธานสภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน
2.น.ส.ธิษณามดี สั่นสะท้าน รองประธานสภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน
3.น.ส.นูไวเราะห์ หลังแดงรองประธานสภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน
4.นายสุวิทย์ เจ๊กคำ คณะผู้บริหารสภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน
5.นายธีรพล รักษะโบ๊ะ คณะผู้บริหารสภาเด็กและเยาวชนตำบลแหลมสน

ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมสน ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางพระราชดำริ กอ.รมน. จว.สตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยสถานการณ์ปัญหาต่างๆ ในยุคไอที ของเด็กและเยาวชน อาทิ ปัญหาเด็กติดเกม การติดสารเสพติด การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควร การทะเลาะวิวาทใช้ความรุนแรง ซึงปัจจุบันปัญหาที่พบมากที่สุดในกลุ่มเด็กและเยาวชน ได้แก่ความเครียดหรือวิตกกังวล ปัญหาทางจิตเวช ปัญหาความรัก ปัญหาซึมเศร้า และปัญหาครอบครัว สาเหตุปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจากสถาพแวดล้อมอันตราย เป็นปัญหาทีเกิดขึ้นในยุคอินเตอร์เน็ตเข้ามาแพร่หลายในสังคมมากขึ้น ยากควบคุมได้ และพ่อแม่ขาดทักษะในการเลี้ยงลูก นอกจากนี้อีกหนึ่งความเสี่ยงของเด็กและเยาวชนในการเกิดภาวะซึมเศร้าคือ ความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว สื่อออนไลน์มีผลกระทบต่อเด็กหลายด้าน เช่น ปัญหาการเรียน การทำงาน สุขภาพ ความสัมพันธ์ในครอบครัว สังคม และพฤติกรรมหลายอย่างตามมา เช่นพูดปด ลักขโมย ก้าวร้าว หนีเรียน หนีออกจากบ้าน หันไปหาอบายมุข สิ่งมอมเมา เด็กแต่ละคนมีสภาวะทางสุขภาพทั้งสุขภาพใจและกายที่แตกต่างกัน สภาวะทางจิตวิทยา เช่นการรับรู้สิ่งต่างๆ ทัศนคติ ทุนชีวิต ทักษะชีวิต การเห็นคุณค่าในตนเอง รวมทั้งความสามารถพื้นฐานและความถนัด นอกจากนี้เด็กแต่ละคนยังมีปัจจัยสนับสนุนทางสังคมที่แตกต่างกัน เช่นความรักและความเอาใจใส่จากครอบครัวซึ่งอาจส่งผลต่อพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่พึงประสงค์ เพราะเด็กขาดภูมิคุ้มกันในการดำรงชีวิต ดังนั้นการพัฒนาให้เด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ จึงจำเป็นต้องส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนได้เป็นคนดี และคนเก่ง ด้วยการพัฒนาเด็กและเยาวชนทั้งด่้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคม ที่ครอบคลุมใน 6 มิติ ศีลธรรม การดำรงชีวิต สังคม วิชาการ อาชีพและนันทนาการ ร่วมทั้งพัฒนาเด็กและเยาวชนแบบคู่ขนานไปพร้อมกับครอบครัว และชุมชน ด้วยการสร้างภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ในชุมชนให้ร่วมกัน ส่งเสริม สนับสนุน สร้างภูมิคุ้มกันภายในตัวเด็กและเยาวชนให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง สามารถจัดการกับปัญหาและอุปสรรคที่กำลังเผชิญได้ รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพ การให้การยอมรับเพื่อเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนเห็นคุณค่าในตนเอง เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นกำลังที่เข้มแข็งมีคุณภาพ เพื่อที่จะสามารถพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจสื่ออินเตอร์เน็ต รู้เท่าทันภัยสังคมในยุคไอที 2.เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีวิธีป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกัน รู้ปัญหา สาเหตุ ผลดีและผลเสีย วิธีแก้ไข การป้องกันตนเองจากสื่อต่างๆ อินเตอรเน็ต 3.เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีภูมิคุ้มกัน สามารถจัดการกับปัญหาและอุปสรรค์ที่กำลังเผชิญได้

1.เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ ได้เรียนรู้ วิธีป้องกัน และมีความรู้ความเข้าใจถึงปัญหา สาเหตุ ผลดีและผลเสีย สร้างภูมิคุ้มกันเกี่ยวกับสื่อออนไลน์ ร้อยละ 80 2.เด็กและเยาวชนได้มีการเรียนรู้ร่วมกันและพัฒนาตนเอง มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม รู้เท่าทันสื่อออนไลน์
3.เด็กมีการพัฒนาทางด้านการแสดงออกทางความคิดและเหตุผล การแสดงทางอารมณ์ มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 42
กลุ่มวัยทำงาน 8
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 06/01/2023

กำหนดเสร็จ 29/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ประชุมวางแผนการดำเนินงาน กำหนดวันและสถานที่จัดกิจกรรม และกิจกรรมตามรายละเอียดโครงการ 2.ประชุมเตรียมการคณะทำงาน 3.ประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนให้เด็กและเยาวชนในตำบลเข้าร่วมโครการ4.คณะทำงานประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจ เตรียมการ ประเมินผล 5.คณะทำงานจัดกิจกรรม ด

ชื่อกิจกรรม
1.ประชุมวางแผนการดำเนินงาน กำหนดวันและสถานที่จัดกิจกรรม และกิจกรรมตามรายละเอียดโครงการ 2.ประชุมเตรียมการคณะทำงาน 3.ประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนให้เด็กและเยาวชนในตำบลเข้าร่วมโครการ4.คณะทำงานประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจ เตรียมการ ประเมินผล 5.คณะทำงานจัดกิจกรรม ด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 1. อาหารเย็น จำนวน 50 คน x 200 บาท x 1 มื้อเป็นเงิน 10,000 บาท 2. ค่าเช่าสถานที่ ห้องประชุมพร้อมเครื่องเสียงในการดำเนินกิจกรรมเป็นเงิน 7,900 บาท 3. ค่าจ้างเหมารถโดยสาร (รถสองแถว) พร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง ไป-กลับ จำนวน 1 คันๆละ 2,100 บาท เป็นเงิน 2,100 บาท รวมเป็นเงิน 20,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
4 พฤษภาคม 2566 ถึง 5 พฤษภาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต ทำให้เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ ลดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆที่จะตามมา และมีสุขภาพกายและใจดีตามวัย ผลลัพธ์ ทำให้เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศชาติ สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับตำบลได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจสื่ออินเตอร์เน็ต รู้เท่าทันภัยสังคมในยุคไอที มีวิธีป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกัน รู้ปัญหา สาเหตุ ผลดีและผลเสีย วิธีแก้ไข การป้องกันตนเองจากสื่อต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ต
2.เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ลดพฤติกรรมเสี่ยง และมีสุขภาพจิตดีตามวัย


>