กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายโดยการเต้นไลน์แดนซ์ ชมรมอสม. หมู่ที่ 6 บ้านนาแสน ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L5275-10(2)-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอสม. หมู่ที่ 6 บ้านนาแสน
วันที่อนุมัติ 5 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2566 - 30 มิถุนายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 36,414.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอำมร เพชรมณี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านนาแสน
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันคนไทยมีแนวโน้มการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากพฤติกรรมที่สามารถป้องกันได้ ได้แก่ การบริโภคที่ไม่เหมาะสม สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง และวิถีในการดำเนินชีวิต เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งโรคดังกล่าวสามารถควบคุมและป้องกันได้ โดยที่ประชาชนต้องใส่ใจดูแลตนเอง ด้วยการมีพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ การดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค เพื่อส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคมะเร็งโรคความดันโลหิตสูงโรคหัวใจและหลอดเลือดหลังพบว่า คนไทยมีแนวโน้มการเจ็บและเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นทุกปี และจากข้อมูลทะเบียนผู้ป่วยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่ามีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 169 คน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ในปีงบประมาณ 2565 จำนวน 12 ราย และมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 67 คน ผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่ในปีงบประมาณ 2565 จำนวน 6 ราย และจากการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในประชาชนกลุ่มเป้าหมายในหมู่ที่ 6 บ้านนาแสน ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในปีงบประมาณ 2566 พบกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 39 คน และพบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานจำนวน 11 คน
การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อรังดังกล่าวให้ได้ผลการรักษาที่ดีอาศัยเพียงการดูแลรักษาโดยแพทย์พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนั้นไม่เพียงพอ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแลและควบคุมโรค ตลอดจนป้องกันการป่วยด้วยโรคเรื้อรังคือพฤติกรรมสุขภาพในการดูแลตนเองที่ถูกต้อง หากประชาชนมีความฉลาดทางสุขภาพ กล่าวคือมีความสามารถและทักษะ ในการเข้าถึงข้อมูล ความรู้ ความเข้าใจ เพื่อวิเคราะห์ ประเมิน การปฏิบัติ และจัดการตนเอง รวมทั้ง สามารถชี้แนะเรื่องสุขภาพ ส่วนบุคคล ครอบครัว และชุมชน ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมก็จะนำมาซึ่งภาวะสุขภาพที่ดีและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเองเพื่อลดความรุนแรงของโรคเรื้อรังที่ตัวเองเป็นไม่ให้มีภาวะแทรกซ้อนได้อย่างเข้มแข็งโดยเฉพาะในส่วนการส่งเสริมกิจกรรมทางกายโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน ในการผลักดันส่งเสริม และสนับสนุนให้ประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมาย มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้อง โดยมีการออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย 3-5 วันๆ ละอย่างน้อย 30 นาที อย่างต่อเนื่องจะช่วยโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังอันได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 6 บ้านนาแสน จึงได้รวมตัวกัน เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่ที่ 6 บ้านนาแสน มีการทำกิจกรรมทางกายร่วมกัน โดยมีความสนใจกิจกรรมการเต้นไลน์แดนซ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการเคลื่อนไหว ประกอบดนตรี มีความสนุกสนาน สร้างความเพลิดเพลิน สามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วน ทั้งยังสามารถทำกิจกรรมได้ทุกกลุ่มอายุ ไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย โดยในการรวมกลุ่มครั้งนี้ทางชมรมอสม.พบว่าในการจะจัดกิจกรรมนี้ยังขาดวัสดุ/อุปกรณ์ในการเต้นคือเครื่องเสียงและยังขาดบุคคลากรในการนำเต้น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายโดยการเต้นไลน์แดนซ์นี้ขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวมีประโยชน์กับประชาชนเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการพัฒนาทรัพยากรของคนในชุมชนให้เกิดคุณค่าทั้งทางด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมตลอดจนเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนในชุมชนให้เป็นแบบอย่างของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดที่เป็นวิถีชีวิตของสังคมไทยในอนาคต รวมทั้ง เพื่อที่จะลดอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างกลุ่มออกกำลังกายในชุมชน

เกิดกลุ่มออกกำลังกายในชุมชนและดำเนินการต่อเนื่องอย่างยั่งยืน

0.00
2 เพื่อให้คนในชุมชนมีสุขภาพกายและจิตที่ดีขึ้น

กลุ่มเป้าหมายมีดัชนีมวลกายลดลง ร้อยละ 60

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 36,414.00 4 36,414.00
3 - 31 ม.ค. 66 ประชาสัมพันธ์ 0 432.00 432.00
24 ม.ค. 66 อบรม 0 2,882.00 2,882.00
1 ก.พ. 66 - 28 เม.ย. 66 ออกกำลังกายไลน์แดนซ์ 0 32,250.00 32,250.00
1 ก.พ. 66 - 28 เม.ย. 66 ธนาคารน้ำหนัก 0 850.00 850.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนและสมาชิกกลุ่มเดิมของหมู่ 6 บ้านนาแสนจะได้ออกกำลังกายกันอย่างต่อเนื่องเพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรงกันถ้วนหน้า 2.สร้างความสุขและสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดีความสามัคคีให้กับประชาชนหมู่ 6 บ้านนาแสนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2566 11:23 น.