กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายโดยการเต้นไลน์แดนซ์ ชมรมอสม. หมู่ที่ 6 บ้านนาแสน ปีงบประมาณ 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

1.นางอำมรเพชรมณี
2.นางพนิตตาชุมใหม่
3.นางมีนา สุขเกษม
4.นางเพชรจันทรพัฒน์
5.นางประภาศรีเกษม

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันคนไทยมีแนวโน้มการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากพฤติกรรมที่สามารถป้องกันได้ ได้แก่ การบริโภคที่ไม่เหมาะสม สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง และวิถีในการดำเนินชีวิต เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งโรคดังกล่าวสามารถควบคุมและป้องกันได้ โดยที่ประชาชนต้องใส่ใจดูแลตนเอง ด้วยการมีพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ การดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค เพื่อส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคมะเร็งโรคความดันโลหิตสูงโรคหัวใจและหลอดเลือดหลังพบว่า คนไทยมีแนวโน้มการเจ็บและเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นทุกปี และจากข้อมูลทะเบียนผู้ป่วยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่ามีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 169 คน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ในปีงบประมาณ 2565 จำนวน 12 ราย และมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 67 คน ผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่ในปีงบประมาณ 2565 จำนวน 6 ราย และจากการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในประชาชนกลุ่มเป้าหมายในหมู่ที่ 6 บ้านนาแสน ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในปีงบประมาณ 2566 พบกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 39 คน และพบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานจำนวน 11 คน
การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อรังดังกล่าวให้ได้ผลการรักษาที่ดีอาศัยเพียงการดูแลรักษาโดยแพทย์พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนั้นไม่เพียงพอ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแลและควบคุมโรค ตลอดจนป้องกันการป่วยด้วยโรคเรื้อรังคือพฤติกรรมสุขภาพในการดูแลตนเองที่ถูกต้อง หากประชาชนมีความฉลาดทางสุขภาพ กล่าวคือมีความสามารถและทักษะ ในการเข้าถึงข้อมูล ความรู้ ความเข้าใจ เพื่อวิเคราะห์ ประเมิน การปฏิบัติ และจัดการตนเอง รวมทั้ง สามารถชี้แนะเรื่องสุขภาพ ส่วนบุคคล ครอบครัว และชุมชน ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมก็จะนำมาซึ่งภาวะสุขภาพที่ดีและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเองเพื่อลดความรุนแรงของโรคเรื้อรังที่ตัวเองเป็นไม่ให้มีภาวะแทรกซ้อนได้อย่างเข้มแข็งโดยเฉพาะในส่วนการส่งเสริมกิจกรรมทางกายโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน ในการผลักดันส่งเสริม และสนับสนุนให้ประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมาย มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้อง โดยมีการออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย 3-5 วันๆ ละอย่างน้อย 30 นาที อย่างต่อเนื่องจะช่วยโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังอันได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 6 บ้านนาแสน จึงได้รวมตัวกัน เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่ที่ 6 บ้านนาแสน มีการทำกิจกรรมทางกายร่วมกัน โดยมีความสนใจกิจกรรมการเต้นไลน์แดนซ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการเคลื่อนไหว ประกอบดนตรี มีความสนุกสนาน สร้างความเพลิดเพลิน สามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วน ทั้งยังสามารถทำกิจกรรมได้ทุกกลุ่มอายุ ไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย โดยในการรวมกลุ่มครั้งนี้ทางชมรมอสม.พบว่าในการจะจัดกิจกรรมนี้ยังขาดวัสดุ/อุปกรณ์ในการเต้นคือเครื่องเสียงและยังขาดบุคคลากรในการนำเต้น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายโดยการเต้นไลน์แดนซ์นี้ขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวมีประโยชน์กับประชาชนเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการพัฒนาทรัพยากรของคนในชุมชนให้เกิดคุณค่าทั้งทางด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมตลอดจนเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนในชุมชนให้เป็นแบบอย่างของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดที่เป็นวิถีชีวิตของสังคมไทยในอนาคต รวมทั้ง เพื่อที่จะลดอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างกลุ่มออกกำลังกายในชุมชน

เกิดกลุ่มออกกำลังกายในชุมชนและดำเนินการต่อเนื่องอย่างยั่งยืน

0.00
2 เพื่อให้คนในชุมชนมีสุขภาพกายและจิตที่ดีขึ้น

กลุ่มเป้าหมายมีดัชนีมวลกายลดลง ร้อยละ 60

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2023

กำหนดเสร็จ 30/06/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชาสัมพันธ์

ชื่อกิจกรรม
ประชาสัมพันธ์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรม - ค่าไวนิลประชาสัมพันธ์ (ขนาด1.2เมตร x 2.4 เมตร x 1ผืน) เป็นเงิน 432 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 มกราคม 2566 ถึง 31 มกราคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
432.00

กิจกรรมที่ 2 อบรม

ชื่อกิจกรรม
อบรม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดเตรียมอาหารและสถานที่ พร้อมให้ความรู้ในกิจกรรมออกกำลังกายโดยวิทยากร รพ.สต บ้านหูแร่ 1.ค่าวิทยากร ชั่วโมงละ 600 บาท x 2 ชั่วโมง  เป็นเงิน 1,200 บาท 2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม( มื้อละ 25 บาท x 1 มื้อ x 50 คน) เป็นเงิน 1,250 บาท 3.ค่าไวนิลกิจกรรมให้ความรู้(ขนาด1.2เมตรx2.4เมตรx1ผืน) เป็นเงิน  432 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ในกิจกรรมออกกำลังกาย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2882.00

กิจกรรมที่ 3 ออกกำลังกายไลน์แดนซ์

ชื่อกิจกรรม
ออกกำลังกายไลน์แดนซ์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ออกกำลังกายไลน์แดนซ์ ทุกวันจันทร์-พุธ-ศุกร์ เวลา17.00น.-18.00 น.
2.จัดหาน้ำดื่มเพื่อสุขภาพแก่สมาชิกตลอดทุกวันคนครบโครงการ
3.อุปกรณ์เครื่องเสียงในการออกกำลังกาย - ค่าตอบแทนผู้นำออกกำลังกาย ทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ครั้งละ (300 บาท x 38 ครั้ง ) เป็นเงิน 11,400 บาท - ค่าน้ำดื่ม/เครื่องดื่ม สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม (คนละ 10 บาท x 30คน x 38 ครั้ง) เป็นเงิน 11,400 บาท - ค่าจัดซื้อเครื่องเสียงพร้อมด้วยอุปกรณ์  เป็นเงิน 9,450 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 28 เมษายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมได้ออกกำลังกาย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
32250.00

กิจกรรมที่ 4 ธนาคารน้ำหนัก

ชื่อกิจกรรม
ธนาคารน้ำหนัก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.จดบันทึกรอบเอว น้ำหนัก ส่วนสูงวันแรกของการออกกำลังกายและ บันทึกวันที่ 30 ของทุกเดือนเป็นเวลา 3 เดือน - เครื่องชั่งน้ำหนัก 550 บาท - สายวัดรอบเอว 100 บาท - ค่าสมุดพร้อมปากกา (ชุดละ 100 บาท x 2 ชุด) เป็นเงิน 200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 28 เมษายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมได้ร่วมกิจกรรมธนาคารน้ำหนัก

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
850.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 36,414.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ประชาชนและสมาชิกกลุ่มเดิมของหมู่ 6 บ้านนาแสนจะได้ออกกำลังกายกันอย่างต่อเนื่องเพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรงกันถ้วนหน้า
2.สร้างความสุขและสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดีความสามัคคีให้กับประชาชนหมู่ 6 บ้านนาแสนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


>