กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานในโรงเรียน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 30 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 15 มีนาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอุสมาน แวหะยี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 160 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรงเรียนนับว่าเป็นสถานที่รวมของคนจำนวนมาก ประกอบด้วยนักเรียน ครู และบุคลากรอื่นๆ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่มีจำนวนมากซึ่งมาจากที่ต่างๆกัน มีฐานะทางเศรษฐกิจสังคมสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมอนามัยที่แตกต่างกันไปทำให้สามารถพบการเจ็บป่วยที่แตกต่างกันในเด็กนักเรียนซึ่งมีตั้งแต่อาการเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆไปจนถึงขั้นรุนแรงและอุบัติเหตุต่างๆอาจเกิดขึ้นได้เสมอในโรงเรียน การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเป็นความรู้ที่มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับตัวนักเรียนเพื่อที่จะสามารถนำมาใช้ในการช่วยเหลือตนเอง และคนรอบข้างได้อย่างถูกต้องและทันท่วงทีเมื่อมีการเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้นอย่างฉุกเฉินในโรงเรียนการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้องเป็นการช่วยรักษาชีวิตของผู้ป่วยเพราะการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องและรวดเร็วสามารถช่วยลดอันตรายที่รุนแรงหรือลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ เช่น การช่วย ผายปอดผู้ที่หยุดหายใจ การห้ามเลือด เป็นต้น ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยได้รับอันตรายมากขึ้น ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด ทั้งยังช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวและกลับสู่สภาพเดิมโดยเร็ว หากได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้องนอกจากจะช่วยผู้ป่วยในเรื่องต่างๆ ดังกล่าวมาแล้วนั้น ยังส่งผลดีต่อการรักษาพยาบาลในขั้นต่อไปได้อีกเช่นกัน สถิติข้อมูลจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในการรับแจ้งทางเบอร์โทร1669 เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็ก ในปี 2565 พบว่ามีจำนวนทั้งหมด 24,933 ครั้ง จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่าการเจ็บป่วยฉุกเฉินในเด็กยังคงเป็นปัญหาที่เกิดได้เสมอบางครั้งอาจเป็นเพียงอาการเล็กน้อยไม่รุนแรงบางครั้งก็เป็นอาการเจ็บป่วยขั้นรุนแรงและถึงขั้นเสียชีวิตได้ในบางครั้งและเป็นไปได้ว่าอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินในเด็กดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในขณะที่เด็กอยู่ที่โรงเรียน การเตรียมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานโดยได้รับการถ่ายทอดจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีความรู้ ประสบการณ์และความชำนาญเป็นอย่างดีจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะสามารถช่วยให้นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองและสามารถช่วยเหลือคนรอบข้างได้อย่างถูกต้องในกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยหรือสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้องและทันท่วงทีระหว่างการรอความช่วยเหลือจากผู้อื่นหรือระหว่างรอการส่งต่อโรงพยาบาลในกรณีการเจ็บป่วยขั้นรุนแรง ซึ่งความรู้ในเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานนี้นั้นนอกจากนักเรียน จะสามารถนำไปใช้เมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยกับตนเองและคนรอบข้างในโรงเรียน ยังสามารถนำไปใช้เมื่อตนเองหรือคนรอบข้างเกิดอาการเจ็บป่วยเมื่ออยู่ที่บ้านหรือในชุมชน ตลอดจนสามารถนำความรู้เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเหล่านี้ไปช่วยเหลือผู้อื่นต่อไปได้อีกด้วย กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลจึงเล็งเห็นความสำคัญในการเสริมความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในโรงเรียน โดยให้กลุ่มเป้าหมายเป็นแกนนำนักเรียนในโรงเรียน เพื่อเสริมความรู้และทักษะเบื้องต้นในการช่วยเหลือการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้ถูกต้อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้แกนนำนักเรียน ชั้น ป.5 และ ชั้น ป.6 ในโรงเรียนรัฐเขตพื้นที่ตำบลสะเตงนอกมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน

ร้อยละการทำแบบทดสอบหลังเข้าร่วมโครงการ

2 เพื่อให้แกนนำนักเรียน ชั้น ป.5 และ ชั้น ป.6 ในโรงเรียนรัฐเขตพื้นที่ตำบลสะเตงนอกมีทักษะการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน

ร้อยละผู้ร่วมโครงการผ่านทักษะปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมี.ค. 66
1 กิจกรรม การอบรมและการฝึกปฏิบัติ หัวข้อ “การปฐมพยาบาลผู้ที่ภาวการณ์เจ็บป่วยฉุกเฉิน (เป็นลม หมดสติ ช็อก ชัก ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก สิ่งแปลกปลอมและสารพิษเข้าสู่ร่างกาย) และการปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน” ตามโรงเรียนจำนวน 4 รุ่น(13 ก.พ. 2566-13 ก.พ. 2566) 0.00  
รวม 0.00
1 กิจกรรม การอบรมและการฝึกปฏิบัติ หัวข้อ “การปฐมพยาบาลผู้ที่ภาวการณ์เจ็บป่วยฉุกเฉิน (เป็นลม หมดสติ ช็อก ชัก ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก สิ่งแปลกปลอมและสารพิษเข้าสู่ร่างกาย) และการปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน” ตามโรงเรียนจำนวน 4 รุ่น กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 0 0 0
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 160 20,300.00 1 20,300.00
14 ก.พ. 66 การอบรมและการฝึกปฏิบัติ หัวข้อ “การปฐมพยาบาลผู้ที่ภาวการณ์เจ็บป่วยฉุกเฉิน (เป็นลม หมดสติ ช็อก ชัก ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก สิ่งแปลกปลอมและสารพิษเข้าสู่ร่างกาย) และการปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน” ตามโรงเรียนจำนวน 4 รุ่น 160 20,300.00 20,300.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • แกนนำนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานมากขึ้น
  • แกนนำนักเรียนสามารถนำความรู้จากอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ตนเองหรือช่วยเหลือคนรอบข้างเมื่อเกิดการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ ตลอดจนสามารถช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานแก่บุคคลที่หมดสติหัวใจหยุดเต้นได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 15:40 น.