กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานในโรงเรียน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

ตำบลสะเตงนอก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรงเรียนนับว่าเป็นสถานที่รวมของคนจำนวนมาก ประกอบด้วยนักเรียน ครู และบุคลากรอื่นๆ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่มีจำนวนมากซึ่งมาจากที่ต่างๆกัน มีฐานะทางเศรษฐกิจสังคมสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมอนามัยที่แตกต่างกันไปทำให้สามารถพบการเจ็บป่วยที่แตกต่างกันในเด็กนักเรียนซึ่งมีตั้งแต่อาการเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆไปจนถึงขั้นรุนแรงและอุบัติเหตุต่างๆอาจเกิดขึ้นได้เสมอในโรงเรียน การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเป็นความรู้ที่มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับตัวนักเรียนเพื่อที่จะสามารถนำมาใช้ในการช่วยเหลือตนเอง และคนรอบข้างได้อย่างถูกต้องและทันท่วงทีเมื่อมีการเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้นอย่างฉุกเฉินในโรงเรียนการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้องเป็นการช่วยรักษาชีวิตของผู้ป่วยเพราะการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องและรวดเร็วสามารถช่วยลดอันตรายที่รุนแรงหรือลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ เช่น การช่วย ผายปอดผู้ที่หยุดหายใจ การห้ามเลือด เป็นต้น ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยได้รับอันตรายมากขึ้น ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด ทั้งยังช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวและกลับสู่สภาพเดิมโดยเร็ว หากได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้องนอกจากจะช่วยผู้ป่วยในเรื่องต่างๆ ดังกล่าวมาแล้วนั้น ยังส่งผลดีต่อการรักษาพยาบาลในขั้นต่อไปได้อีกเช่นกัน
สถิติข้อมูลจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในการรับแจ้งทางเบอร์โทร1669 เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็ก ในปี 2565 พบว่ามีจำนวนทั้งหมด 24,933 ครั้ง จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่าการเจ็บป่วยฉุกเฉินในเด็กยังคงเป็นปัญหาที่เกิดได้เสมอบางครั้งอาจเป็นเพียงอาการเล็กน้อยไม่รุนแรงบางครั้งก็เป็นอาการเจ็บป่วยขั้นรุนแรงและถึงขั้นเสียชีวิตได้ในบางครั้งและเป็นไปได้ว่าอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินในเด็กดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในขณะที่เด็กอยู่ที่โรงเรียน
การเตรียมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานโดยได้รับการถ่ายทอดจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีความรู้ ประสบการณ์และความชำนาญเป็นอย่างดีจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะสามารถช่วยให้นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองและสามารถช่วยเหลือคนรอบข้างได้อย่างถูกต้องในกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยหรือสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้องและทันท่วงทีระหว่างการรอความช่วยเหลือจากผู้อื่นหรือระหว่างรอการส่งต่อโรงพยาบาลในกรณีการเจ็บป่วยขั้นรุนแรง ซึ่งความรู้ในเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานนี้นั้นนอกจากนักเรียน จะสามารถนำไปใช้เมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยกับตนเองและคนรอบข้างในโรงเรียน ยังสามารถนำไปใช้เมื่อตนเองหรือคนรอบข้างเกิดอาการเจ็บป่วยเมื่ออยู่ที่บ้านหรือในชุมชน ตลอดจนสามารถนำความรู้เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเหล่านี้ไปช่วยเหลือผู้อื่นต่อไปได้อีกด้วย
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลจึงเล็งเห็นความสำคัญในการเสริมความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในโรงเรียน โดยให้กลุ่มเป้าหมายเป็นแกนนำนักเรียนในโรงเรียน เพื่อเสริมความรู้และทักษะเบื้องต้นในการช่วยเหลือการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้ถูกต้อง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้แกนนำนักเรียน ชั้น ป.5 และ ชั้น ป.6 ในโรงเรียนรัฐเขตพื้นที่ตำบลสะเตงนอกมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน
2.เพื่อให้แกนนำนักเรียน ชั้น ป.5 และ ชั้น ป.6 ในโรงเรียนรัฐเขตพื้นที่ตำบลสะเตงนอกมีทักษะการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน
ตัวชี้วัด
1.มีผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 80
2.ผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 80 ผ่านทักษะปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 160
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2023

กำหนดเสร็จ 15/03/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรม การอบรมและการฝึกปฏิบัติ หัวข้อ “การปฐมพยาบาลผู้ที่ภาวการณ์เจ็บป่วยฉุกเฉิน (เป็นลม หมดสติ ช็อก ชัก ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก สิ่งแปลกปลอมและสารพิษเข้าสู่ร่างกาย) และการปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน” ตามโรงเรียนจำนวน 4 รุ่น

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรม การอบรมและการฝึกปฏิบัติ หัวข้อ “การปฐมพยาบาลผู้ที่ภาวการณ์เจ็บป่วยฉุกเฉิน (เป็นลม หมดสติ ช็อก ชัก ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก สิ่งแปลกปลอมและสารพิษเข้าสู่ร่างกาย) และการปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน” ตามโรงเรียนจำนวน 4 รุ่น
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 4 รุ่น รุ่นละ 3 ชั่วโมงๆละ 500 บาท             เป็นเงิน 6,000 บาท
-ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม  จำนวน 1 มื้อๆละ 25  บาท x 40 คน x 4 รุ่น
                                                                                               เป็นเงิน  4,000 บาท -ค่าทำสื่อประกอบการอบรมให้ความรู้ป้ายไวนิลธงญี่ปุ่นพร้อมขาตั้ง กว้าง 0.5 ม x สูง 1.8 ม. จำนวน 3 ชุด
ชุดละ 2,100 บาท                                                                        เป็นเงิน 6,300 บาท
    -ค่าวัสดุอุปกรณ์ดำเนินโครงการ (ปากกา, สมุด, แผ่นพับ)                            เป็นเงิน 4,000 บาท

                                                           รวมเป็นเงิน 20,300 บาท (สองหมื่นสามร้อยบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2566 ถึง 15 มีนาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20300.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,300.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

- แกนนำนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานมากขึ้น
- แกนนำนักเรียนสามารถนำความรู้จากอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ตนเองหรือช่วยเหลือคนรอบข้างเมื่อเกิดการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ ตลอดจนสามารถช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานแก่บุคคลที่หมดสติหัวใจหยุดเต้นได้


>