กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ห่างไกลโรค ประจำปี 2566
รหัสโครงการ 66-L4160-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.เนินงาม
วันที่อนุมัติ 18 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 เมษายน 2566 - 26 เมษายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 52,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวฟาฎีละห์ บินติอิสมาอีล
พี่เลี้ยงโครงการ อิสมาแอล สิเดะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเนินงาม อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 เด็ก เยาวชนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อทางเพศ (คน)
30.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การขลิบ(Circumcision)คือ การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นการผ่าตัดเล็กที่ทำกันบ่อยมาก จนเกือบถือว่าเป็นเรื่องปกติวิสัย ทั้งนี้การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในบางกลุ่มชนเป็นสิ่งปกติวิสัย เช่น ชาวยิว ที่จะขลิบหนังหุ้มปลายตั้งแต่แรกคลอด และชาวมุสลิมที่ขลิบในวัยเด็ก แต่ในประชาชนทั่วไปมีความเชื่อกันว่าการขลิบหนังหุ้มปลายจะทำให้สามารถดูแลทำความสะอาดได้ดีขึ้น ป้องกันการติดโรคบางชนิด และป้องกันมะเร็ง เป็นต้น ในบทความตามวิชาการแพทย์ที่ได้มีการศึกษาวิจัยในปัจจุบันที่ได้ศึกษาพัฒนาการของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นอวัยวะที่มีอยู่ตามปกติ ปกคลุมส่วนปลายของอวัยวะเพศอยู่ เชื่อกันว่าทำหน้าที่ในการปกป้องส่วนปลายของอวัยวะเพศ และมีหน้าที่ในการรับรู้ความรู้สึกโดยเฉพาะเมื่อมีการกระตุ้นทางเพศ เพราะมีใยประสาทที่มีความไวเป็นจำนวนมากในบริเวณนี้ หลังคลอดหนังหุ้มปลายจะปิดปกคลุมปลายของอวัยวะเพศจนมิด และจะค่อย ๆ เผยออกจนสามารถมองเห็นรูเปิดของท่อปัสสาวะได้ แต่อย่างไรก็ดีเด็กอายุ 3 ปีจะมีอยู่ประมาณร้อยละ 10 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิด แต่ยังสามารถถ่ายปัสสาวะได้ เมื่อติดตามมาจนกระทั่งอายุ 6 ปี จะมีประมาณร้อยละ 8 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิดและเหลือเพียงร้อยละ 1 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิดจนถึงอายุ 16 ปี ถึงอย่างไรก็ดีเมื่อหนังหุ้มปลายเปิดใหม่ ๆ จะยังไม่สามารถเปิดได้หมดเพราะยังมีเยื่อบางๆติดยึดอยู่กับปลายอวัยวะเพศ การขลิบหนังหุ้มปลายองคชาติ หรือ Circumcision คือการตัดหนังบริเวณด้านหน้าขององคชาติออก จุดประสงค์คือเพื่อให้สามารถรูดออกทำความสะอาดบริเวณด้านในขององคชาติได้ ซึ่งผิวหนังบริเวณนี้จะมีต่อมซึ่งจะสร้างสารที่เรียกว่าขี้เปียก หรือ Smegmaมีลักษณะเป็นขุยขาวๆ คล้ายขี้ไคลขึ้นมาและการที่ไม่สามารถเปิดออกล้างได้ จะทำให้สารดังกล่าวคั่ง ก่อให้เกิดกลิ่น การติดเชื้อเรื้อรัง รวมทั้งอาจก่อให้เกิดโรคร้ายอย่างมะเร็งที่องคชาติได้ และจากการเก็บข้อมูลพบว่าผู้ป่วยมะเร็งองคชาติเกือบทั้งหมด ไม่สามารถรูดหนังออกเพื่อทำความสะอาดได้ ผู้ชายที่เป็นมะเร็งที่องคชาติปัจจุบันพบได้บ้างแต่ไม่มากนัก ส่วนใหญ่อายุมากกว่า 60 ปี ดูแลสุขอนามัยไม่ค่อยดี และที่สำคัญมักจะหนังหุ้มปลายไม่เปิดดังนั้น ข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดขลิบหนัง หุ้มปลายจึงมีประโยชน์ต่อสุขอนามัยของผู้ชายโดยตรง ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคตามสิทธิประโยชน์ของแต่ละกลุ่มวัยเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชนทางกองสาธารณสุขละสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลเนินงามได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหาสภาวะสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชนชายจึงได้จัดทำโครงการขลิบเพื่อสุขภาพปลอดภัยห่างไกลโรคประจำปี 2566 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก จากการขลิบหนังหุ้มปลายฯตามประเพณี

เด็กและเยาวชนได้รับการขลิบที่ปลอดภัย

20.00
2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อได้เพิ่มขึ้น

3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตอบต.เนินงามสามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

ร้อนละของเยาวชน เข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ติดตามอาการและประเมินผล รายละเอียด กรอกการประเมิน วัตถุประสงค์ของการประเมิน 1.เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ - การดำเนินงานตามแผน -ความพึ่งพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ -ปัญหาและอุปสรรค 1.1 เกณฑ์การประเมิน -ดำเนินงานได้ตามแผนร้อยละ 80 -มีความพึ่งพอใจระดับมาก -ปัญหาและอุปสรรคได้รับการแก้ไข 2.เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของเข้าร่วมโครงการ -ความรู้ที่ได้รับจากการอบรม 2.1 เกณฑ์การประเมิน ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้เพิ่มขึ้นร้อย 15 3.เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ -จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการเข้าร่วมฯ -อัตราการเกิดแผลติดเชื้อ 3.1 เกณฑ์การประเมิน -จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของเป้าหมาย -อัตราการเกิดแผลติดเชื้อจากการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ไม่เกินร้อยละ 5

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1อัตราแผลติดเชื้อจากการขลิบหนังหุ้มปลายในชุมชนลดลง 2.ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการป้องกันโรค โดยเฉพาะการติดเชื้อจากการขลิบหนังหุ้มปลายที่ไม่ปลอดภัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2566 00:00 น.