กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เนินงาม

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการขลิบเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ห่างไกลโรค ประจำปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เนินงาม

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.เนินงาม

ตำบลเนินงาม

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 เด็ก เยาวชนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อทางเพศ (คน)

 

30.00

การขลิบ(Circumcision)คือ การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นการผ่าตัดเล็กที่ทำกันบ่อยมาก จนเกือบถือว่าเป็นเรื่องปกติวิสัย ทั้งนี้การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในบางกลุ่มชนเป็นสิ่งปกติวิสัย เช่น ชาวยิว ที่จะขลิบหนังหุ้มปลายตั้งแต่แรกคลอด และชาวมุสลิมที่ขลิบในวัยเด็ก แต่ในประชาชนทั่วไปมีความเชื่อกันว่าการขลิบหนังหุ้มปลายจะทำให้สามารถดูแลทำความสะอาดได้ดีขึ้น ป้องกันการติดโรคบางชนิด และป้องกันมะเร็ง เป็นต้น ในบทความตามวิชาการแพทย์ที่ได้มีการศึกษาวิจัยในปัจจุบันที่ได้ศึกษาพัฒนาการของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นอวัยวะที่มีอยู่ตามปกติ ปกคลุมส่วนปลายของอวัยวะเพศอยู่ เชื่อกันว่าทำหน้าที่ในการปกป้องส่วนปลายของอวัยวะเพศ และมีหน้าที่ในการรับรู้ความรู้สึกโดยเฉพาะเมื่อมีการกระตุ้นทางเพศ เพราะมีใยประสาทที่มีความไวเป็นจำนวนมากในบริเวณนี้ หลังคลอดหนังหุ้มปลายจะปิดปกคลุมปลายของอวัยวะเพศจนมิด และจะค่อย ๆ เผยออกจนสามารถมองเห็นรูเปิดของท่อปัสสาวะได้ แต่อย่างไรก็ดีเด็กอายุ 3 ปีจะมีอยู่ประมาณร้อยละ 10 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิด แต่ยังสามารถถ่ายปัสสาวะได้ เมื่อติดตามมาจนกระทั่งอายุ 6 ปี จะมีประมาณร้อยละ 8 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิดและเหลือเพียงร้อยละ 1 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิดจนถึงอายุ 16 ปี ถึงอย่างไรก็ดีเมื่อหนังหุ้มปลายเปิดใหม่ ๆ จะยังไม่สามารถเปิดได้หมดเพราะยังมีเยื่อบางๆติดยึดอยู่กับปลายอวัยวะเพศ
การขลิบหนังหุ้มปลายองคชาติ หรือ Circumcision คือการตัดหนังบริเวณด้านหน้าขององคชาติออก จุดประสงค์คือเพื่อให้สามารถรูดออกทำความสะอาดบริเวณด้านในขององคชาติได้ ซึ่งผิวหนังบริเวณนี้จะมีต่อมซึ่งจะสร้างสารที่เรียกว่าขี้เปียก หรือ Smegmaมีลักษณะเป็นขุยขาวๆ คล้ายขี้ไคลขึ้นมาและการที่ไม่สามารถเปิดออกล้างได้ จะทำให้สารดังกล่าวคั่ง ก่อให้เกิดกลิ่น การติดเชื้อเรื้อรัง รวมทั้งอาจก่อให้เกิดโรคร้ายอย่างมะเร็งที่องคชาติได้ และจากการเก็บข้อมูลพบว่าผู้ป่วยมะเร็งองคชาติเกือบทั้งหมด ไม่สามารถรูดหนังออกเพื่อทำความสะอาดได้ ผู้ชายที่เป็นมะเร็งที่องคชาติปัจจุบันพบได้บ้างแต่ไม่มากนัก ส่วนใหญ่อายุมากกว่า 60 ปี ดูแลสุขอนามัยไม่ค่อยดี และที่สำคัญมักจะหนังหุ้มปลายไม่เปิดดังนั้น ข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดขลิบหนัง หุ้มปลายจึงมีประโยชน์ต่อสุขอนามัยของผู้ชายโดยตรง
ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคตามสิทธิประโยชน์ของแต่ละกลุ่มวัยเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชนทางกองสาธารณสุขละสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลเนินงามได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหาสภาวะสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชนชายจึงได้จัดทำโครงการขลิบเพื่อสุขภาพปลอดภัยห่างไกลโรคประจำปี 2566 ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก จากการขลิบหนังหุ้มปลายฯตามประเพณี

เด็กและเยาวชนได้รับการขลิบปลอดภัย

0.00 30.00
2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและป้องกันติดเชื้อได้เพิ่มขึ้น

0.00 0.00
3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตอบต.เนินงามสามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

ร้อยละของเยาวชน เข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ผู้ปกครองที่จะดูแลเด็กหลังเข้าสุนัต 30

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 25/04/2023

กำหนดเสร็จ 26/04/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพหลังการขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อให้แก่เด็กเยาวชนผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป

ชื่อกิจกรรม
1.ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพหลังการขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อให้แก่เด็กเยาวชนผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพหลังการขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อให้แก่เด็กเยาวชนผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป รายละเอียดกิจกิจกรรม - ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อ งบประมาณ 1.ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพหลังการขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อให้แก่เด็กเยาวชนผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป รายละเอียดกิจกิจกรรม - ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อ งบประมาณ - ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 3 ชม.ๆละ600บาท เป็นเงิน 1,800 บาท - ค่าอาหารกลางวัน 60 คนๆละ 50 บาท จำนวน 1 มื้อ เป็นเงิน 3,000 บาท (เด็ก=30 คน, ผู้ปกครอง=30คน ) - ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม จำนวน 60คนๆละ 25 บาท 2มื้อ เป็นเงิน 3,000 บาท - ค่าอาหารกลางวันเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน จำนวน 10 คนๆ 50 บาท เป็นเงิน 500 บาท - ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม จำนวน 10คนๆละ 25 บาท *2มื้อ เป็นเงิน 500 บาท - ค่ากระเป๋าผ้า 30ใบ x 100 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท - ค่าปากกา 30 ด้ามๆ 5 บาท เป็นเงิน 150 บาท - ค่าสมุด จำนวน 30 เล่มๆ 15 บาท เป็นเงิน 450 บาท - ค่าป้ายประชาสัมพันธ์พร้อมโครงติดตั้ง ขนาด 13 เมตร จำนวน 1 ผืน เป็นเงิน 2,700 บาท รวมเป็นเงินทั้งหมด15,100บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
25 เมษายน 2566 ถึง 25 เมษายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15100.00

กิจกรรมที่ 2 2.ทำหัตถกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision)

ชื่อกิจกรรม
2.ทำหัตถกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียด

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 เมษายน 2566 ถึง 26 เมษายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ค่าตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์ อัตราบริการเหมาจ่ายรายหัว 1,200 บาท x 30คน เป็นเงิน 36,000 บาท อ้างอิงค่าบริการ รวมทีมแพทย์พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ *อ้างถึงหนังสือ สมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุขที่ สจส. 55/2565 ลงวันที่ 15 เมษายน 2565 เรื่อง โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือท้องที่
  2. ป้ายโครงการ 1x3 เมตร 900 บาท

การทำหัตถการโดยบุคลากรทางแพทย์ สมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุข ผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่านต้องได้รับการยินยอม จากผู้ปกครองทุกรา3

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
36900.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 52,000.00 บาท

หมายเหตุ :
จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพกองทุนสุขภาพตำบลเนินงาม จำนวน 52,000.00บาท รายละเอียดดังในวิธีดำเนินการ/กิจกรรม ด้านบน
ทุกรายการสามารถถั่วเฉี่ยได้

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.อัตราแผลติดเชื้อจากการขลิบหนังหุ้มปลายในชุมชนลดลง
2.ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการป้องกันโรคโดยเฉพาะการติดเชื้อจากการขลิบหนังหุ้มปลายที่ไม่ปลอดภัย


>