กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสิ่งแวดล้อมดี เริ่มต้นที่การจัดการขยะเปียกของครัวเรือน
รหัสโครงการ 66-L3067-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.บางเขา
วันที่อนุมัติ 28 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 35,906.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอุบล วัฒนศักดิ์ภูบาล
พี่เลี้ยงโครงการ นายมูหะหมัด วันสุไลมาน
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเขา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของครัวเรือนที่ใช้ประโยชน์ขยะเปียก เช่น การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ
20.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันปัญหาขยะ เป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศ ซึ่งสาเหตุหนึ่งนั้นเกิดจากประชาชนไม่รู้จักวิธีการบริหารจัดการขยะและการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง โดยส่วนใหญ่จะทิ้งลงตามสถานที่สาธารณะ หรือทิ้งลง ลำคลอง โดยนโยบายรัฐบาลปัจจุบัน ได้กำหนดให้การเร่งรัดแก้ไขปัญหาการจัดการขยะ เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องได้รับการแก้ไขเป็นลำดับแรก โดยให้ดำเนินการตาม Road map การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อกำจัดมูลฝอยตกค้างสะสมในสถานที่กำจัดในพื้นที่วิกฤตสร้างรูปแบบการกำจัดขยะและของเสียอันตรายที่เหมาะสม วางระเบียบมาตรการ การบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย และสร้างวินัยของคนในชาติ ให้ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ "ประเทศไทยไร้ขยะ" ตามแนวทาง"ประชารัฐ" โดยมุ่งเรื่องการคัดแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ทั้งการรีไซเคิล และการแปรรูปเป็นพลังงานภายใต้หลักการ ๓ ช : ใช้น้อยลง ใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ใหม่ (๓Rs : Reduce Reuse Recycle) ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เพื่อสร้างความสมดุลและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน และยังเป็นการดำเนินการตามนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยในการแก้ไขปัญหาขยะ ตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน "จังหวัดสะอาด" ที่มีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 ภายใต้กรอบการดำเนินงาน 3 ระยะ ได้แก่ ต้นทาง คือการลดปริมาณขยะ การส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง กลางทาง คือ การจัดทำระบบเก็บขนอย่างมีประสิทธิภาพ และปลายทาง คือ ขยะมูลฝอยได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและกำจัดให้หมดไปขยะเปียกลดโลกร้อนเป็นการจัดกาขยะที่นทาง ซึ่งกรลดปริมาณขยะเปียก หรือเศษอาหารที่น้ำหนักมากที่สุด จะช่วยลดปัญหากลิ่นน้ำเสียจากการเก็บขนขยะ ลดภาระงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากบ่อฝังกลบอีกทั้งขยะเปียกที่เปลี่ยนเป็นสารปรับปรุงดินสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนได้ ปัญหาด้านขยะมูลฝอยเกิดขึ้นกับชุมชนทุกแห่ง ทั้งเมืองขนาดเล็กถึงเมืองใหญ่ในตัวจังหวัด อำเภอ ตำบล หรือแม้กระทั้งในชุมชน
ตำบลบางเขา เป็นอีกพื้นที่ที่ประสบกับปัญหาด้านการจัดการขยะมูลฝอย ซึ่งมีจำนวนขยะอินทรีย์เป็นจำนวนมากในพื้นที่ และเพื่อเป็นการสนองนโยบายและเป็นการแก้ไขปัญหาขยะ องค์การบริหารส่วนตำบล บางเขา และแกนนำชุมชน ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จึงจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือ ร่วมใจจากทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ ซึ่งนับเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนชุมชนในการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนเป็นการจัดการขยะที่ตันทาง ซึ่งการลดปริมาณขยะเปียกในพื้นที่ได้เป็นจำนวนมาก เพื่อนำเข้าสู่ขั้นตอนการจัดการขยะที่ถูกต้องต่อไป ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดทำโครงการจัดการขยะอินทรีย์เพื่อสุขภาพดีในตำบลบางเขา ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะเปียกครัวเรือนอย่างถูกต้อง โดยสามารถแก้ปัญหาได้ตั้งแต่ต้นทาง เป็นการลดปริมาณขยะเปียกในครัวเรือน และช่วยแก้ปัญหาด้านการสาธารณสุขและอนามัยสิ่งแวตล้อมให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของประชาชนตำบลบางเขา ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนให้ลดปริมาณขยะเปียก และนำมาคัดแยกเพื่อการจัดทำถังขยะเปียกครัวเรือน

 

20.00 80.00
2 เพื่อสร้างจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ ลดปริมาณขยะและลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะ

 

80.00 0.00
3 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน ในการจัดทำถังขยะเปียกครัวเรือน

 

30.00 80.00
4 เพื่อลดแหล่งเพาะพันธ์ุเชื้อโรค และพาหะนำโรคต่างๆ

 

70.00 0.00
5 เพื่อดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

50.00 100.00
6 เพื่อเพิ่มครัวเรือนที่ใช้ประโยชน์ขยะเปียก เช่น การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ

ร้อยละของครัวเรือนที่ใช้ประโยชน์ขยะเปียก เช่น การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ

20.00 70.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 80 35,906.00 2 35,906.00
1 - 31 พ.ค. 66 อบรมให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะ และการจัดการขยะเปียกครัวเรือน โดยการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนและการจัดทำน้ำหมักชีวภาพ 80 28,396.00 28,396.00
1 - 31 พ.ค. 66 กิจกรรมการสำรวจข้อมูลการจัดการขยะในครัวเรือน และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การคัดแยกขยะและการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนในครัวเรือน 0 7,510.00 7,510.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถขับเคลื่อนโครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ครบทุกหลังคาเรือน 2.ประชาชนมีความรู้ในการจัดการขยะด้วยหลักการ 3Rs การจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน และสามารถนำไปปฏิบัติในครัวเรือนต่อไป 3.ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและปลูกจิตสำนึกให้กับประชาชนในชุมชน ให้ตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนอันเกิดจากการจัดการขยะที่ไม่เหมาะสม 4.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน มีการดำเนินการจัดทำถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกในครัวเรือนตนเองและแลกเปลี่ยนกับประชาชนในหมู่บ้านตำบลบางเขา 5.สร้างรูปแบบการจัดการขยะโดยประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการ 6.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 1 คน สามารถขยายผลให้เพื่อนบ้าน หรือญาติพี่น้อง ในการทำถังขยะเปียกต่อ 1 ครัวเรือนได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 09:49 น.