กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง
รหัสโครงการ 66-L4139-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมรักษ์สุขภาพ
วันที่อนุมัติ 3 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 8 มีนาคม 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางประทิ่น หลักทรัพย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.283place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่/ไส้ตรง (Colorectal cancer; CRC ในประเทศไทย มะเร็งลำไส้ใหญ่/ไส้ตรงถือเป็นหนึ่ง ใน 5 ของมะเร็งที่พบมากที่สุดทั้งในเพศชายและ เพศหญิงโดยจากข้อมูลรายงานอุบัติการณ์ประจำปีของมะเร็งลำไส้ ใหญ่/(สัตรงในประชากรไทยล่าสุด (ปี พ.ศ 2553-2555) พบว่า เป็นมะเร็งที่พบมากอันดับสามในเทศชาย และพบมาก เป็นอันดับสี่ในเพศหญิง ส่วนในรายงาน อุบัติการณ์ผู้ป่วยมะเร็งรายใหมในปี พ.ศ. 2557 พบในเพศชายเป็นอันดับ 1 (275 ราย คิดเป็น 17.296) และเป็นอันดับ 3 ในเพศหญิง (208 ราย คิดเป็น 8.78%)(ทะเบียนมะเร็งระดับโรงพยาบาล, 2557) อุบัติการณ์ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากสถานการณ์การเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ (ส้ตรงที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากอดีตที่ ผ่านมา โดยเฉพาะอย่าง ยิ่งในกลุ่มประชากรที่อาศัยในเขตเมือง ทั้งนี้เนื่องมาจาก พฤติกรรมและวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลง ไป ได้แก่ การใช้ชีวิตที่ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย หรือขาดการออกกำลังกายสม่ำเสมอ การมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น รวมถึงพฤติกรรมการบริโภคอาหาร บางประเภทมาก หรือ น้อยเกินไป เช่น การบริโภคเนื้อแดง ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ และบริโภคอาหารที่มีกากใย น้อยลง (สิ่งเหล่านี้ล้วน เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่/สัตรง ทั้งสิ้น การทดสอบเพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่/(สัตรงในระยะ เริ่มแรกที่นิยมปฏิบัติมี หลากหลายวิธี และในจำนวนการทดสอบ (test) ทั้งหมดการตรวจคัดกรองด้วยวิธีการตรวจ อุจจาระเพื่อหาเลือดแฝง (Fecal immunochemical test) สามารถช่วยลดอัตราตายจากมะเร็งลำไส้ใหญ่/สัตรงได้ เนื่องจากมีการตรวจพบ ความผิดปกติของมะเร็งในระยะเริ่มต้นก่อน ทำให้สามารถดำเนินการรักษาได้ทันก่อนพัฒนา ไปสู่มะเร็งเต็มขั้น ยังมีวิธีการตรวจคัดกรองที่นิยมแพร่หลายคือการยืนนด้วยการส่องกล้องตรวจ ลำไส้ ใหญ่/ไส้ตรง เป็นเทคนิคการตรวจคัดกรองที่ได้รับการยอมรับและมีความแม่นยำในการทำนายสูง คือมีค่าความไว (sensitivity) ระหว่าง 88.2 - 100.0% ในการทำนาย ทั้ง advance adenoma และมะเร็ง สถานการณ์ความรุนแรงและแนวทางในการดูแลและป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ไส้ตรงดังที่กล่าวไว้ ข้างตัน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งยามู ตำบลยุโป ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำ โครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสะพานเคียน ปีงบประมาณ 2566 ขึ้น โดยมีเป้าหมายให้ประชากรกลุ่มอายุ 50-70 ปี จำนวน 50 คน และ อสม จำนวน 15 คน เข้าร่วมอบรม เพื่อให้มี ความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องโรคและเข้าถึงการตรวจคัดกรอง ด้วยวิธีการตรวจเลือดแฝงในอุจจาระ(Fecal immunochemical test) โครงการนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนระบบป้องกันและควบคุมมะเร็ง โดยให้ความสำคัญ ต่อการตรวจคัดกรองผู้ป่วยมะเร็งในระยะแรกรวมถึงคันหาติ่งเนื้อชนิด adenomatous polyp เพื่อการรักษาและ ป้องกันที่ถูกต้องและทันท่วงที ลดอัตราการตายและการลุกลามของมะเร็งลำไส้ใหญ่/(ส้ตรงได้ เพื่อสุขภาพและคุณภาพ ชีวิตที่ดีของประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

1.ให้ความรู้โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง พร้อมสาธิตการตรวจ 2.เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเก็บตัวอย่างตรวจได้อย่างตรวจได้อย่างถูกต้อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง 2.อสม. สามารถเก็บตัวอย่างส่งตรวจได้ถูกต้องร้อยละ 100

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 13:40 น.