กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขากอบ


“ โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566 ”

ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
นายชุมพล ตันกุลโรจน์

ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566

ที่อยู่ ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ L1526 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566 จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขากอบ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสโครงการ L1526 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 15,160.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขากอบ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขและเป็นปัญหาซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มของการเกิดโรคสูงขึ้น เพราะไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อโดยมียุงลายเป็นพาหะ ที่สร้างความสูญเสียชีวิต ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากโรคนี้มีแนวโน้มการระบาดในช่วงฤดูฝนของทุกปีและพบว่าประชากรที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มเด็กวัยเรียนที่มีอายุตั้งแต่ ๕ –๑๔ ปี แต่ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในผู้ใหญ่และมีการเกิดโรคตลอดทั้งปี     จากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี พ.ศ. 256๕ จากสำนักงานระบาดวิทยาพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในประเทศไทย (Dengue fever : DF,Dengue haemorrhagic fever : DHF, Dengue shock syndrome : DSS) พบผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวน 26,286 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 39.72  ต่อแสนประชากร พบรายงานผู้เสียชีวิต 21 ราย (สำนักงานระบาด ข้อมูล ณ วันที่ ๒๘ กันยายน 256๕ )
    ผู้ป่วยไข้เลือดออกในจังหวัดตรัง จำนวน ๑๕๘ ราย อัตราป่วย ๒๔.7๐ ต่อแสนประชากร พบผู้เสียชีวิต จำนวน 0 ราย อัตราป่วย-ตาย ร้อยละ 0.00  (สำนักงานระบาด ข้อมูล ณ วันที่ ๒๘ กันยายน 256๕)
    ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในอำเภอห้วยยอด จำนวน ๗ ราย อัตราป่วย ๗.๔๕  ต่อประชากรแสนคน (สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ข้อมูล ณ วันที่ วันที่ ๒๘ กันยายน 256๕)     โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ มีผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวัง (Active case) แล้ว จำนวน 25 ราย อัตราป่วย 721.29 ต่อแสนประชากร จำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันจำนวน 3 ราย อัตราป่วย 36.29 ต่อแสนประชากร ซึ่งสถานการณ์โรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มจะระบาดมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมที่มีฝนตกและอากาศร้อนเป็นช่วงๆ ส่งผลให้มีการเกิดโรคอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องดำเนินการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยวิธีการต่างๆ ซึ่งต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อให้สถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกอยู่ในสภาวะที่ไม่รุนแรง     จากสถานการณ์อุทกภัย ภัยพิบัติในพื้นที่ปัจจุบัน ประชาชนมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อสูง ซึ่งพื้นที่ตำบลเขากอบเป็นพื้นที่ราบลุ่มพื้นที่เกษตรกรรมด้านการปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน อีกทั้งยังมีบริเวณที่มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานานทั้งในสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันและบริเวณที่อยู่อาศัย จึงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งโรคเลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) หรือโรคฉี่หนู มักจะมาช่วงฤดูฝน ประชาชนที่มีความเสี่ยงต่อการเดินย่ำโคลนหรือพื้นที่ที่มีน้ำขังด้วยเท้าเปล่า ฝนที่ตกหนักติดต่อกันเป็นช่วงๆ ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ เป็นสาเหตุของการเกิดโรคเลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) หรือ "โรคฉี่หนู" ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชื่อว่า เชื้อเลปโตสไปร่า (Leptospirosis) เข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล รอยขีดข่วน รอยถลอกตามผิวหนัง เยื่อบุตา จมูก ปาก หรือไชเข้าผิวหนังที่แช่น้ำเป็นเวลานาน พบมากในพื้นที่ที่มีการปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมันเนื่องจากต้องเดินย่ำน้ำหรือพื้นดินที่ชื้นแฉะ อาการของโรคคือมีไข้สูงทันทีทันใด ปวดศีรษะ ปวดเจ็บกล้ามเนื้อที่โคนขาและน่องอย่างมาก คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน ตาแดง บางรายอาจมีจุดเลือดออกตามผิวหนัง ไอมีเลือดปนหรือตัวเหลืองตาเหลือง เนื่องจากเยื้อหุ้มสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ตับวาย ไตวาย และเสียชีวิตได้
    โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ มีความห่วงใยสุขภาพประชาชนและตระหนักถึงโรคภัยที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ในการป้องกันตนเองจากโรคไข้เลือดออกและโรคฉี่หนูในช่วงฤดูฝนและช่วงน้ำท่วม

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกให้เหลือไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากรในปี 2565 2. เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และกำจัดลูกน้ำยุงลายในวัด โรงเรียนและชุมชน3. เพื่อให้ประชาชนในเขตรับผิดชอบมีความรู้ ความเข้าใจ ในการควบคุมและป้องกันโรคฉี่หนู

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566
  2. โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 374
กลุ่มวัยทำงาน 2,114
กลุ่มผู้สูงอายุ 772
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในปี 2565 ไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร 2.จากการสำรวจลูกน้ำยุงลายในชุมชน วัด โรงเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยจากการสุ่ม HI, CI หลังเสร็จสิ้นโครงการน้อยกว่าก่อนเริ่มโครงการHI ≤ 10 , CI =0
3.ร้อยละของประชาชนในเขตรับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจในการควบคุมและป้องกันโรคฉี่หนู > ร้อยละ80


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกให้เหลือไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากรในปี 2565 2. เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และกำจัดลูกน้ำยุงลายในวัด โรงเรียนและชุมชน3. เพื่อให้ประชาชนในเขตรับผิดชอบมีความรู้ ความเข้าใจ ในการควบคุมและป้องกันโรคฉี่หนู
ตัวชี้วัด : 1.อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในปี 2565 ไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร 2.มีการสำรวจลูกน้ำยุงลายในชุมชน วัด โรงเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยจากการสุ่ม HI, CI หลังเสร็จสิ้นโครงการน้อยกว่าก่อนเริ่มโครงการ HI ≤ 10 , CI =0 3.ร้อยละของประชาชนในเขตรับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจในการควบคุมและป้องกันโรคฉี่หนู > ร้อยละ80

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 3260
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 374
กลุ่มวัยทำงาน 2,114
กลุ่มผู้สูงอายุ 772
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกให้เหลือไม่เกิน    50 ต่อแสนประชากรในปี 2565 2. เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และกำจัดลูกน้ำยุงลายในวัด โรงเรียนและชุมชน3. เพื่อให้ประชาชนในเขตรับผิดชอบมีความรู้ ความเข้าใจ    ในการควบคุมและป้องกันโรคฉี่หนู

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566 (2) โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2566 จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ L1526

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายชุมพล ตันกุลโรจน์ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด