กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองม่วงงาม


“ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเพื่อสุขภาพ ห่างไกลโรค ในเยาวชนมุสลิมตำบลม่วงงาม ”

ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นายสนิท หนุดพวง

ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเพื่อสุขภาพ ห่างไกลโรค ในเยาวชนมุสลิมตำบลม่วงงาม

ที่อยู่ ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 66-L5268-02-15 เลขที่ข้อตกลง 01

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 13 มีนาคม 2566 ถึง 30 เมษายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเพื่อสุขภาพ ห่างไกลโรค ในเยาวชนมุสลิมตำบลม่วงงาม จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองม่วงงาม ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเพื่อสุขภาพ ห่างไกลโรค ในเยาวชนมุสลิมตำบลม่วงงาม



บทคัดย่อ

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้เด็กเยาวชนผู้ปกครองและประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ (2) 2.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมุสลิมได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ (Circumcision) ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1.ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพหลังการขลิบ(Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อ ให้แก่เด็กเยาวชน ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป (2) 2.ทำหัตถกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) (3) สรุปผลการดำเนินโครงการ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) เนื่องเด็กเกิดความกลัวในการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ทำให้ไม่สามารถทำการขลิบได้ จำนวน 13 ราย ส่งผลให้ต้องคืนค่าบริการทางการแพทย์

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การขลิบ (Circumcision) คือ การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นการผ่าตัดเล็กที่ทำกันบ่อยมาก จนเกือบถือว่าเป็นเรื่องปกติวิสัย ทั้งนี้การขลิบหนังหุ้มปลายบอวัยวะเพศชายในบางกลุ่มชนเป็นสิ่งปกติวิสัย เช่น ชาวยิว ที่จะขลิบหนังหุ้มปลายตั้งแต่แรกคลอด และชาวมุสลิมที่ขลิบในวัยเด็ก แต่ในประชาชนทั่วไปมีความเชื่อกันว่าการขลิบหนังหุ้มปลายจะทำให้สามารถดูแลทำความสะอาดได้ดีขึ้น ป้องกันการติดโรคบางชนิด และป้องกกันมะเร็ง เป็นต้น ในบทความตามวิชาการแพทย์ที่ได้มีการศึกษาวิจัยในปัจจุบันที่ได้ศึกษาพัฒนาการของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นอวัยวะที่มีอยู่ตามปกติ ปกคลุมส่วนปลายของอวัยวะเพศอยู่ เชื้อกันว่าทำหน้าที่ในการปกป้องส่วนปลายของอวัยวะเพศ และมีหน้าที่ในการรับรู้ความรู้สึกโดยเฉพาะเมื่อมีการกระตุ้นทางเพศ เพราะมีใยประสาทที่มีความไวเป็นจำนวนมากในบริเวณนี้ หลังคลอดหนังหุ้มปลายจะปิดปกคลุมปลายอวัยวะเพศจนมิด และจะค่อยๆเผยออกจนสามารถมองเห็นรู้เปิดของท่อปัสสาวะได้ แต่อย่างไรก็ดีเด็กอายุ 3 ปี จะมีอยู่ประมาณร้อยละ 10 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิด แต่ยังสามารถถ่ายปัสสาวะได้ เมื่อติดตามมาจนกระทั่งอายุ 6 ปี จะมีประมาณร้อยละ 8 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิดและเหลือเพียงร้อยละ 1 ที่หนังหุ้มปลายไม่เปิดจนถึงอายุ 16 ปี ถึงอย่างไรก็ดีเมื่อหนังหุ้มปลายเปิดใหม่ๆ และยังไม่สามารถเปิดได้หมดเพราะยังมีเยื่อบางๆติดอยู่กับปลายอวัยวะเพศ         การขลิบหนังหุ้มปลายองคชาติ หรือ Circumcision คือ การตัดหนังบริเวณด้านหน้าขององคชาติออก จุดประสงค์คือเพื่อให้สามารถรูดออกทำความสะอาดบริเวณด้านในขององคชาติได้ ซึ่งผิวหนังบริเวณนี้จะมีต่อมซึ่งสร้างสารที่เรียกว่าขี้เปียก หรือ Smegma มีลักษณะที่เป็นขุยขาวๆ คล้ายขี้ไคลขึ้นมาและการที่ไม่สามารถเปิดออกล้างได้ จะทำให้สารดั่งกล่าวคั่ง ก่อให้เกิดกกลิ่น การติดเชื้อเรื้อรัง รวมทั้งอาจก่อให้เกิดโรคร้ายอย่างมะเร็งองคชาติได้ และจากการเก็บข้อมูลพบว่าผู้ป่วยมะเร็งองคชาติเกือบทั้งหมด ไม่สามารถรูดหนังออกเพื่อทำความสะอาดได้ ผู้ชายที่เป็นมะเร็งที่องคชาติปัจจุบันพบได้บ้างแต่ไม่มากนัก ส่วนใหญ่อายุมากกว่า 60 ปี ดูแลสุขอนามัยไม่ค่อยดี และที่สำคัญมักจะหนังหุ้มปลายไม่เปิดดังนั่น ข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดขลิบหนังหุ้มปลายจึงมีประโยชน์ต่อสุขอนามัยของผู้ชายโยตรง           ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคตามสิทธิประโยชน์ของแต่ละกลุ่มวัย เพื่อลดปัจจัย เสี่ยงทางสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน ทางกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 ตำบลม่วงงาม ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นต่อการจักการแก้ไขปัญหาสภาวะสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชนชายจึงได้จัดทำโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเพื่อสุขภาพ ห่างไกลโรค ในเยาวชนมุสลิมตำบลม่วงงาม

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อให้เด็กเยาวชนผู้ปกครองและประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ
  2. 2.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมุสลิมได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ (Circumcision) ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. 1.ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพหลังการขลิบ(Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อ ให้แก่เด็กเยาวชน ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป
  2. 2.ทำหัตถกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision)
  3. สรุปผลการดำเนินโครงการ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กและเยาวชนมุสลิมได้รับการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย สามารถลดภาวะเสี่ยงในการติดเชื้อโรคบางชนิด สามารถป้องกันโรคมะเร็ง และสามารถทำความสะอาดได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพหลังการขลิบให้แก่ เด็กและเยาวชน และผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมทำการขลิบ


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อให้เด็กเยาวชนผู้ปกครองและประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ
ตัวชี้วัด : 1.เด็ก เยาวชน ผู้ปกครองและประชาชน ได้รับความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพหลังการขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ
0.00

 

2 2.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมุสลิมได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ (Circumcision) ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์
ตัวชี้วัด : เด็กและเยาวชนชายได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ (Circumcision) ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 70 57
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70 57
กลุ่มวัยทำงาน 0 57
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้เด็กเยาวชนผู้ปกครองและประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพหลังขลิบ (Circumcision) การป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ (2) 2.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมุสลิมได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ (Circumcision) ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1.ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพหลังการขลิบ(Circumcision) การป้องกันโรคและการเกิดโรคติดเชื้อ ให้แก่เด็กเยาวชน ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป (2) 2.ทำหัตถกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) (3) สรุปผลการดำเนินโครงการ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) เนื่องเด็กเกิดความกลัวในการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ทำให้ไม่สามารถทำการขลิบได้ จำนวน 13 ราย ส่งผลให้ต้องคืนค่าบริการทางการแพทย์

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเพื่อสุขภาพ ห่างไกลโรค ในเยาวชนมุสลิมตำบลม่วงงาม จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 66-L5268-02-15

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายสนิท หนุดพวง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด