กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ อสม.ร่วมใจลดเสี่ยงลดโรคต้านภัยโรคเบาหวานโรคความดัน
รหัสโครงการ 66-L5284-02-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โครงการ อสม.ร่วมใจลดเสี่ยงลดโรคต้านภัยโรคเบาหวานโรคความดัน ปี 2566
วันที่อนุมัติ 7 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเจะอัน หมันเส็น
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
ปัจจุบันพบว่า คนไทยป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มากขึ้น โดยส่วนใหญ่ร้อยละ ๙๐ เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพ อาทิ ขาดการออกกำลังกาย น้ำหนักตัวเกิน สูบบุหรี่ ดื่มเหล้ากินอาหารไม่เหมาะสม เช่นกินอาหารหวาน มัน เค็มเกิน และกินผักน้อยลง คนที่เป็นโรคเบาหวานหาก ปล่อยตัวภายใน ๑๐ปี จะเกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น หลอดเลือดเสื่อม ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ เส้นเลือดสมองเสื่อม ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจเสื่อมทำให้เป็นเส้นเลือดหัวใจตีบได้ และเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงตาเสื่อม ทำให้จอประสาทตาเสื่อมนำไปสู่การตาบอดได้ ส่วนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงมีภาวะแทรกซ้อนเกิดได้ ๒ กรณีคือ จากความดันโลหิตสูงโดยตรง ได้แก่ ภาวะหัวใจวายและหลอดเลือด ในสมองแตกและภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจาก หลอดเลือดแดงตีบและตันทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆไม่พอทำให้เกิดผลกระทบ ได้แก่ ภาวะแทรกซ้อน ทางหัวใจ หัวใจโต กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดหรือหัวใจล้มเหลว กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ทางไต คือไตเสื่อมนำไปสู่ไตวายเรื้อรัง ทางสมอง ทำ ให้สมองตาย เส้นเลือดตีบนำไปสู่ อัมพฤกษ์ อัมพาต ในที่สุด หมู่ที่2 บ้านกุบังปะโหลด มีจำนวนประชากรอายุ35 ปีขึ้นไป 455คน จำนวน 461 หลังคาเรือน จากข้อมูลของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกุบังปะโหลด ปีงบประมาณ 2565 พบว่า หมู่ที่2 มีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงสะสม 222คน มีผู้ป่วยโรคเบาหวานสะสม 15 คนมีผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงสะสม 87 คน เนื่องจากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและผลของการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงประจำปี 2565 ผลของผู้ป่วยการคัดกรองผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงพบกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง 124คน เป็นประชาชน หมู่ที่ 2 44 คน พบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน 203 คน เป็นประชาชนหมู่ที่ 2 จำนวน 97 คน จึงเป็นที่มาของการต้องการนำร่องร่วมแก้ไขปัญหาโรคเรื้อรัง อสม.หมู่ที่2 บ้านกุบังะโหลด จึงได้จัดทำโครงการอสม.ร่วมใจลดเสี่ยงลดโรคต้านภัยโรคเบาหวานโรคความดัน ปี 2566 โดยมีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 40 คน โดยเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกุบังปะโหลด เพื่อให้อสม.หมู่ที่ 2 ได้ร่วมติดตามวัดความดันโลหิต และเจาะน้ำตาลในเลือดซ้ำทุก 1 เดือน 3 เดือนและ6 เดือน นอกจากนี้มีกิจกรรม ให้ความรู้การปลูกผักโดยเกษตรอำเภอควนโดนให้กับกลุ่มเสี่ยงทุกคน จำนวน 35คน ซึ่งอสม.ได้เน้นกิจกรรม อาหารในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้กับกลุ่มเสี่ยง เพื่อเพิ่มผักและผลไม้ให้ได้อย่างน้อยวันละ ครึ่งกิโลกรัมต่อคนต่อวัน รวมกับ อสม.ทุกคนลงเยี่ยมครัวเพื่อให้ความรู้โดยเน้นการเลือกผลิตภัณฑ์โซเดียมต่ำ การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นเครื่องปรุงในครัวเรือน การเรียนรู้ฉลากโภชนาการ เพื่อการนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ ลดผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ลดเกิดการแทรกซ้อนจากโรคของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายสาธารณสุขที่เน้นระบบสุขภาพเชิงรุก และการสร้างเสริมสุขภาพ ประชาชนป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในการรักษาพยาบาล

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่1 กลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามความดันโลหิตและเจาะน้ำตาล ข้อที่ 2 กลุ่มเสี่ยงสูงได้รับการส่งต่อ ข้อที่3 มีกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ

ข้อที่ 1 กลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามครอบคลุมร้อยละ 80 ข้อที่ 2  กลุ่มเสี่ยงสูงได้รับการส่งต่อ ร้อยละ 100 ข้อที่ 3 มีกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ จำนวน 1กลุ่ม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,000.00 0 0.00
1 ต.ค. 65 - 30 ก.ย. 66 โครงการ อสม.ร่วมใจลดเสี่ยงลดโรคต้านภัยโรคเบาหวานโรคความดัน ปี 2566 0 10,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.กลุ่มเสี่ยงมีระดับน้ำตาลในเลือดปกติ หรือลดระดับจากกลุ่มป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยง 2.กลุ่มเสี่ยงมีระดับความดันโลหิตลดจากกลุ่มเสี่ยงเป็นกลุ่มปกติ หรือลดระดับความดันโลหิตจากกลุ่มป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยง 3.กลุ่มเสี่ยงสูงได้รับการส่งต่อ เป็นกลุ่มป่วยเพื่อการได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง 4.มีกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ จำนวน 1กลุ่ม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2566 16:31 น.