กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ครอบครัวอบอุ่น วัยรุ่นวัยใส เข้าใจเรื่องเพศ เรียนรู้ป้องกันเอดส์
รหัสโครงการ L2977-66-03-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ประธานชมรมคนรักษ์สุขภาพ หมู่ที่ 2
วันที่อนุมัติ 29 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 มีนาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 16,120.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเอื้องพร คงสกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันพบว่าเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อยและไม่มีการคุมกำเนิด จึงเกิดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร คืออายุประมาณ 15-18 ปี ซึ่งเด็กในวัยนี้ยังขาดวุฒิภาวะและความรับผิดชอบของตนเอง ส่วนหนึ่งของปัญหามาจากความเจริญของเทคโนโลยี การเปิดกว้างอย่างไร้การควบคุมของการสื่อสาร ทำให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงสื่อต่างๆ ได้อย่างไม่จำกัด เอื้อต่อการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ประกอบกับการขัดเกลาทางสังคมในระดับครอบครัวอ่อนศักยภาพลง เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองเองไม่มีเวลาดูแล พ่อแม่ผู้ปกครองต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการประกอบอาชีพ รวมทั้ง/หรือขาดความสามารถในการดูแล เนื่องจากไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยี รวมถึงขนบธรรมเนียมของท้องถิ่นที่มองเรื่องเพศเป็นเรื่องน่าอาย ทำให้ครอบครัวไม่สามารถให้การดูแลให้คำปรึกษาได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้เกิดปัญหาขึ้นในสังคมปัจจุบัน และเยาวชนส่วนใหญ่ก็ไม่มีความรู้เรื่องการคุมกำเนิด ขาดทักษะชีวิต ไม่รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจของคนเอง
      ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงด้านต่าง ๆ เช่น เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เอช-ไอวี ซิฟิลิส หนองใน และเกิดปัญหาสังคม มีการทำแท้งเสี่ยงต่อการเสียชีวิต มีผลต่อการออกจากการเรียนกลางคัน ทำให้ขาดความรู้ความเข้าใจในหลักของการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ทั้งยังไม่สามารถยับยั้งการกระทำที่ขัดต่อหลักศาสนา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะปูแนวทางหรือกำหนดชีวิตคนเราให้รู้จักรับผิดชอบชั่วดีได้ รวมทั้งการไม่พร้อมต่อการเลี้ยงลูก สร้างปัญหาและเพิ่มภาระให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง
    ชมรมคนรักษ์สุขภาพ หมู่ที่ 2 บ้านหลวงจันทร์ ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการ ครอบครัวอบอุ่น วัยรุ่นวัยใส เข้าใจเรื่องเพศ เรียนรู้ป้องกันเอดส์ ประจำปีงบประมาณ 2566 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กวัยรุ่นให้ได้มีความรู้ เป็นการเสริมสร้างความคิดค่านิยมให้กับวัยรุ่นไทยให้รู้จักและเห็นคุณค่าของตัวเอง มีความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

 

0.00
2 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นให้ลดลง และเป็นการป้องกันโรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น เอช ไอวี ซิฟิลิส เป็นต้น

 

0.00
3 เพื่อให้เยาวชนในพื้นที่มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหลักคำสอนและนำหลักคำสอนดังกล่าวไปปฏิบัติเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตที่ถูกต้อง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 16,120.00 0 0.00
29 มี.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 อบรมให้ความรู้ 0 16,120.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้มีทักษะและมีภูมิคุ้มกันในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศรู้จักและเห็นคุณค่าของตัวเอง มีความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
    1. เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและป้องกันโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ และลดจำนวนการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร 3.เยาวชนในพื้นที่มีความรู้/มีความเข้าใจในหลักคำสอนและสามารถนำหลักคำสอนดังกล่าวไปปฏิบัติเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2566 00:00 น.