กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียน ชุมชน ปลอดขยะ สิ่งแวดล้อมดีชีวีปลอดภัย
รหัสโครงการ 66-L3319-02-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนวัดประดู่หอม (สุขประชาสรรค์)
วันที่อนุมัติ 13 มิถุนายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนิษฐกานต์ สุวรรณคีรี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 225 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 775 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรงเรียนวัดประดู่หอม(สุขประชาสรรค์) เป็นโรงเรียนขยายโอกาสที่จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมวัยถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพัทลุง เขต 1 ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นโรงเรียนรางวัลพระราชทานระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนในโครงการคอนเน็กช์อีดี โรงเรียนต้นแบบศูนย์การเรียนรู้ผลิตภัณฑ์จากปลาดุกและกระจูด และโรงเรียนในโครงการต้นกล้าไร้ถัง ตามโครงการโรงเรียนลูกโลกสีเขียว บริษัทซีพีออลล์ จำกัด มหาชน มีแนวความคิดและจุดเน้นของโรงเรียนที่ต้องการปลูกจิตสำนักให้นักเรียน รู้จักใช้ ประหยัดและหวงแหน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีเอกลักษณ์ของโรงเรียน คือ โรงเรียน ชุมชน ปลอดขยะ สิ่งแวดล้อมดี ชีวีปลอดภัย จึงจัดทำโครงการ โรงเรียนชุมชนปลอดขยะสิ่งแวดล้อมดีชีวีปลอดภัย ด้วยกิจกรรม 7ส และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ใน การดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะ และบูรณาการกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน คือ ลูกเสือเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะ ให้นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคนในชุมชน รักและภาคภูมิใจในโรงเรียนและท้องถิ่นของตน โดยมีแนวทางในการดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ด้วยกิจกรรม 7ส สู่โรงเรียน ชุมชน ปลอดขยะ สิ่งแวดล้อมดี ชีวีปลอดภัย อย่างมีคุณภาพเป็นระบบอย่างยั่งยืน จากการศึกษาสภาพปัญหาเรื่องขยะในโรงเรียนวัดประดู่หอม(สุขประชาสรรค์) และในชุมชนทะเลน้อย ขยะที่พบโดยทั่วไป ได้แก่ ใบไม้ เศษอาหาร กระดาษ ถุงพลาสติก ขวดน้ำพลาสติก กล่องนม ซึ่งมีจำนวนมาก หากไม่มีการจัดการอย่างเป็นระบบจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งขยะดังกล่าวสามารถจัดการให้เกิดประโยชน์ได้เช่น ใบไม้ ทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ขวดน้ำพลาสติก กระดาษ สามารถคัดแยก และจำหน่ายให้เกิดรายได้แก่นักเรียนชุมชน กล่องนมและโรงเรียนได้จัดการรวบรวมส่งให้บริษัทซีพีออลล์ จำกัด มหาชน นำไปรีไซเคิลเป็นโต๊ะ เก้าอี้นักเรียน ดังนั้นโรงเรียน วัดประดู่หอม(สุขประชาสรรค์) ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การจัดการขยะของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน และเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าว คือการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ สร้างความตระหนัก ปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกให้นักเรียน ครู บุคลากรการศึกษาของโรงเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคนในชุมชนเกี่ยวกับการจัดการขยะให้ถูกวิธีและยั่งยืน เพราะปัญหาเกี่ยวกับขยะส่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะโรคระบาดต่างๆ เช่นโรคไข้เลือดออกและโรคทางเดินหายใจซึ่งเป็นผลมาจากการกำจัดขยะมูลฝอยไม่ถูกวิธี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 50,000.00 0 0.00
1 มี.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 จัดทำโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะที่ถูกวิธีการดำเนินการกิจการธนาคารขยะโรงเรียนและการแปรรูปน้ำหมักชีวภาพ (นักเรียน ป.4-ม.3 จำนวน 129 คน) 0 20,120.00 -
1 มี.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 กิจกรรมคัดแยกขยะ ตั้งจุดรวบรวมขยะหน้าอาคารเรียนแต่ละระดับชั้น 0 7,200.00 -
1 มี.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 ธนาคารขยะโรงเรียนวัดประดู่หอม(สุขประชาสรรค์) 0 10,180.00 -
1 มี.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 เผยแพร่ประาชาสัมพันธ์เดินรณรงค์แจกเอกสารแผ่นพับ จัดป้ายนิเทศให้ความรู้แก่นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษาและคนในชุมชนทะเลน้อยเกี่ยวกับการจัดการขยะด้วยหลัก 3 R และกิจกรรม 7ส 0 12,500.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียน ครู บุคลากรการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและคนในชุมชนทะเลน้อยมีความรู้วิธีการคัดแยกขยะ และจัดการขยะอย่างถูกวิธี 2.นักเรียน ครู บุคลากรการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและคนในชุมชนทะเลน้อยมีจิตสำนึกรับผิดชอบสังคม ในด้านการจัดการขยะที่โรงเรียน ที่บ้านและในชุมชนทะเลน้อยมีจิตสำนึกรับผิดชอบสังคม ในด้านการจัดการขยะที่โรงเรียน ที่บ้านและในชุมชน 3.โรงเรียน บ้าน วัดและชุมชนสะอาดปราศจากขยะปลอดโรคปลอดภัยเอื้อต่อการเรียนรู น่าอยู่อาศัยและเอื้อแก่การปฏิบัติธรรม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2566 09:31 น.