กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานแก่ประชาชน 35 ปีขึ้นไป และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรค ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L2484-1-22
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบางส่งเสริมสุขภาพตำบลบางขุนทอง
วันที่อนุมัติ 6 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 18,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางธัญลักษณ์ คงทิตย์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
พี่เลี้ยงโครงการ นายอายิ หะมาดุลลาห์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางขุนทอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.234,101.967place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ม.ค. 2561 30 ก.ย. 2561 18,000.00
รวมงบประมาณ 18,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และถือว่าเป็น “ภัยเงียบ”เพราะเป็นโรคที่ไม่ปรากฏอาการ และเป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนในอวัยวะสำคัญหลายระบบของร่างกาย เช่น ตา ไต หลอดเลือด ในประเทศไทยนั้น อุบัติการณ์โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ในแต่ละปีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากโรคเรื้อรังเป็นโรคที่จำเป็นต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน มีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสูงมาก จากรายงานผลการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางขุนทอง พบว่า มีอัตราผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ เพิ่มขึ้น จากระดับการศึกษา อาชีพและวิถีชีวิตของชุมชนส่วนใหญ่ประชาชนยังให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเองน้อย ทำแต่งาน รับประทานอาหารที่หาได้ง่ายในชุมชน อาหารแปรรูปที่สามารถเก็บไว้รับประทานได้หลายวันโดยไม่เน่าเสีย และมีเกือบทุกหลังคาเรือน เช่น บูดู ปลาเค็ม และเนื้อหมัก ซึ่งจะมีรสชาติที่เค็มมาก และยังนิยมบริโภคอาหารที่มีรสหวาน รสมัน และพฤติกรรมการบริโภคน้ำชา กาแฟ เป็นกิจวัตประจำวัน ประกอบกับการขาดการออกกำลังกายที่ถูกต้องตามรูปแบบ และยังมีพฤติกรรมที่ไม่นิยมรับประทานผัก จึงส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีภาวะป่วยด้วยโรค ที่เกิดจากพฤติกรรมของตนเอง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคหัวใจและหลอดเลือด เพิ่มขึ้นในแต่ละปี แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะให้ข้อมูล ให้สุขศึกษาที่เกี่ยวกับโรคเหล่านี้มาทุกๆปี แต่ก็ยังมีประชาชนที่ป่วยด้วยโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นในทุกๆปีเช่นเดียวกัน และยังมี กลุ่มผู้ป่วยก็กลายเป็นกลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน มีความพิการทางด้านร่างกาย ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางขุนทองได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และได้คิดหาแนวทางแก้ไขและป้องกันภาวะความรุนแรงของโรคเรื้อรังที่เกิดจากพฤติกรรมตนเองจึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวานแก่ประชาชน 35 ปีขึ้นไป และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรค ปี ๒๕61 นี้ขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงตามมาตรฐาน พร้อมทั้งรณรงค์ สร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพ มีพฤติกรรมที่ดี และได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป

ร้อยละ 95 ประชากรกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน

2 .ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

1.ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

3 ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน สามารถควบคุมภาวะสุขภาพให้ดีขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5

1.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน สามารถควบคุมภาวะสุขภาพให้ดีขึ้น

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 17,000.00 3 18,000.00
1 ม.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 1.กิจกรรมการอบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพโดยใช้หลัก 3 อ 2 ส 0 7,000.00 8,000.00
1 ม.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 1.กิจกรรมการอบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพโดยใช้หลัก 3 อ 2 ส 0 5,000.00 5,000.00
1 ม.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 1.กิจกรรมการอบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพโดยใช้หลัก 3 อ 2 ส 0 5,000.00 5,000.00

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1. ประชาสัมพันธ์โครงการและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมโครงการ 2. ตรวจสุขภาพกลุ่มเสี่ยงทุกๆ ๓ เดือนครั้ง เพื่อติดตามการควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 3. จัดอบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยง ดังนี้ 3.1 จัดทีมสุขภาพสำหรับออกดำเนินงานคัดกรองความดันโลหิตสูงเบาหวานและโรคหัวใจและหลอดเลือด ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางขุนทอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส 3.2 ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเองให้เหมาะสม เช่น 3 อ. 2 ส. และการเฝ้าระวังด้วยตนเองโดยใช้ปิงปอง 7 สีนวัตกรรมอื่นๆที่มีในชุมชน 3.3 สาธิตและฝึกปฏิบัติตามหลัก ๓ อ.๒ ส. และให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องทั้งในสถานบริการและในชุมชนเกี่ยวกับบทบาทในการจัดการหรือการดูแลสุขภาพตนเองครอบครัวชุมชนเพื่อป้องกันการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนโดยอสม.และเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง 3.4กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยบุคคลต้นแบบที่สามารถปฏิบัติตัวได้ถูกต้องและสามารถควบคุมความดัน และเบาหวานได้ 3.5 ส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารพิษ 4. ติดตามประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานร้อยละ 95 2.ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เข้าร่วมกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 3.ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีภาวะสุขภาพดีขึ้น ไม่พบผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่เพิ่มขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2560 09:22 น.