กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการผู้สูงวัยสุขภาพดี ชีวียืนยาว (โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสร้างถ่อ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 1 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 100,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสร้างถ่อ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 910 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพสังคมในปัจจุบันตำบลสร้างถ่อ จำนวนประชากร 9,467 คน แยกเป็นเพศชาย 4,779 คน (ร้อยละ 50.48) เพศหญิง 4,766 คน (ร้อยละ 49.25) มีประชากรผู้สูงอายุ จำนวน 2,082 คน (ร้อยละ 22) แยกเป็นเพศชาย จำนวน 963 คน เพศหญิง 1,119 คน จำนวน ๑๗ หมู่บ้าน มีพื้นที่ ๗๕ ตารางกิโลเมตร ครัวเรือนทั้งหมด 2,719 ครัวเรือน จากข้อมูลดังกล่าวในปัจจุบัน สภาพสังคมของตำบลสร้างถ่อเตรียมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มตัว และประชาการในพื้นที่เตรียมเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ จำนวน 285 คนซึ่งต้องเตรียมความพร้อมในการปรับตัวเข้าสู่วัยสูงอายุในปัจจุบัน ทั้งด้านความคิด ความเข้าใจและค่านิยมต่างๆ ซึ่งก่อให้ผู้สูงอายุเกิดความน้อยใจ ความเครียด ความคับข้องใจแยกตัวออกจากสังคม ขาดสัมพันธภาพกับสมาชิกในครอบครัว ท้อแท้ในชีวิต ประกอบกับวัยผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องเผชิญกับรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใหม่ (New normal ยุค 4.0 ) ที่มีทางเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง มีรายได้ลดลง มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ภาวะสุขภาพเสื่อมลง มีโรคทางกายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้สูงอายุ และหากผู้สูงอายุไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากบุคคลใกล้ชิดด้วยแล้ว จะยิ่งส่งเสริมให้ผู้สูงอายุว้าเหว่ มีภาวะซึมเศร้าและความรู้สึก มีคุณค่าในตนเองลดลงจนเกิดความรู้สึกสิ้นหวังเป็นผลให้เกิดความผิดปกติ ทางจิตใจที่รุนแรงและอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ องค์การบริหารส่วนตำบลสร้างถ่อจึงได้มีการจัดทำโครงการผู้สูงวัยสุขภาพดี ชีวียืนยาว (โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสร้างถ่อ ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 โดยได้มีการขอรับเงินสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลสร้างถ่อ จำนวน 100,000 บาท ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องและส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมองเห็นคุณค่าในตัวเอง มีการพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุเพื่อให้รู้เท่ากันกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับการตอบรับจากผู้สูงอายุและผู้เตรียมความพร้อมเข้าสู่วัยผู้สูงอายุเป็นอย่างดี การดำเนินกิจกรรมมีการร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ รพ.สต. 3 แห่ง โรงพยาบาลเขื่องใน วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสรรพสิทธิประสงค์ วิทยาลัยสารพัดช่างอุบลราชธานี และ เครือข่ายเอกชนที่เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ให้เป็นประโยชน์แก่ผู้สูงอายุในพื้นที่เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ขึ้น สามารถดูแลตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตและการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ

 

0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

 

0.00
3 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ คุณค่า และภูมิปัญญาผู้สูงอายุให้เป็นที่ประจักษ์แก่ชุมชน

 

0.00
4 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้แสดงศักยภาพและถ่ายทอดภูมิปัญญาให้แก่สังคมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุกับคนทุกกลุ่มวัย จากรุ่นสู่รุ่น

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 100,000.00 0 0.00
1 ก.พ. 66 - 30 ก.ย. 66 โครงการผู้สูงวัยสุขภาพดี ชีวียืนยาว (โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสร้างถ่อ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 0 100,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1ผู้สูงอายุมีความรู้ในการปฏิบัติตนและดูแลตนเองได้ถูกต้องและเหมาะสมกับวัย 2ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพจิต สุขภาพกายที่ดีช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 3ผู้สูงอายุได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมด้านสุขภาพร่วมกันเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจผู้สูงอายุในการดำเนินชีวิต 4 ผู้สูงอายุได้แสดงศักยภาพและถ่ายทอดภูมิปัญญาให้คนรุ่นหลังได้เป็นที่ประจักษ์แก่ชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2566 00:00 น.