กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สร้างถ่อ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการผู้สูงวัยสุขภาพดี ชีวียืนยาว (โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสร้างถ่อ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สร้างถ่อ

๑.อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลสร้างถ่อ ๒.ศาลาวัดศาลาประชาคม/ลานตลาด/โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ/แหล่งเรียนรู้ (ตามความเหมาะสมเมื่อมีกิจกรรมโรงเรียนเคลื่อนที่)

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากสภาพสังคมในปัจจุบันตำบลสร้างถ่อ จำนวนประชากร 9,467 คน แยกเป็นเพศชาย 4,779 คน (ร้อยละ 50.48) เพศหญิง 4,766 คน (ร้อยละ 49.25) มีประชากรผู้สูงอายุ จำนวน 2,082 คน (ร้อยละ 22) แยกเป็นเพศชาย จำนวน 963 คน เพศหญิง 1,119 คน จำนวน ๑๗ หมู่บ้าน มีพื้นที่ ๗๕ ตารางกิโลเมตร ครัวเรือนทั้งหมด 2,719 ครัวเรือน จากข้อมูลดังกล่าวในปัจจุบัน สภาพสังคมของตำบลสร้างถ่อเตรียมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มตัว และประชาการในพื้นที่เตรียมเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ จำนวน 285 คนซึ่งต้องเตรียมความพร้อมในการปรับตัวเข้าสู่วัยสูงอายุในปัจจุบัน ทั้งด้านความคิด ความเข้าใจและค่านิยมต่างๆ ซึ่งก่อให้ผู้สูงอายุเกิดความน้อยใจ ความเครียด ความคับข้องใจแยกตัวออกจากสังคม ขาดสัมพันธภาพกับสมาชิกในครอบครัว ท้อแท้ในชีวิต ประกอบกับวัยผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องเผชิญกับรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใหม่ (New normal ยุค 4.0 ) ที่มีทางเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง มีรายได้ลดลง มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ภาวะสุขภาพเสื่อมลง มีโรคทางกายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้สูงอายุ และหากผู้สูงอายุไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากบุคคลใกล้ชิดด้วยแล้ว จะยิ่งส่งเสริมให้ผู้สูงอายุว้าเหว่ มีภาวะซึมเศร้าและความรู้สึก มีคุณค่าในตนเองลดลงจนเกิดความรู้สึกสิ้นหวังเป็นผลให้เกิดความผิดปกติ ทางจิตใจที่รุนแรงและอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้
องค์การบริหารส่วนตำบลสร้างถ่อจึงได้มีการจัดทำโครงการผู้สูงวัยสุขภาพดี ชีวียืนยาว (โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสร้างถ่อ ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 โดยได้มีการขอรับเงินสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลสร้างถ่อ จำนวน 100,000 บาท ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องและส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมองเห็นคุณค่าในตัวเอง มีการพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุเพื่อให้รู้เท่ากันกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับการตอบรับจากผู้สูงอายุและผู้เตรียมความพร้อมเข้าสู่วัยผู้สูงอายุเป็นอย่างดี การดำเนินกิจกรรมมีการร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ รพ.สต. 3 แห่ง โรงพยาบาลเขื่องใน วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสรรพสิทธิประสงค์ วิทยาลัยสารพัดช่างอุบลราชธานี และ เครือข่ายเอกชนที่เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ให้เป็นประโยชน์แก่ผู้สูงอายุในพื้นที่เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ขึ้น สามารถดูแลตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตและการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ

 

0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

 

0.00
3 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ คุณค่า และภูมิปัญญาผู้สูงอายุให้เป็นที่ประจักษ์แก่ชุมชน

 

0.00
4 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้แสดงศักยภาพและถ่ายทอดภูมิปัญญาให้แก่สังคมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุกับคนทุกกลุ่มวัย จากรุ่นสู่รุ่น

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 910
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการผู้สูงวัยสุขภาพดี ชีวียืนยาว (โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสร้างถ่อ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ชื่อกิจกรรม
โครงการผู้สูงวัยสุขภาพดี ชีวียืนยาว (โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสร้างถ่อ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมอบรมให้ความรู้     1)  กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้ ( หน่วยเคลื่อนที่ตามหมู่บ้าน )  ตามหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสร้างถ่อ ประกอบด้วย 3 มิติ มิติด้านสุขภาพ มิติด้านสังคม และมิติด้านเศรษฐกิจ 1.1 กิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและนวัตกรรมใหม่ๆที่ สามารถผลิตใช้ด้วยตนเองได้
1.2 กิจกรรมฝึกอบรมการทำอาหารที่เหมาะสมกับวัย/การรับประทานอาหารที่ปลอดภัยถูก หลักอนามัย 1.3 กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถ่ายทอดภูมิปัญญาของผู้สูงอายุในพื้นที่ 1.4 กิจกรรมปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ 1.5 กิจกรรมส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่     2) สรุปและประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯรายงานผลต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลสร้างถ่อ

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
100000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 100,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1ผู้สูงอายุมีความรู้ในการปฏิบัติตนและดูแลตนเองได้ถูกต้องและเหมาะสมกับวัย
2ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพจิต สุขภาพกายที่ดีช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
3ผู้สูงอายุได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมด้านสุขภาพร่วมกันเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจผู้สูงอายุในการดำเนินชีวิต
4 ผู้สูงอายุได้แสดงศักยภาพและถ่ายทอดภูมิปัญญาให้คนรุ่นหลังได้เป็นที่ประจักษ์แก่ชุมชน


>