กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังและติดตามกลุ่มเสี่ยง โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงจากการคัดกรอง
รหัสโครงการ 66-L8428-02-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขบ้านนาท่าม
วันที่อนุมัติ 7 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2566
งบประมาณ 36,814.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสาโรจน์ จิตรา
พี่เลี้ยงโครงการ กองทุน สปสช.อบต.นาท่ามใต้
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาท่ามใต้ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 235 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงนับเป็นปัญหาการเจ็บป่วยที่สำคัญและนำมาซึ่งความสูญเสีย ทรัพยากรในการดูแลรักษา มีผลกระทบต่อผู้ป่วยเอง และผู้ดูแล ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายในครอบครัว มีอาการป่วยเรื้อรังเป็นเวลานาน ยังเชื่อมโยงไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่นๆ อีกมากมาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุให้พิการและอยู่ในภาวะติดเตียง ทำให้เป็นโรคไตวาย ซึ่งเป็นโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง และส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย และครอบครัวสำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคคือ กรรมพันธุ์และพฤติกรรมการบริโภค พฤติกรรมการใช้ชีวิต ในส่วนของกรรมพันธุ์นั้นเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีอายุมากขึ้น ขณะที่สิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เริ่มต้นตั้งแต่ในครรภ์แม่ แม้กรรมพันธุ์จะเป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ แต่สามารถควบคุมปัจจัยเรื่องอาหารและสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้ จากผลการวิจัยหลายเรื่องชี้ให้เห็นว่า การควบคุมอาหารอย่างดี รวมไปถึงการออกกำลังกายเป็นประจำนั้นส่งผล โดยตรงต่อการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะคนที่มีความเสี่ยงสูงทางกรรมพันธุ์ สามารถควบคุมโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงป้องกันโรคแทรกซ้อนต่างๆ ได้ จากข้อมูลประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบ ปี 2566 กลุ่มเป้าหมายที่ต้องคัดกรอง โรคเบาหวาน และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 1368 ราย ได้รับการคัดกรองเบาหวานจำนวน 1,268คน คิดเป็น ร้อยละ 90.35 และได้รับการคัดกรองความดันโลหิตสูง จำนวน 1,246 คน คิดเป็นร้อยละ 91.08 พบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน 48 ราย กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง 187 ราย หากไม่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้ การรักษาโรคเบาหวานและ โรคความดันโลหิตสูง โดยการให้ความสำคัญด้านการแพทย์อาจไม่เพียงพอต่อการควบคุมโรคที่สมบูรณ์ ผู้ป่วยต้องได้รับความรู้เรื่องโรค รวมไปถึงความรู้เรื่องโภชนาการและการออกกำาลังกายที่ถูกต้อง กระตุ้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ ซึ่งถ้าปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตั้งแต่ระยะแรก ก็จะสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยปราศจากโรคแทรกซ้อน จากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและติดตามกลุ่มเสี่ยงไม่สามารถดำเนินการได้อย่างครอบคลุม เนื่องจากสถานการณ์ การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ไม่สามารถติดตามลงเชิงรุกได้ ดังนั้นชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขบ้านนาท่าม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปีอีกทั้งจำนวนผู้ป่วยหลอดเลือดสมองมีจำนวนมากขึ้น ทำให้ชุมชนมีผู้พิการติดเตียงเพิ่มขึ้นเช่นกัน จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูงจากการคัดกรอง ปี 2566 ขึ้น โดยเน้นกิจกรรมคัดกรองเพื่อให้ประชาชนได้รับการคัดกรองเฝ้าระวังโรคและให้ประชาชนได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูงที่เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ได้รับการติดตามเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ พร้อมทั้งรณรงค์ สร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพมีพฤติกรรมที่ดีและได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อให้ประชาชนเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงประจำปี และมีค่าความดันโลหิต เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ได้รับการติดตามวัดความดันโลหิตซ้ำ และได้รับความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
  1. ร้อยละ 80 ของกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูง ได้รับการติดตามความดันโลหิตอย่างน้อย 2 ครั้ง
80.00 80.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ได้รับการคัดกรองเบาหวานและมีค่าระดับน้ำตาลในเลือก เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงที่ได้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและได้รับการติดตามระดับน้ำตาลในเลือดซ้ำ
  1. ร้อยละ 80 ของกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ได้รับการเจาะน้ำตาลซ้ำ อย่างน้อย 1 ครั้ง
80.00 80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 36,814.00 0 0.00
1 เม.ย. 66 - 30 ก.ย. 66 1. กิจกรรม ค้นหากลุ่มเสี่ยง 1.1 กิจกรรมพัฒนาและฟื้นฟูศักยภาพ อสม.ในเรื่อง การเจาะน้ำตาลในเลือดและการวัดความดันโลหิต 1.2 คัดกรองกลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไปโดย อสม. ออกวัดความดันโลหิต และเจาะน้ำตาลปลายนิ้ว 1.3 แยกกลุ่มเป้าหมายตามระดับความดันโลหิต 0 17,564.00 -
1 เม.ย. 66 - 30 ก.ย. 66 2. กิจกรรม จัดบริการอบรมเรื่องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแก่กลุ่มเสี่ยง 2.1 จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยงที่สมัครใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชุมชน โดยรวมกลุ่มแบบแยกหมู่ เพื่อง่ายในการติดตาม อสม.ดูแล 1:10 กลุ่มเสี่ยง เจ้าหน้าที่ออกให้คำปรึกษา หมู่ละ 1 ครั้ง จำนวน 0 19,250.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและมีสุขภาพดีไม่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค
  2. ลดอัตราการเกิดผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงรายใหม่
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2566 00:00 น.