กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขยับกายสุขดี ด้วยวิธีรำไม้พลอง ตำบลธารน้ำทิพย์ ประจำปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L4129-2-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมไม้พลอง หมู่4 ตำบลธารน้ำทิพย์
วันที่อนุมัติ 31 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 13 กันยายน 2566
งบประมาณ 8,820.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวบีหบ๊ะ ยูโซะ
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.686,101.141place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาวะการณ์สังคมไทยในปัจจุบัน ผู้สูงอายุมักมีปัญหาเรื่อง "ปวดหลัง" ซึ่งมักได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นจากกระดูกสันหลังเสื่อมซึ่งผู้สูงอายุหลายท่านจะรู้สึกท้อแท้ เพราะรู้สึกว่า การเสื่อมสภาพตามวัยแบบนี้ ไม่มีทางดีขึ้นได้ เป็นเรื่องธรรมชาติที่ต้อง"ปลง" การที่ผู้สูงอายุมีอาการปวดหลังนั้น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความ"ติดแข็ง"(Stiff) ของเนื้อเยื่อรอบๆกระดูกสันหลังเช่นการติดแข็งของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น มากกว่าที่จะปวดจากกระดูกสันหลังจริงๆ ปัญหาใหญ่คือการทำให้ผู้ป่วยเปลี่ยนทัศนคติที่จะรักษาตัวเองจากการกินยา หรือนอนให้หมอผ่าตัด มาเป็นการรักษาอาการปวดด้วยตัวเองด้วยการออกกำลังกาย โดยท่ารำไม้พลอง ซึ่งหลังจากการได้ออกกำลังกายที่เหมาะสม ส่วนใหญ่มีอาการปวดหลังน้อยลงมากจนสามารถหยุดยาแก้ปวดได้มีความอ่อนตัว ของกระดูกสันหลังมากขึ้น ผู้ป่วยมีความรู้สึกว่าหลังคดน้อยลง เดินได้ดีขึ้นสุขภาพโดยทั่วไปดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผลที่ได้นับว่าปลอดภัยดี กว่าการไปเสี่ยงกับการผ่าตัดให้กระดูกสันหลังตรงโดยใช้โลหะซึ่งเป็นทางเลือกสุดท้าย
กรณีศึกษา รายป้าบุญมี เครือรัตน์ นับเป็นผู้หนึ่งที่ปฏิวัติวิธีการออกกำลังกายของผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังเรื้อรังจากกระดูกเสื่อม คุณป้ามีประวัติที่น่าสนใจมากท่านเป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่มีปวดหลังเรื้อรังมานานหลายสิบปี มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดเพชรบุรีคุณป้ามีความทุกข์ทรมาณมากจากการปวดหลังโดยต้องรับประทานยาเป็นประจำจนเกิดปัญหาข้างเคียงจากยาแก้ปวดมีความท้อแท้มากจนไม่อยากทำงาน ไม่อยากออกจากบ้าน จนมาวันหนึ่งท่านเห็นเศษท่อนไม้ที่ถูกทิ้งไว้กองสุมกันอยู่ท่านลองเอาไม้มาแกว่งไปมา ลองดัดกับลำตัว ปรากฎว่าวันต่อมาอาการปวดหลังของท่านดีขึ้น ป้าบุญมีจึงลองทำการออกกำลังกายด้วยไม้ต่อเป็นประจำ จนคิดท่าต่างๆได้ถึง 12 ท่า เป็นท่า"รำไม้พลอง"ของป้าบุญมีผลจากการออกกำลังกายนี้ ทำให้ป้าบุญมีสามารถหยุดยาแก้ปวดหลังได้ทั้งหมดอย่างไม่น่าเชื่อมีชีวิตกลับมาปกติ ออกไปทำงานนอกบ้านไปอยู่ในสังคมภายนอกได้ ไม่ต้องเสี่ยงต่อปัญหาข้างเคียงของยาแก้ปวดไม่ต้อถูกผ่าตัด ข่าวการรักษาตัวเองด้วยไม้พลองของป้าบุญมีได้แพร่หลายขึ้นไปสู่ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้มีการวิจัยและพัฒนาจนพิสูจน์ได้แล้วว่าการออกกำลังกายวิธีนี้มีประโยชน์จริงต่อผู้ป่วยปวดหลังในผู้สูงอายุ จนต้องจดลิขสิทธิ์เป็นของไทยเนื่องจากมีต่างประเทศพยายามมาลอกเลียนและจดลิขสิทธ์ว่าเป็นของต่างประเทศ /ทางชมรม..... ทางชมรมไม้พลอง หมู่ที่ 4 ตำบลธารน้ำทิพย์ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายโดยใช้ไม้พลองในการบำบัดฟื้นฟู ให้กับผู้ที่มีปัญหาเรื่องกระดูก อาการปวดเมื่อยโดยมีท่าบริหารจำนวน 12 ท่าเป็นพื้นฐานในการบริหารยืดเหยียดกล้ามเนื้อจึงได้จัดทำโครงการออกกำลังกาย “ขยับกายสุขดี ด้วยวิธีรำไม้พลอง” ขึ้นเพื่อรองรับสมาชิกใหม่ที่อย่างเข้าสู่วัยสูงอายุได้หันมาตะหนักถึงสุขภาพของตนเองในโรคที่กำลังจะเกิดขึ้นกับคนส่วนใหญ่หรือเกิดขึ้นแล้วเพื่อได้รับการบำบัดรักษาโดยการออกกำลังกายที่เหมาะสมต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อฃให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจ ประโยชน์จากการรำไม้พลองในแต่ละท่า

 

1.00
2 2. เพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยการฝึกการรำไม้พลอง จำนวน 12 ท่า ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง

 

1.00
3 3.เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสามารถทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ และสุขภาพจิตทีดีขึ้น และขยายผลสู่ ชุมชนให้มีความเข้มแข็งทั้งกายและใจ

 

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 60 8,820.00 0 0.00
1 พ.ค. 66 - 31 ส.ค. 66 โครงการขยับกายสุขดี ด้วยวิธีรำไม้พลอง ตำบลธารน้ำทิพย์ ประจำปีงบประมาณ 2566 60 8,820.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจ ประโยชน์จากการรำไม้พลองในแต่ละท่า ร้อยละ 80 ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจ โดยการฝึกการรำไม้พลอง จำนวน 12 ท่า ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง ร้อยละ 80

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2566 16:16 น.