กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ พัฒนาศักยภาพอย่างรอบด้านให้แก่ผู้สูงอายุ (สูงวัยหัวใจเก๋า หิ้วกระเป๋าเข้าโรงเรียน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566ry
รหัสโครงการ 66-L5245-3-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานสวัสดิการสังคม สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลเขามีเกียรติ
วันที่อนุมัติ 18 พฤษภาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 29 ธันวาคม 2566
งบประมาณ 112,182.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวจุฑามาศ วณิชย์เศรษฐ์
พี่เลี้ยงโครงการ นายณัฐเกียรติ ชำนิธุรการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.774,100.524place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถิติข้อมูลในปี 2019 จำนวนประชากรโลก 7,713 ล้านคน พบว่า ประชากรในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีจำนวนสูงถึง 1,016 ล้านคน ซึ่งองค์การสหประชาชาติยังได้คาดการณ์ว่าอีก 20 ปีข้างหน้า จำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มสัดส่วนขึ้นถึง 1 ใน 5 ของประชากรโลก สำหรับประเทศไทยบ้านเราช่วงปี 2562 มีอัตราจำนวนเกิดลดต่ำลงเหลือเพียง 6.1 แสนคน ขณะที่จำนวนผู้สูงอายุวัยปลาย อายุ 80 ปีขึ้นไป เพิ่มเป็น 1.3 ล้านคนและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราควรหันมาให้ความสำคัญกับกลุ่มคนในวัยนี้ให้มากขึ้นยังมีงานวิจัยพบว่าในปี 2565 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์” โดยจะมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ในอัตราร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และคาดว่าในปี 2576 จะเข้าสู่การเป็น “สังคมสูงอายุระดับสุดยอด” คือมีสัดส่วนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในอัตรา  ร้อยละ 28 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นจะสร้างผลกระทบในระดับบุคคลโดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยแรงงานที่มีภาระในการดูแลผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ทุกวันนี้ประเทศไทยเรามีสัดส่วนของ กำลังแรงงาน : ผู้สูงอายุ : เด็ก อยู่ที่ 4 : 1 : 1 คาดว่าในปี 2579 จะปรับลงไปอยู่ที่ 2 : 1 : 1 และยังกระทบในเรื่องผู้สูงอายุในด้านการปรับตัวในสังคมสูงอายุ ซึ่งเป็นข้อจำกัดของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีอีกด้วย นอกจากสังคมไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นสังคมผู้สูงอายุมากขึ้นแล้ว สภาพครอบครัวจากอดีตซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ มีคนหลายรุ่นอยู่ในครอบครัวเดียวกัน เริ่มกลายสภาพเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยที่ต้องอาศัยอยู่เพียงลำพัง ส่งผลให้ผู้สูงอายุเกิดความว้าเหว่ รู้สึกด้อยค่าในตัวเอง ทำให้สุขภาวะทางกายและใจของผู้สูงอายุถดถอยมากขึ้นตามไปด้วย สถานการณ์ของสังคมผู้สูงอายุของไทยจึงอยู่ในภาวะที่ต้องได้รับการพัฒนาในด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างทั่งถึง ส่งเสริมบทบาทและสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองให้แก่ผู้สูงอายุ ซึ่งผู้ที่มีบทบาทในการร่วมกันพัฒนาผู้สูงอายุ อันได้แก่ สมาชิกในครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีภารกิจโดยตรงในการดูแลผู้สูงอายุ ส่งเสริมการจัดสวัสดิการต่างๆ และสนับสนุน ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีพื้นที่ในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างโอกาส ปรับทัศนคติ ให้ผู้สูงอายุเล็งเห้นความสำคัญของตนเองมากขึ้น สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขและมีศักดิ์ศรี “โรงเรียนผู้สูงอายุ” จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างโอกาส ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้แก่ผู้สูงอายุ ส่งเสริมการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพและทักษะด้านต่างๆให้แก่ผู้สูงอายุ โดยใช้กิจกรรมต่างๆที่เหมาะสมกับวัยมาเป็นแนวทางในการจัดการหลักสูตร เพื่อให้ผู้สูงอายุ มีความเชื่อมั่น และภูมิใจในศักยภาพของตนเอง สามารถเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้แก่ผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรต่างๆในพื้นที่ ร่วมกันสนับสนุนวิทยากร งบประมาณ เพื่อจัดหลักสูตรการเรียนการสอนที่เหมาะสมให้แก่ผู้สูงอายุ
ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุตำบลเขามีเกียรติ ได้มีพื้นที่ในการทำกิจกรรม เสริมสร้างกำลังใจ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตอย่างรอบด้านให้แก่ผู้สูงอายุ งานพัฒนาชุมชน สำนักปลัด ร่วมกับชมรมผู้สูงอายุตำบลเขามีเกียรติ จึงได้จัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ โดยใช้ชื่อโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุ (สูงวัยหัวใจเก๋า หิ้วกระเป๋าเข้าโรงเรียน) ประจำปีงบประมาณ 2566 ขึ้น ภายใต้สโลแกนที่ว่า    “สูงวัยหัวใจเก๋า หิ้วกระเป๋าเข้าโรงเรียน” ซึ่งมีผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลเขามีเกียรติ ให้ความสนใจจำนวนมาก และในรุ่นที่ 1 จะมีผู้เรียนจำนวน 70 คน (สมาชิกสามัญและสมาชิกสมทบ) จัดให้มีการเรียนการสอนทุกวันพุธของสัปดาห์ ตลอดระยะเวลา 4 เดือน โดยอาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และแก้ไขเพิ่มเติมจนถึงปัจจุบัน (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2552 ส่วนที่ 3 อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล ได้กำหนดให้ องค์การบริหารส่วนตำบลเป็นหน่วยราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 66 ความว่า องค์การบริหารส่วนตำบล มีอำนาจหน้าที่ในการพัฒนาตำบลทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และมาตรา 67 ความว่าภายใต้บังคับกฎหมายองค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลดังต่อไปนี้ (6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ตามมาตรา 68 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบลจัดทำกิจการในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล (๖) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างรอบด้าน 2.เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุได้มีพื้นที่ในการพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน 3. เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นแก่ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลเขามีเกียรติ
  1. ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจที่สดชื่นแจ่มใส พร้อมดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข
  2. ผู้สูงอายุมีกลุ่มที่สามารถสร้างสังคม สร้างจิตใจให้มีความสุข และลดปัญหาที่ผู้สูงอายุจะติดบ้าน หันมาติดสังคมแทน
  3. ชมรมผู้สูงอายุสามารถดำรงคงอยู่ และปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาคุณภาพที่ดีต่อไป
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างรอบด้าน 2.เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุได้มีพื้นที่ในการพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน 3. เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นแก่ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลเขามีเกียรติ

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้สูงอายุได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างรอบด้าน 2 ผู้สูงอายุได้มีพื้นที่ในการพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน 3 ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลเขามีเกียรติมีความสามัคคีกันมากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2566 13:47 น.