กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วยความดัน เบาหวาน
รหัสโครงการ 66-L4139-2-23
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัคสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
วันที่อนุมัติ 3 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 24,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเกศินิ ไชยหมาน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.283place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

รคเรื้อรังหรือโรคไม่ติดต่อเป็น โรคที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ได้แก่ การ หรี่ การดื่มเครื่องดื่ที่มีแอลกฮอล์ การไม่ ออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีรสเหวาน มัน เ ด ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคร้าย ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมองและ ถุงลมโปงพองและ โรคอ้วนลงพุง และทำให้ อายุไขของคนป่วยกลุ่มนี้จะมีอายุต่ำกว่า 60 ปี จากสถิคิพบว่า คนไทย ยชีวิตด้วยโรคกลุ่มดังกล่าวมากกว่าปี ละ 3 แสนคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆโดยคิดเป็นร้อย เหตุการเสียชีวิตของคนไทย โดยทั่วโลกมีสาหตุการตายด้วยโรคกลุ่มดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 63 ของ ตายของประซากรโลก ปัจจุบันพบว่อัตราความชุกของ โรคเบาทวานความดันโลหิตสูง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี รวมถึงผู้ป่วยเบาหวานความดันโลหิตสูง ที่มารับบริการผู้ป่วยนอก เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี จาการจัดลำดับความ ชุก 10 อันดับโรคของผู้รับบริการพบว่า ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จัดอยู่ในอันดับที่ 1 และ พบจำนวนสูงสุดใน กลุ่มผู้ป่วยอายุ 60 ปี ขึ้นไป รองลงมาพบในกลุ่มอายุ 40 - 60 ปี และพบจำนวนน้อยในช่วงอายุ น้อยกว่า 40 ปี ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง พบโรคแทรกซ้อนร้อยละ 55.77 และยังพบว่ามีผู้ป่วย เบาหวานความดัน โลหิตสูง ที่ต้องเข้านอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ด้วยโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง และ ภาวะแทรกซ้อนต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ส่วนใหญ่ไม่ทำให้สูญเสีย ชีวิตทันที แต่ทำให้ คุณภาพชีวิตลดลง เกิดความสูญเสียทั้งทางด้านสังคม และเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเมื่อผู้ป่วยมี ภาวะแทรกซ้อน ทำให้ เกิดข้อจำกัดด้านความสามารถหรือมีความพิการหรือเสียชีวิตก่อนเวลาอันควร ดังนั้นการ ควบคุมระดับน้ำตาลใน เลือดและระดับความดันโลหิต มีความสำคัญในการควบคุมความรุนแรงของโรคและป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลตนเองโดยกิจกรรม 3 อ 2 ส. จึงเป็นวิธีการที่สำคัญในการช่วยให้ผู้ป่วย โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงสามารถดูแลตนเองและควบคุมโรคได้ ปัจจุบันโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยุโป พบผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานเป็น จำนวนผู้ป่วยมากขึ้น พบว่า ประขากรในเขตรับผิดชอบ ทั้งหมด จำนวน 3,815 คน เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 149 คน คิดเป็นอัตราป่วย 390.56 ต่อแสนประชากร และผู้ป่วยความดันโลหิตสูง จำนวน 452 คน คิดเป็นอัตราป่วย 1, 185 ต่อแสนประซากร จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็น ได้ว่า ผู้ป่วยโรคเรื้อรังในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพดำบลยุโป มีอัตราการ ป่วยที่สูง ซึ่งมาตรการในการดูแลรักษา ผู้ป่วยจำ เป็นต้องอาศัยความรู้ความสามารถของผู้ให้กรรักษาและความ ร่วมมือของผู้ป่วยในการดูแลสุขภาพและ ป้องกันภาวะแทรกซ้อน เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข ดังนั้นขมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยุโป จึงได้ จัดทำโครงการเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วยความดัน เบาหวาน เพื่อมุ่งเน้นให้การ ตนเองได้ถูกต้องและไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนจนเป็นสาเหตุการ เสียชีวิต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1-เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดัน เบาหวานสามรถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ดีขึ้น

เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดัน เบาหวานมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยหลัก 3 อ. 2 ส.

2 2-เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดัน เบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลและความดันได้ดีขึ้น

เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันสามารถควบคุมความดันได้อย่างน้อยร้อยละ 60 และผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุบระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้อย่างน้อยร้อยละ 40

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดประชุม ชี้แจงคณะกรรมการ 2 ประเมินและหัดกรองภาวะสุขภาพของผู้ป่วยโรคความดัน 3 ให้ความรู้และสอนเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เบาหวาน 4 สุรุปผ/รายงานผล/เผยแพร่ผลการคำเนินงานแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ป่วยโรคความดันเบาหวาน มีความรู้ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว
  2. ผู้ป่วยโรคความดัน เบาหวาน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ดีขึ้น เบาหวาน สามารถควบคุมระดับน้ำตาล และความตันได้ดีขึ้น
  3. ผู้ป่วยโรคความตัน เบาหวาน รายใหม่ลดลง
  4. ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการระบบดูแลสุขภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2566 14:21 น.