กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการดูแล ตรวจคัดกรอง ค้นหาภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ในผู้ป่วยโรคเรื้อรังและกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไป ตำบลตันหยงโป อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2566

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการดูแล ตรวจคัดกรอง ค้นหาภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ในผู้ป่วยโรคเรื้อรังและกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไป ตำบลตันหยงโป อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโป
วันที่อนุมัติ 29 พฤษภาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2566 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 1 กันยายน 2566
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายปรีสน รัษฎาปริวรรต
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงโป อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.589,99.936place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 75 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาสุขภาพคนไทยเกิดจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ มะเร็ง ซึ่งมีผลให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ลดต่ำลงจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่นความผิดปกติของปลายประสาท จอประสาทตาเสื่อม โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคไต ถึงแม้โรคเหล่านี้จะเป็นโรคเรื้อรังที่ยากต่อการรักษาให้หายขาด เพราะเป็นโรคที่ต้องได้รับการดูแลและรักษาอย่างต่อเนื่อง  ต้องอาศัยความร่วมมือจากตัวผู้ป่วยเป็นสำคัญ การควบคุมที่ดีและการดูแลตนเองให้ถูกต้องเป็นสิ่งจำเป็นจะช่วยลดและชะลอการเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือโรคแทรกซ้อนบางอย่างอาจป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นผู้ป่วยควรได้รับการพัฒนาศักยภาพการดูแล เพื่อป้องกันและควบคุมโรคจะสามารถลดการป่วย พิการ และตายจากโรคจากข้อมูลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโป ในปีงบประมาณ 2565 มีหมู่บ้านรับผิดชอบ 3 หมู่บ้าน มีประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง จำนวน 1,243 คน และมีผู้ป่วยที่รักษาในคลินิกโรคเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโป จำนวน 148 ราย ซึ่งนับว่ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโปได้ให้บริการคลินิกโรคเรื้อรัง โดยทีมสหวิชาชีพและ อสม. เพื่อให้บริการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม ผู้ป่วยสามารถเข้ารับบริการได้สะดวก ลดระยะเวลาในการไปรอรับบริการที่โรงพยาบาล มีผลให้จำนวนผู้ป่วยที่มารับบริการเพิ่มขึ้นจากเดิม โดยการส่งต่อจากโรงพยาบาลสตูล และรายใหม่ที่ค้นหาในชุมชน ฉะนั้นการพัฒนาระบบบริการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมนอกเหนือไปจากเรื่องการรักษา รวมถึงการมีส่วนร่วมของญาติและแกนนำในชุมชน ในการร่วมวางแผนการดูแลและรักษาผู้ป่วย ช่วยให้ผู้ป่วยมีการพัฒนาศักยภาพการดูแลตนเอง จึงมีความสำคัญในการช่วยผู้ป่วยให้มีอาการดีขึ้นและสามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตให้ใกล้เคียงระดับปกติมากที่สุดจากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโปได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหา และการมีส่วนร่วมของชุมชน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง โดยการจัดตั้งทีมงานจิตอาสา สร้างเครือข่ายจิตอาสาในการดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง ที่มีความตั้งใจ และเสียสละ ที่จะเป็น ผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรังในพื้นที่ โครงการนี้ได้เน้นไปที่การอบรมให้ความรู้ ตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน และคัดกรองความดันโลหิต เพื่อเป็นการตรวจสุขภาพของประชาชน อายุ 35 ปีขึ้นไป ตามเกณฑ์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการป่วยเป็นโรคเหล่านี้ได้ และคัดกรองกลุ่มป่วยโรคเรื้อรัง ซึ่งการคัดกรอง ทำให้สามารถป้องกันโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ และสามารถลดจำนวนผู้ป่วยที่อาจเป็นโรคเรื้อรังและเกิดภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้ลงได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตและโรคเบาหวาน ตามเกณฑ์มาตรฐาน และตรวจหาภาวะแทรกซ้อนของโรค เพื่อทราบและป้องกันภาวะแทรกซ้อนล่วงหน้า

ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตและโรคเบาหวาน ตามเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 90

2 เพื่อให้กลุ่มป่วยโรคเรื้อรังได้รับการคัดกรอง เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้

กลุ่มป่วยโรคเรื้อรังได้รับการคัดกรอง เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. รวบรวมข้อมูลจำนวนประชากรที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จริงของตำบลตันหยงโป
    1. รวบรวมรายชื่อและประวัติกลุ่มป่วยโรคเรื้อรังที่รักษาจริงในคลินิกโรคเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโป
    2. วางแผนและออกแบบกิจกรรมการดำเนินงาน
    3. เขียนโครงการ
    4. ประชาสัมพันธ์โครงการ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    5. ดำเนินการตามโครงการ   6.1 ชี้แจงโครงการให้แก่ทีมงานสุขภาพ ซึ่งประกอบด้วย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโป ในเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมการตรวจสุขภาพ/การวัดรอบเอว/การวัดความดันโลหิต/การตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด/การตรวจหาค่าการทำงานของไตโดยการตรวจปัสสาวะ   6.2 ตรวจคัดกรองสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายโดยการ การวัดรอบเอว/การวัดความดันโลหิต/การตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด/การตรวจหาค่าการทำงานของไตโดยการตรวจปัสสาวะ   6.3 ค้นพบกลุ่มเสี่ยงรายใหม่ ให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ   6.4 บันทึกผลการตรวจคัดกรองในโปรแกรม JHCIS เพื่อส่งข้อมูลแก่ สปสช.
    6. สรุปประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนกลุ่มเป้าหมายในเขตพื้นที่ตำบลตันหยงโป อายุ 35 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ได้รับการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อเบาหวานและความดันโลหิตสูง ร้อยละ 90

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2566 14:01 น.