กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมเด็กสุขภาพดี โภชนาการสมส่วนพัฒนาการสมวัย  ปี 2565
รหัสโครงการ 66-L4149-2-5
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมพัฒนาการดี
วันที่อนุมัติ 13 มิถุนายน 2023
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2023 - 30 กันยายน 2023
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 31,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางแวฮามีด๊ะ มูฮิ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.344,101.139place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

มนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ายิ่ง การพัฒนาคุณภาพชีวิตมนุษย์ต้องเริ่มต้นตั้งแต่ระยะแรกเกิด เด็กเป็นกลุ่มประชากรที่มีความสำคัญ ทั้งนี้เพราะเด็กในวัยก่อนเรียนเป็นระยะที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย และสติปัญญา ประกอบกับการมีพัฒนาการด้านต่างๆ ที่มีผลต่อการกำหนดพฤติกรรม และความสามารถในการปรับตัวต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ภาวะโภชนาการของเด็กในวัยนี้มีความสำคัญมาก เนื่องจากการมีภาวะโภชนาการที่ดีส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านร่างกายและสติปัญญาของเด็ก จากข้อมูลงานการเฝ้าระวังทางโภชนาการเด็กอายุ แรกเกิด - ๓ ปี ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปะแต ไตรมาสที่ ๑ ปีงบประมาณ ๒๕๖๕ เด็กอายุ แรกเกิด - ๓ ปี จำนวน ๒๑๐ คน ดำเนินการชั่งน้ำหนักจำนวน 190 คน คิดเป็นร้อยละ 90.48 พบว่า เด็กที่มีส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน จำนวน 123 คน คิดเป็นร้อยละ 75.46 เด็กมีภาวะทุพโภชนาการเด็กที่เตี้ย จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 12.26 เด็กที่ผอม จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 4.19 กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดเป้าหมายให้เด็กวัยก่อนเรียน (แรกเกิด - ๓ ปี) เด็กมีส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วนร้อยละ 62 เด็กที่เตี้ยต้องไม่เกินร้อยละ 10 เด็กที่ผอมต้องไม่เกินร้อยละ 4 จากการทำเวทีประชาคมประเด็นที่เกี่ยวข้องที่เป็นสาเหตุต่อการพัฒนางานโภชนาการและพัฒนาการเด็ก สาเหตุมาจากหลายๆปัจจัยคือ การเลี้ยงดูของผู้ปกครองและพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการขาดความรู้ความตระหนักถึงการให้อาหารเสริมตามวัยและขาดการสังเกตพัฒนาการของลูก ครอบครัวมีฐานะยากจน เด็กส่วนหนึ่งที่อยู่ในการดูแลที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นเด็กที่ขาดสารอาหารและพัฒนาการล่าช้า เช่นเดียวกัน จึงทำให้พบปัญหาเด็กขาดสารและพัฒนาการไม่สมวัย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปะแต ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา ทั้งนี้จึงมีการจัดเวที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้อาสาสมัครประจำหมู่บ้านเพื่อเป็นแกนนำด้านสุขภาพให้มีความรู้ความเข้าใจในการให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครอง และผู้ปกครองมีความรู้ความตระหนักในการดูแลบุตรอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มศักยภาพครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหาร ในพื้นที่ส่งเสริมให้เด็กได้รับการปลูกฝังพฤติกรรม สุขภาพ ทั้งด้านการดูแล สุขภาพตนเอง และดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี อีกทั้งต้องพัฒนา เพิ่มประสิทธิภาพครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหาร ได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถ ดูแลเด็ก ได้ดียิ่งขึ้น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมเด็กสุขภาพดี โภชนาการสมส่วนพัฒนาการสมวัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้เด็กอายุ แรกเกิด - ๓ ปี มีการเจริญเติบโตภาวะโภชนาการมีส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน เพิ่มขึ้น

 

2 2.เพื่อให้เด็กอายุ แรกเกิด - ๓ ปี มีพัฒนาการสมวัย

ร้อยละ ๘๕

3 2.เพื่อส่งเสริมผู้ปกครองเด็กและครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหาร มีความรู้เรื่องโภชนาการและ ทักษะในการเฝ้าระวังพัฒนาการตามวัย

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เพื่อให้เด็กอายุ แรกเกิด - ๓ ปี ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามภาวะโภชนาการไม่น้อยกว่าร้อย 95 ๒. เพื่อให้เด็กอายุ แรกเกิด - ๓ ปี มีสวนสูงระดับดีรูปร่างสมส่วนเพิ่มขึ้นประเมินผลข้อมูลจาก HDC และจากกราฟการประเมินภาวะโภชนาการเด็ก ๓. เพื่อส่งเสริมเพิ่มศักยภาพผู้ปกครองเด็กและครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้การประเมินเรื่องโภชนาการและ ทักษะในการเฝ้าระวังพัฒนาการเด็กตามวัย และสามารถส่งต่อเพื่อรับการรักษายังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลบาโร๊ะ ได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2023 11:35 น.