กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการประชาชนสาวอสุขภาพดี ประจำปี 2566
รหัสโครงการ 66-L2516-2-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน รพ.สต.บ้านสาวอ
วันที่อนุมัติ 14 มิถุนายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 32,487.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอามือดี ดีนา
พี่เลี้ยงโครงการ นายมุฮัมมัดมุมิน วาแวนิ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.434,101.507place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล การดำเนินงานด้านสาธารณสุขในชุมชน จำเป็นต้องมีเครือข่ายสุขภาพที่เข้มแข็งและเข้าใจวิธีการทำงานเชิงรุกในพื้นที่ ซึ่งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ที่ให้บริการแก่ชุมชนเป็นรูปแบบหนึ่งของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน อสม. คือ ประชาชนในหมู่บ้าน ที่มีใจรักในการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข สมัครใจ และเต็มใจ ที่จะช่วยงานในชุมชนเป็นที่ยอมรับนับถือของชาวบ้านในการปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ ซึ่งต้องผ่านกระบวนการอบรมให้ความรู้ จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างสม่ำเสมอและจะต้องมีการพัฒนาด้านทักษะความรู้ให้ที่ทันต่อสภาพปัญหาด้านสาธารณสุขที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน โดยเฉพาะในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกัน โรคและการรักษาพยาบาลเบื้องต้นตลอดจนเป็นผู้นำในการสร้างสุขภาพให้แก่ประชาชนในชุมชน เพื่อให้ชุมชน สามารถจัดระบบบริหารจัดการด้านสุขภาพในชุมชนได้อย่างเหมาะสม ภายใต้การสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)และ องค์กรต่างๆ   ปัจจุบันสถานภาพด้านสุขภาพของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โรคต่างๆมีการเปลี่ยนแปลง รวมไปถึงโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนมีเพิ่มมากขึ้น เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัว และหลอดเลือด โรคอัมพฤกษ์อัมพาต ทั้งที่เป็นโรคติดต่อและไม่ติดต่อ เป็นต้น การปฏิบัติงาน ของอสม.ในชุมชน จำเป็นต้องมีการฝึกอบรมความรู้ ด้านวิชาการ ทักษะ การปฏิบัติงาน อย่างสม่ำเสมอ เพื่อมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการทำงานดูแลประชาชนในชุมชน ตามกลุ่มเป้าหมายที่จำเป็นต่างๆในเขตพื้นที่บริการของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสาวอ ซึ่งมีจำนวนประชากรทั้งหมด 2,497 คน ครอบคลุม 4 หมู่บ้าน แยกเป็นกลุ่มอายุที่ต้องดูแลตามกลุ่มวัย ดังนี้ กลุ่มอายุ 0-5 ปี จำนวน 210 คนคิดเป็นร้อยละ 8.41 กลุ่ม อายุ 6-15 ปีจำนวน 477 คน คิดเป็นร้อยละ 19.10 กลุ่มอายุ 16-18 ปี จำนวน 292 คน คิดเป็นร้อยละ11.69 ช่วงอายุ 18-25 ปี จำนวน 272 คน คิดเป็นร้อยละ 10.89 กลุ่มอายุ 25-59 ปี จำนวน 1,443 คน คิดเป็นร้อยละ 57.78 และ กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 267 คน คิดเป็นร้อยละ 11.69 ซึ่งการดูแลจำเป็นดูแลอย่างต่อเนื่องตามบทบาทหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนสาวอ เข้าถึงระบบบริการสุขภาพตามมาตรฐาน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และแกนนำชุมชน จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพตนเอง ให้สามารถดูแลประชาชนในพื้นที่ได้ตามที่กำหนดและลงพื้นที่ให้บริการสุขภาพประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านตามที่ได้รับมอบหมาย จึงจำเป็นที่จะต้องจัดให้มีการอบรมให้ความรู้แก่แกนนำด้านสุขภาพ ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำ หมู่บ้าน(อสม.) และแกนนำชุมชนที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะ และ ความเชี่ยวชาญ ในการปฏิบัติงานได้ที่ถูกต้องเหมาะสม รวมถึงการติดต่อ ประสานงาน แก้ข่าวร้าย กระจายข่าวดี ชี้บริการ ให้กับประชาชนในชุมชน สามารถแก้ไขปัญหาสุขภาพต่างๆในพื้นที่ โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลสุขภาพ แบบพอเพียง เพื่อให้ประชาชนสาวอมีสุขภาพที่ดีอย่างยั้งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ

2.1 ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมการ
2.1.1 ประชุมคณะกรรมการชมรม เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการและกำหนดกิจกรรมดำเนินงาน
2.1.2 เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารตำบลสาวอ 2.1.3 ประชาสัมพันธ์โครงการในชุมชน ประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

2.2 ขั้นที่ 2 ขั้นดำเนินงานตามโครงการ
จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและแกนนำชุมชน ให้ความรู้ทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานในพื้นที่ด้านสุขภาพ และการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมตามกลุ่มวัย 2.3 ขั้นที่ 3 สรุปวิเคราะห์และประเมินผล
ประเมินผลการดำเนินงาน และสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพตามกลุ่มวัย
  2. เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน มีทักษะในการดูแลครอบครัว/ครัวเรือนในเขตรับผิดชอบ
  3. ประชาชนสาวอสุขภาพดีสามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพตามมาตรฐานที่กำหนด
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2566 11:48 น.