กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการร่วมรณรงค์การได้รับวัคซีนและร่วมติดตามการได้รับวัคซีนในเด็ก 0-5 ปี
รหัสโครงการ l660107
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจะกว๊ะ
วันที่อนุมัติ 7 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 28 สิงหาคม 2566 - 30 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 29 กันยายน 2566
งบประมาณ 19,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอานีซะห์ ยะพา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.498,101.536place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นถึงความสำคัญว่าวัคซีนเป็นเครื่องมือป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพสูง จึงได้นำวัคซีนที่มีคุณภาพและเหมาะสมสำหรับประเทศ มาบรรจุในโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อให้บริการแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมายาวนานมากว่า 30 ปี โดยมีนโยบายด้านการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่สำคัญคือ การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคที่มีความจำเป็นครอบคลุมจำนวนโรคให้มากที่สุด ให้ครอบคลุม ประชาชนกลุ่มเป้าหมายสูงที่สุด ประชากรกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน จัดให้มีการให้บริการวัคซีนในทุกระดับของสถานบริการ วัคซีนที่ใช้ต้องมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคสูงและต้องมีความปลอดภัย และให้บริการโดยไม่คิดมูลค่า โดยวัคซีนที่ใช่ในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคส่วนใหญ่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 5 ปี เนื่องจากวัยเด็กเป็นช่วงที่ระบบต่างๆในร่างกายกำลังพัฒนารวมถึงระบบภูมิคุ้มกันโรคด้วย จึงมีความเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคต่างๆได้ง่าย ซึ่งความรุนแรงของโรคอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต พัฒนาการและคุณภาพชีวิตเด็กและครอบครัวได้ จึงควรได้รับวัคซีนโรคต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อสร้างเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงปลอดภัยจากโรคที่อาจทำให้ป่วยและเป็นอันตรายได้ จากการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจะกว๊ะ ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลาพบว่า ในรอบปีงบประมาณ 2565 พบว่า กลุ่มเด็กอายุ 0-5 ปี ที่มารับบริการคิดเป็นร้อยละ 35.50 ซึ่งต่ำกว่าตัวชี้วัดยุทธ์ศาสตร์กระทรวงสาธารณสุขร้อยละ 90 เนื่องจากผู้ปกครองบางรายปฏิเสธและบ่ายเบี่ยงการรับวัคซีนตามเกณฑ์ มีทัศนคติและเจตคติที่ไม่ดีต่อวัคซีน มีความเชื่อว่าวัคซีนไม่ฮาลาล และเด็กบางรายไม่ได้อาศัยอยู่กับผู้ปกครอง เนื่องจากพ่อแม่ทำงานนอกพื้นที่ ทำให้ต้องอาศัยอยู่กับปู่ย่าหรือตายายที่ไม่สามารถนำเด็กมารับวัคซีนตามเกณฑ์ได้ด้วยระยะทาง อุปสรรคในการเดินทาง หรือไม่มีข้อมูลการรับวัคซีนเท่าที่ควร ทำให้เด็กไม่ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันตามเกณฑ์ ดังนั้นจึงเล็งเห็นความสำคัญและมีความตระหนักในการแก้ไขปัญหาผู้ปกครองที่ปฏิเสธหรือบ่ายเบี่ยงการรับวัคซีนตามเกณฑ์ จึงจัดทำโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีนตามเกณฑ์ 0-5 ปี นี้ เพื่อให้ผู้ปกครองมีทัศนคติที่ดีต่อวัคซีน มีความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องการรับวัคซีน มีความตระหนักถึงความสำคัญและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานมารับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคตามเกณฑ์ และเพื่อป้องกันและลดการเกิดโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของวัคซีน /เกณฑ์อายุ /ฤทธิ์ข้างเคียงของวัคซีน / การดูแลหลังได้รับวัคซีน 2. เพื่อสร้างเจตคติที่ดี ตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีนและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ปกครองนำบุตรหลาน มารับวัคซีน 3. เพื่อให้เด็กอายุ 0 – 5 ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบตามเกณฑ์อายุ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 4. เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

ผู้ปกครอง  มีความรู้  ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการได้รับวัคซีนมากขึ้น และ พาบุตรหลานมารับวัคซีนเพิ่มขึ้น เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบตามเกณฑ์อายุ
ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 90 และอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนร้อยละ 0

90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการได้รับวัคซีนมากขึ้น และ พาบุตรหลานมารับวัคซีนเพิ่มขึ้น เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบตามเกณฑ์อายุ
ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 90 และอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนร้อยละ 0

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 11:02 น.