กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเพิ่มศักยภาพการดูแลตนเองในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ประจำปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L5281-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำบลทุ่งนุ้ย
วันที่อนุมัติ 10 พฤษภาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 สิงหาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 32,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายบุญยืน ทองเงิน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.871,100.144place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคอ้วน เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น พันธุกรรม อายุ และปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ เช่น ความอ้วน ความเครียด ขาดการออกกำลังกาย การบริโภคอาหารไม่ถูกสัดส่วน การดื่มสุรา และการสูบบุหรี่ หากประชาชนไม่มีการควบคุมปัจจัยดังกล่าว มีโอการเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย เมื่อเจ็บป่วยแล้วต้องรับประทานยาตลอดชีวิต ถ้าหากมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา ทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายในเรื่องการควบคุม ป้องกัน และรักษา ตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ เป็นต้นมา โดยการยกระดับมาตรฐานการบริการโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงให้มีประสิทธิภาพ เร่งรัดให้บริการค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง ให้คัดกรองประชาชนที่มีอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป
จากข้อมูลผู้ป่วยในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ย ตำบลทุ่งนุ้ย พบว่ามีผู้ป่วยโรคเรื้อรังจำนวน ๓๐๓ ราย ได้แก่ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ๓๘ ราย ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง จำนวน ๑๙๖ ราย และผู้ป่วยโรคเบาหวานร่วมกับโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๖๙ ราย และจากการคัดกรองประชาชนที่มีอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป พบผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังรายใหม่เพิ่มขึ้น ปี ๒๕๖๓ จำนวน ๔ ราย ปี ๒๕๖๔ จำนวน ๕ ราย ปี ๒๕๖๕ จำนวน ๑๓ ราย และจากการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยพบว่า ผู้ป่วยยังปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง และรับประทานยาไม่ต่อเนื่อง ขาดความตระหนักในการดูแลใส่ใจสุขภาพของตนเอง จึงส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ควบคุมระดับความดันโลหิตสูงไม่ได้ ส่งผลต่อเนื่องให้มีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้นตามมา จึงเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขอย่างมาก ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ย ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง  จังหวัดสตูล จึงจัดทำโครงการอบรมเพิ่มศักยภาพการดูแลตนเองในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการปฏิบัติตัว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรับประทานยา และพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยืนยาว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีทักษะการดูแลตนเองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม สามารถควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตได้ และลดการเกิดโรคแทรกซ้อน

ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีทักษะการดูแลตนเองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  เกิดภาวะแทรกซ้อน  น้อยกว่าร้อยละ ๒

2 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับบริการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อน และได้รับการดูแลรักษาส่งต่อตามมาตรฐาน

ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับบริการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อน และได้รับการดูแลรักษาส่งต่อตามมาตรฐาน ๒.๑ ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการคัดกรองจอประสาทตา ร้อยละ ๖๐ ๒.๒ ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการตรวจเท้า ร้อยละ ๖๐ ๒.๓ ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจภาวะแทรกซ้อนทางไต ร้อยละ ๙๐ ๒.๔ ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการส่งต่อ ร้อยละ ๑๐๐

3 เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมของชุมชนและเครือข่ายในการดูแลและแก้ไขปัญหาโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

ชุมชนและเครือข่ายมีส่วนร่วมในการดูแล  และแก้ไขปัญหาโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 100 32,450.00 0 0.00
15 ส.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ จำนวน ๒๐๐ คน แบ่งเป็น ๒ รุ่น รุ่นละ ๑๐๐ คน 100 32,450.00 -

ขั้นเตรียมการ
๑. เสนอร่างโครงการผ่านเวทีพิจารณาโดยคณะกรรมการกองทุน ๒. สำรวจกลุ่มป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในพื้นที่ ที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน ขั้นดำเนินการ ๓. ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการแก่เจ้าหน้าที่ อสม.และผู้นำชุมชน คืนข้อมูลแก่ชุมชน หาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ๔. ประชาสัมพันธ์โครงการ ประสานงานทีมวิทยากร จัดเตรียมเอกสาร เครื่องมือตรวจวัดต่าง ๆ ๕. ดำเนินการตามแผนงานโครงการที่จัดทำขึ้น       ๕.๑ ลงทะเบียน และตรวจสอบประวัติการรักษา เพื่อใช้เปรียบเทียบประเมินผลหลังการอบรม
    ๕.๒ ให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง คัดกรองภาวะแทรกซ้อน โดยแบ่งเป็นฐานต่าง ๆ ดังนี้ ฐานการตรวจจอประสาทตา ฐานการตรวจเท้า  ฐานความรู้เรื่องการออกกำลังกาย และฐานคืนข้อมูลการตรวจสุขภาพประจำปี
    ๕.๓ ระดมความคิดในการหาวิธีเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ได้ผลและยั่งยืนเหมาะสมกับสภาพผู้เข้ารับการอบรมและสภาพพื้นที่ความเป็นอยู่     ๕.๔ สรุปผลการจัดการอบรม โดยตัวแทนผู้เข้ารับการอบรมและจากวิทยากร เปิดโอกาสให้ซักถามและตอบข้อสงสัย คืนข้อมูลแก่ อสม.และชุมชน
    ๕.๕ นัดติดตามเยี่ยมบ้านกลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน เพื่อเสริมพลังและให้กำลังใจในการดูแลตนเอง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีภาวะแทรกซ้อนลดลง ๒. ประชาชนและทีมเครือข่ายสุขภาพมีความพึงพอใจต่อการจัดโครงการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
๓. ประชาชนในตำบลทุ่งนุ้ยมุ่งสู่ภาวะสุขภาพดีมีการปรับพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง และเกิดเครือข่ายสุขภาพที่เข้มแข็งมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาโรคเรื้อรัง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2566 11:31 น.