กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการแม่ลูกปลอดภัย ร่วมใส่ใจดูแล ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L5281-01-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนบ่อทอง
วันที่อนุมัติ 10 สิงหาคม 2023
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 18 สิงหาคม 2023 - 30 กันยายน 2023
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2023
งบประมาณ 25,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายปรีดี เรืองพูน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.871,100.144place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 115 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฝากครรภ์เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาคุณภาพประชากรเริ่มตั้งแต่อยู่ในครรภ์ เพื่อการตั้งครรภ์และการคลอดเป็นไปด้วยความราบรื่น มารดาและทารกปลอดภัย ปราศจากภาวะแทรกซ้อนและมีสุขภาพแข็งแรง ให้มีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา แม้ว่าการตั้งครรภ์ของสตรีจะเป็นภาวะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ก็เป็นภาวะที่หญิงตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความไม่สุขสบายและมีความวิตกกังวล ดังนั้นจึงจำเป็นที่หญิงตั้งครรภ์ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองและทารกในครรภ์ การเปลี่ยนแปลงของร่างกายตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด และระยะหลังคลอด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดอย่างปลอดภัย รวมทั้งเตรียมรับบทบาทการเป็นมารดาที่ดีมีคุณภาพ เมื่อมารดาได้รับความรู้และได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยจะเริ่มตั้งแต่มารดาวางแผนการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อน 12 สัปดาห์และฝากครรภ์ต่อเนื่องตามเกณฑ์ฝากครรภ์ 8 ครั้ง ตลอดจนติดตามหลังคลอดอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวเข้าสู่บทบาทของการคลอด แม่ลูกปลอดภัย ร่วมใสใจดูแล ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนบ่อทอง จึงได้จัดทำโครงการแม่ลูกปลอดภัย ร่วมใส่ใจดูแล ปีงบประมาณ 256๖ ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับกลุ่มเป้าหมาย และได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพแม่และเด็กแบบองค์รวมให้ประสบความสำเร็จและมีคุณภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการฝากครรภ์ครบตามเกณฑ์และได้รับการดูแลสุขภาพตลอดอายุครรภ์

ร้อยละ70ของหญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการฝากครรภ์คุณภาพ

2 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในขณะตั้งครรภ์ คลอด และหลังคลอด

ร้อยละ80ของหญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในขณะตั้งครรภ์ คลอด และหลังคลอด

3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ดูแลและแกนนำสุขภาพมีความรู้และมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ คลอดและหญิงหลังคลอด

ร้อยละ 80 ของผู้ดูแลและแกนนำสุขภาพที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ คลอด และหลังคลอด

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 135 25,200.00 0 0.00
18 ส.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 1. กิจกรรมจัดอบรมหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด และผู้ดูแล จำนวน 50 คน 50 10,100.00 -
18 ส.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 2. กิจกรรมจัดอบรมแกนนำสุขภาพประจำหมู่บ้าน จำนวน 85 คน 85 15,100.00 -

1.ระยะก่อนดำเนินการ   1.1 คณะทำงานประชุมวางแผนการดำเนินงาน   1.2 เขียนโครงการและเสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ   1.3 ประชุมชี้แจง รายละเอียดโครงการ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง/แกนนำสุขภาพ
2.ระยะดำเนินการ   2.1 กิจกรรมค้นหาหญิงตั้งครรภ์เร็ว ฝากครรภ์ไวก่อน 12 สัปดาห์ มีวิธีดำเนินการดังนี้ - สร้างความเข้าใจ ผลดีของการฝากครรภ์เร็วผ่านเสียงตามสายของชุมชนและป้ายประชาสัมพันธ์
- อาสาสมัครสาธารณสุข ดำเนินการออกสำรวจทุกเดือน ค้นหาหญิงตั้งครรภ์รายใหม่(ส่งมายืนยันด้วยการตรวจการตั้งครรภ์ด้วยแผ่นทดสอบปัสสาวะกับเจ้าหน้าที่) เพื่อจัดทำทะเบียน ประเมินอายุครรภ์ ให้คำแนะนำการฝากครรภ์ครั้งแรกที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนบ่อทองโดยเร็วที่สุด - จัดทำทะเบียนหญิงตั้งครรภ์รายเก่าหรือรายใหม่เพื่อการเฝ้าระวังและติดตาม
  2.2 จัดกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ หญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด เพื่อให้ความรู้ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
2.3 การเยี่ยมดูแล เฝ้าระวังและติดตามหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสี่ยง       - เจ้าหน้าที่ร่วมกับ อสม.ทบทวนทะเบียนหญิงตั้งครรภ์ เพื่อวางแผนการออกเยี่ยม       - การเยี่ยมดูแล การเฝ้าระวัง ติดตาม มีแนวปฏิบัติดังนี้       - กรณีหญิงตั้งครรภ์ทั่วไป ที่มีความเสี่ยงต่ำ: ติดต่อสอบถามทุกครั้งหลังจากหญิงตั้งครรภ์ไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนบ่อทอง และออกเยี่ยม 1 ครั้งก่อนไปฝากครรภ์ครั้งต่อไป โดยการซักถามอาการ การตรวจร่างกาย เช่น ตรวจครรภ์ วัดความดันโลหิต แนะนำการดูแลตนเองตามอายุครรภ์ เช่น การรับประทานอาหาร การกินยา (ธาตุเหล็ก ไอโอดีนและโฟลิก) การพักผ่อน อาการผิดปกติหรือภาวะฉุกเฉิน ช่องทางติดต่อกับเจ้าหน้าที่หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนบ่อทอง -กรณีหญิงตั้งครรภ์ ที่มีความเสี่ยงสูง: อาสาสมัครสาธารณสุขติดต่อสอบถามทุกครั้งหลังจากหญิงตั้งครรภ์ไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนบ่อทอง และขออนุญาตประสานข้อมูลกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนบ่อทอง สอบถามอาการ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต แนะนำการดูแลตนเองตามอายุครรภ์ เช่น การรับประทานอาหาร การกินยา การพักผ่อน อาการผิดปกติหรือภาวะฉุกเฉิน ช่องทางติดต่อกับเจ้าหน้าที่ กรณีหญิงตั้งครรภ์มีความดันโลหิตเพิ่มมากกว่าปกติหรือสูง ทำการเฝ้าระวังและติดตามทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ครั้งหรือมากกว่า เพื่อชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต ตรวจโปรตีนในปัสสาวะ ทั้งนี้อาจให้หญิงตั้งครรภ์และญาติดำเนินการเองโดยให้ยืมเครื่องชั่งน้ำหนัก เครื่องวัดความดันโลหิต พร้อมบันทึกผล  ติดต่อปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนบ่อทองเพื่อการดูแลและส่งต่อที่เหมาะสม
- กรณีหญิงหลังคลอด : ติดตามเยี่ยมหลังคลอด 3 ครั้ง เพื่อตรวจดูแผลฝีเย็บ น้ำคาวปลา ตรวจหลังคลอด และการวางแผนครอบครัว
2.4 สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมแนบแบบรายงาน ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งนุ้ย 3. ระยะหลังดำเนินงาน   3.1 ประเมินผลการดำเนินโครงการ       3.2 สรุปผลและรายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์อย่างต่อเนื่องตามเกณฑ์ฝากครรภ์คุณภาพ
  2. หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในขณะตั้งครรภ์ คลอด และหลังคลอด   3. ผู้ดูแลและแกนนำสุขภาพมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ คลอด และหลังคลอด ได้อย่างถูกต้อง สามารถประเมินภาวะผิดปกติและส่งต่อได้ทันท่วงที
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2023 15:17 น.