กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง


“ โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ”

ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางศุภัศร์มา ยี่สุ่นศรี

ชื่อโครงการ โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ที่อยู่ ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 2566-L7161-01-04 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 2 ตุลาคม 2566 ถึง 29 ธันวาคม 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา รหัสโครงการ 2566-L7161-01-04 ระยะเวลาการดำเนินงาน 2 ตุลาคม 2566 - 29 ธันวาคม 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 15,620.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การฝากครรภ์และการตั้งครรภ์เป็นระยะที่มีการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ เกิดขึ้นมากกว่าปกติ เพราะอัตราการเติบโตของทารกในครรภ์สูงกว่าระยะอื่นๆ ของชีวิต การดูแลสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจของหญิงตั้งครรภ์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะส่งผลต่อพัฒนาการการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์ในกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธุ์ ถ้าได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพของตนเอง ทั้งเรื่องของภาวะโภชนาการ การพักผ่อน การพัฒนาทางด้านอารมณ์และจิตใจ และเข้าใจถึงการปรับเลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ ก็จะทำให้มารดามีสุขภาพสมบูรณ์และให้กำเนิดทารกที่แข็งแรง ในทางตรงกันข้ามถ้ามารดาปฏิบัติตัวที่ไม่ถูกต้อง อาจเกิดภาวะเสี่ยงต่างๆอาทิ ภาวะโลหิตจางในเด็ก ภาวะคลอดก่อนกำหนดหรือแท้ง โลหิตเป็นพิษขณะตั้งครรภ์ เด็กเกิดใหม่มีน้ำหนักแรกคลอดน้อยซึ่งจะมีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการทั้งด้านร่างกายจิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญาของเด็กต่อไปในอนาคต เพราะฉะนั้นการฝากครรภ์ครั้งแรกภายใน 12 สัปดาห์ และการฝากครรภ์ 8 ครั้งตามเกณฑ์ มีความสำคัญกับหญิงตั้งครรภ์ทุกราย จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมา จังหวัดยะลาพบหญิงตั้งครรภ์ที่คลอดก่อนกำหนด คิดเป็นร้อยละ 8.47 และในพื้นที่อำเภอเบตง มีหญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อนหรือเท่ากับ 12 สัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 74.13 และฝาก 8 ครั้ง ตามเกณฑ์คุณภาพ คิดเป็นร้อยละ 63.57 (ที่มาข้อมูล : yla.hdc.moph.go.th สืบค้นเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม2566) จากข้อมูลจะพบว่า ยังมีจำนวนหญิงตั้งครรภ์ที่ยังไม่ได้เข้ารับบริการสุขภาพให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์คุณภาพของกระทรวงสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองเบตง จึงได้จัดทำโครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด เพื่อส่งเสริมให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องการการดูแลสุขภาพในทุกๆด้าน ทั้งการเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์ ในขณะตั้งครรภ์ และหลังคลอด ส่งผลให้ทารกแรกเกิดมีสุขภาพอนามัยที่ดี มีพัฒนาการสมวัยซึ่งจะเป็นกำลังใจสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการการดูแลสุขภาพของตนเอง ทั้งก่อนการตั้งครรภ์ ในขณะตั้งครรภ์ และหลังคลอด
  2. 2. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ สามารถปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
  3. 3. เพื่อเป็นการป้องกันและลดภาวะคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
  2. ติดตามผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ
  3. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์/การมีบุตร,การดูแลสุขภาพในขณะตั้งครรภ์,การจัดการด้านโภชนาการอาหารที่เหมาะสมในหญิงตั้งครรภ์,การปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 60
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์มีความรู้ ความเข้าใจ และให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลสุขภาพของตนเอง
  2. หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ สามารถปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
  3. ลดภาวะคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ตำบลเบตง

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์/การมีบุตร,การดูแลสุขภาพในขณะตั้งครรภ์,การจัดการด้านโภชนาการอาหารที่เหมาะสมในหญิงตั้งครรภ์,การปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 เวลา 08:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

1 ขั้นตอนวางแผนงาน
- ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ
- จัดทำคำสั่ง/แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ คณะทำงาน ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ - ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน 2 จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองเบตง 3 ขั้นตอนการดำเนินงาน 3.1 ดำเนินกิจกรรมอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ และการแก้ไขปัญหาหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์รวมจำนวน 50 คน ดังนี้               1. หัวข้อให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์/การมีบุตร                     - การวางแผนครอบครัว                     - การตรวจสุขภาพร่างกาย                     - ปัจจัยและลักษณะที่พึงระวังในกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่จะตั้งครรภ์               2. หัวข้อให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในขณะตั้งครรภ์
                  - แนวทางการฝากครรภ์อย่างมีคุณภาพ                   - การฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ และฝากครบ 8 ครั้งคุณภาพ                   - ความเปลี่ยนแปลงและลักษณะทางกายภาพในช่วงตั้งตั้งครรภ์               3. หัวข้อการจัดการด้านโภชนาการอาหารที่เหมาะสมในหญิงตั้งครรภ์                   - อาหารที่เหมาะสมในขณะตั้งครรภ์                   - อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงขณะตั้งครรภ์                   - โภชนาการที่ส่งผลต่อน้ำนมและอาหารที่เหมาะสมระหว่างหลังคลอด               4. หัวข้อการปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์                   - ออกกำลังกายแบบไหน ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์                   - การดูแลสุขภาพช่องปาก                   - การฝึกทำสมาธิและการพักผ่อนที่เหมาะสมของหญิงตั้งครรภ์ 3.2 ประสานงานPCU.ทั้ง 3 ในเขตเทศบาลเบตง เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมการฝากครรภ์ครั้งแรกภายใน 12 สัปดาห์ และการฝากครรภ์ 5 ครั้งตามเกณฑ์คุณภาพของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมหญิงตั้งครรภ์ทุกรายได้รับการประเมินภาวะสุขภาพจากหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข 3.3 ติดตามสถานการณ์ พร้อมรายงานผล และประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานทราบเป็นระยะ 3.4 สรุปผลการดำเนินโครงการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์
ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และ หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพของตนเอง ทั้งก่อนการตั้งครรภ์ ในขณะ
ตั้งครรภ์ และหลังคลอด เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ สามารถปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพ ของตนเองได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมและเพื่อเป็นการป้องกันและลดภาวะคลอดก่อนกำหนดหรือแท้ง ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ โดยจัดอบรมในวันที่ 7 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00 น.-16.30 น. ณ ห้องประชุมศูนย์บริการสาธารณสุข (กาแป๊ะ กม.3) เทศบาลเมืองเบตง มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 60 คน โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ได้ดำเนินการโดยมีกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์/การมีบุตร การดูแลสุขภาพในขณะตั้งครรภ์ การจัดการด้านโภชนาการอาหารที่เหมาะสมในหญิงตั้งครรภ์ และการปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ กิจกรรมทั้งหมดได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของโครงการ มีการประชุมการวางแผนงาน ดำเนินการจัดกิจกรรมและมีการสรุป ประเมินผลในแต่ละกิจกรรม โดยมีผลด้านคุณภาพ คือ หญิงตั้งครรภ์ หญิงวัยเจริญพันธุ์ อายุตั้งแต่ 15-49 ปี และเจ้าหน้าที่ มีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องในการการดูแลสุขภาพของตนเอง ทั้งก่อนการตั้งครรภ์ ในขณะตั้งครรภ์ และหลังคลอด ตลอดจนหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ สามารถปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมเป็นการป้องกันและลดภาวะคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และด้านปริมาณหญิงตั้งครรภ์ หญิงวัยเจริญพันธุ์ อายุตั้งแต่ 15-49 ปี และเจ้าหน้าที่คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของตนเอง ทั้งก่อนการตั้งครรภ์ ในขณะตั้งครรภ์ และหลังคลอด สามารถปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และการป้องกันและลดภาวะคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

 

60 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการการดูแลสุขภาพของตนเอง ทั้งก่อนการตั้งครรภ์ ในขณะตั้งครรภ์ และหลังคลอด
ตัวชี้วัด : 1 หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์มีความรู้ ความเข้าใจ และให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลสุขภาพของตนเอง
0.00

 

2 2. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ สามารถปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด : 2 หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ สามารถปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
0.00

 

3 3. เพื่อเป็นการป้องกันและลดภาวะคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์
ตัวชี้วัด : 3 ลดภาวะคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ตำบลเบตง
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 110
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 60
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการการดูแลสุขภาพของตนเอง ทั้งก่อนการตั้งครรภ์ ในขณะตั้งครรภ์ และหลังคลอด (2) 2. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ สามารถปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม (3) 3. เพื่อเป็นการป้องกันและลดภาวะคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 (2) ติดตามผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ (3) อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์/การมีบุตร,การดูแลสุขภาพในขณะตั้งครรภ์,การจัดการด้านโภชนาการอาหารที่เหมาะสมในหญิงตั้งครรภ์,การปฏิบัติตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 2566-L7161-01-04

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางศุภัศร์มา ยี่สุ่นศรี )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด