กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ work health work place
รหัสโครงการ 66-L5275-(10)1-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 13 กันยายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ตุลาคม 2566 - 30 เมษายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 106,147.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาลัชฎาวรรณ สุวรรณะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 189 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากรายงานประจำปี ๒๕๖๕ กองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค ระบุว่ากลุ่มโรค NCDs (Noncommunicable diseases หรือโรคไม่ติดต่อ) เป็นปัญหาสุขภาพและการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประเทศไทย โดยผลการสำรวจ NHES ครั้งที่ 6 พบว่า ประชากรไทยร้อยละ 48.8 หรือเกือบครึ่งหนึ่งไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคความดันโลหิตสูง และ 1 ใน 3 ไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคเบาหวาน และไม่ทราบตัวเลขและความเสี่ยงของตนเอง โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ หลอดเลือดสมอง มะเร็ง ฯลฯ เป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อนทำให้เกิดความพิการและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร การเกิดโรคมีสาเหตุจากหลายปัจจัยเสี่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย และนำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อน อาทิ โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ข้อมูลกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ ๒๕๖๒ พบอัตราป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๒๐๖,๓๐๐ราย พื้นที่อำเภอหาดใหญ่พบอัตราผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง รวม ๕๐,๙๗๑ ราย ในตำบลทุ่งตำเสา มีอัตราป่วยโรคความดันโลหิตสูง ๑๗๙ คน และโรคเบาหวาน ๒๘๕ คน (ระบบคลังข้อมูลโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจังหวัดสงขลา) ข้อมูลปี ๒๕๕๙ จังหวัดสงขลาพบสาเหตุการเสียชีวิต ๑๐ อันดับแรก เกิดจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และในปี ๒๕๖๖ เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ซึ่งเป็นองค์กรที่มีบุคลากรอยู่ในวัยทำงานได้เสียชีวิตจากภาวะโรคหลอดเลือดสมอง ๒ ราย
โรคความดันโลหิตสูง ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง เนื่องจากการหัวใจมีแรงดันเลือดสูงขึ้น ส่งผลให้ผนังหลอดเลือดขาดความยืดหยุ่น และแตกเปราะง่ายจึงเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมองแตก การป้องกันโรคจำเป็นต้องให้ความรู้ กระตุ้นเตือน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสม ซึ่งผลการวิจัยระบุว่าแบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพ (ได้แก่ การรับรู้โอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง การรับรู้ความรุนแรงของการเกิด โรคหลอดเลือดสมอง การรับรู้ประโยชน์ของการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง การรับรู้อุปสรรคของการปฏิบัติ เพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง การรับรู้ความสามารถของตนเองในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง) มีผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงได้ (กรรณิการ์ เงินดี, 2563) และการควบคุมความดันโลหิตให้ปกติอย่างสม่ำเสมอ สามารถลดโอกาสเกิดโรคอัมพฤกษ์อัมพาตได้ (สมาคมความดันโลหิตสูงแห่งประเทศไทย, 2563) รวมถึงผลการศึกษาที่ระบุว่าการป้องกันโดยการปรับเปลี่ยนปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดโรค ได้แก่ ความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองมากที่สุด ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน การสูบบุหรี่หรือการรับควันบุหรี่จากผู้อื่น การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และภาวะอ้วน ซึ่งบุคคลสามารถป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้ด้วยการเริ่มต้นดูแลเอาใจใส่สุขภาพของตนเอง โดยการหมั่นตรวจสุขภาพ และลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะสมองขาดเลือด (ชลธิรา กาวไธสง และรุจิรา ดวงสงค์, 2557) เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา เป็นองค์กรที่มีบุคลากรรวม ๑๘๙ คน ซึ่งอยู่ในวัยทำงาน ที่มีความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและองค์กรปกครองท้องถิ่นเป็นอย่างมาก จากสถานการณ์ที่พบอัตราตายของบุคลากรจากภาวะหลอดเลือดสมอง ๒ ราย บ่งชี้ว่าพนักงานให้ความสำคัญกับการทำงาน ประกอบอาชีพหารายได้มากกว่าการดูแลสุขภาพตนเอง ชีวิตรีบเร่งมีความเครียดจากการทำงาน ปัจจัยภายนอกเหล่านี้ทำให้เกิดพฤติกรรมการรับประทานอาหารไม่เหมาะสม ได้แก่อาหารที่มีโซเดียมสูง อาหารที่มีไขมันสูง ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง จัดการความเครียดไม่เหมาะสม ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ พฤติกรรมเหล่านี้จึงส่งผลต่อการเกิดโรค ดังนั้นงานส่งเสริมสุขภาพ ฝ่ายบริหารงานสาธารณสุขกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา จึงจัดทำโครงการ work healthwork place ขึ้นเพื่อตรวจคัดกรองความเสี่ยงด้านโรคไม่ติดต่อเรื้องรังในกลุ่มวัยทำงาน เพื่อเฝ้าระวังความเสี่ยงด้านสุขภาพของบุคลากรในองค์กร และเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงโรคติดต่อไม่เรื้อรัง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อคัดกรองความเสี่ยงด้านโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง กลุ่มวัยทำงาน

ร้อยละ ๘๐ ของกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรอง มีความเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง

0.00
2 เพื่อเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของกลุ่มวัยทำงาน ในองค์กร

๑. องค์กรมีฐานข้อมูลสุขภาวะสุขภาพของบุคลากร ๒. มีจุดในคำปรึกษาและประเมินภาวะสุขภาพของบุคลากรอย่างน้อย ๑ จุด ๓. ร้อยละ ๘๐ของกลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลสุขภาพโดยบุคลากรสาธารณสุข

0.00
3 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงด้านโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

ร้อยละ๘๐ ของกลุ่มเสี่ยงด้านโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 106,147.00 0 0.00
2 - 31 ต.ค. 66 จัดตั้งจุดบริการสุขภาพดีวัยทำงานในองค์กรเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา “จุดบริการสุขภาพเบื้องต้น” 0 80,090.00 -
1 - 30 พ.ย. 66 คัดกรองความเสี่ยงสุขภาพด้านโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในกลุ่มวัยทำงานสังกัดเทศบาล 0 10,000.00 -
1 - 30 พ.ย. 66 จัดอบรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 0 8,757.00 -
1 ธ.ค. 66 - 29 มี.ค. 67 ติดตามผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง 0 5,000.00 -
1 - 30 เม.ย. 67 สรุปและรายงานผลโครงการ 0 200.00 -
24 เม.ย. 67 กิจกรรมเสริมสร้างแจงจูงใจแก่บุคลากรในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 0 2,100.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล และพนักงานในสังกัดเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ได้รับการคัดกรองเพื่อลดความเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ๒. คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล และพนักงานในสังกัดเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา สามารถเข้าถึงบริการตรวจวัดความดันโลหิตได้สะดวก สามารถจัดการตนเองเพื่อปรับเปลี่ยนพติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ๓. คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล และพนักงานในสังกัดเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงด้านโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2566 15:23 น.