กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L5211-01-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหาร
วันที่อนุมัติ 9 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2567
งบประมาณ 10,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวรุสนีตา เลาะยะผา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านหาร อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.075,100.45place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ม.ค. 2567 30 ก.ย. 2567 10,800.00
รวมงบประมาณ 10,800.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สืบเนื่องจากโครงการป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหาร พบว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมีการรับรู้และพฤติกรรมการดูแลตนเองอยู่ในระดับต่ำ ร้อยละ ๕๙.๔ และจากผลการตรวจคัดกรองพบผู้มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ ๓๒.๑ ประกอบกับข้อมูลการป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในพื้นที่ตำบลบ้านหารมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ และพบผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงเกิดภาวะแทรกซ้อนด้วยอัมพฤกษ์ หัวใจและหลอดเลือด ร้อยละ ๓.๖ โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคไม่ติดต่อแต่มีแนวโน้มการเกิดโรคมากขึ้นทุกปีและเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องมีค่าใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะผู้ป่วยและผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงยังไม่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ หากไม่มีความรู้และปฏิบัติตัวไม่ถูกต้องจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ทำให้ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติได้รับความทุกข์ทรมานสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาเป็นจำนวนมาก เสียชีวิต ประสบปัญหาสุขภาพจิตทั้งผู้ป่วยและญาติได้ จะเห็นได้จากปัจจุบันรัฐได้จัดสรรงบประมาณในการค้นหาผู้ป่วยเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ถูกต้องตั้งแต่ระยะแรก ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่ทำให้เกิดการสูญเสียลงได้ แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่สามารถดำเนินชีวิตที่ถูกต้องตามคำแนะนำได้อย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้จาก มีผู้ป่วยที่ควบคุมความดันโลหิตไม่เกิน ๑๓๐/๙๐ มิลลิเมตรปรอท จำนวน ๔๘ คน ร้อยละ ๔๒.๙ ผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาล จำนวน ๒๗ คน ร้อยละ ๔๒.๖ ถึงแม้ว่าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหารจะให้การดูแลเยี่ยมบ้านทุกราย ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหารจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างความตระหนักเพื่อให้เห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และสนับสนุนให้เกิดการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เริ่มด้วยการรู้จักเลือกบริโภคอาหาร การออกกำลังกายร่วมกับการเจาะเลือดในผู้ที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน ตรวจความดันโลหิต เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดโรคอย่างถาวร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหารจึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานขึ้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน มีความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรค

 

2 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน มีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพด้านการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย การรับประทานยาที่ถูกต้องเพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. อัตราป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดลง ๒. ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มผู้ป่วยและสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข ๓. ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงและผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองจนสามารถควบคุมระดับน้ำตาลหรือความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้
ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน ระดับน้ำตาล ไม่เกิน ๑๐๐ mg/dL
ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ระดับความดันโลหิต ไม่เกิน ๑๒๐/๘๐ mmHg ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ระดับน้ำตาล ไม่เกิน ๑๓๐ mg/dL ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ระดับความดันโลหิต ไม่เกิน ๑๔๐/๘๐ mmHg

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2566 16:14 น.