กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้สมวัยโดยใช้นิทาน
รหัสโครงการ 66-L5241-03-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อดาน
วันที่อนุมัติ 22 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 25,272.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุภาพร ซุ้นสุวรรณ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อดาน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.435,100.447place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๕๓ มาตรา ๔ ในพระราชบัญญัตินี้ “การศึกษา” หมายความว่า กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้า ทางวิชาการ  การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อม สังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  ตลอดชีวิต หมวด ๓ ระบบการศึกษา มาตรา ๑๘ การจัดการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานให้จัดในสถานศึกษา ดังต่อไปนี้ (๑) สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้แก่ ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์ของสถาบันศาสนา ศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของเด็กพิการและเด็กซึ่งมีความต้องการพิเศษ9หรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่เรียก      ชื่ออย่างอื่น     ช่วงอายุแรกเกิดถึง5 ปี เป็น “โอกาสทอง” ที่เด็กมีการเจริญเติบโตด้านร่างกายและพัฒนาการด้านต่างๆ สูงที่สุด เด็กจะมีพัฒนาการด้านต่างๆ เต็มตามศักยภาพ ถ้าเด็กได้รับการเลี้ยงดูที่ดี โดยเริ่มต้นจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก  ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการกระตุ้นส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการสมวัยและการเจริญเติบโต อย่างมีคุณภาพ ตลอดจนการปลูกฝังนิสัย รักการอ่านให้กับเด็กปฐมวัยจึงเปรียบเสมือนได้ร่วมกันมอบสมบัติอันมีค่ามหาศาล  เพราะเป็นกิจกรรมจำเป็นสำหรับเด็กที่ง่ายและเหมาะกับทุกโอกาสและทุกสถานการณ์เด็กสามารถเรียนรู้ได้ทุกเรื่องจากนิทาน เหตุผลของการฟังนิทานคือทำให้เกิดพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การกล้าแสดงออก และนิทานจะสร้างสรรค์นิสัยรักการอ่าน การเห็นความสำคัญของหนังสือไปพร้อมกัน การเล่านิทานให้เด็กฟังเสมอๆ เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดพัฒนาการที่ดีตามวัยของเด็ก ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและภาษาโดยเฉพาะพัฒนาการด้านสังคม ในเรื่องของความมีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งสามารถปลูกฝังผ่านการเล่านิทานจนเกิดความผูกพัน และมีเจตคติที่ดีในด้านต่างๆ ติดตัวไปจนโต  การเล่านิทานเป็นการสร้างสัมพันธ์ความใกล้ชิดผูกพันระหว่างผู้เล่ากับเด็กทำให้ผู้เล่าเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของเด็ก ขณะที่ เล่าเด็กจะคิดจินตนาการ เข้าใจซึมซับ รับรู้แยกแยะในสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยครูผู้ดูแลเด็กจึงมีบทบาทสำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อน ไปกว่าพ่อแม่/ผู้ปกครองในการเลี้ยงดูกระตุ้นส่งเสริมให้เด็กเล็กที่พ่อแม่/ผู้ปกครองนำมาฝากไว้มีพัฒนาการที่สมวัย อย่างไร  ก็ตาม การเลี้ยงดูและการเอาใจใส่ที่แตกต่างกันเช่น ขาดสารอาหาร สุขภาพไม่สมบูรณ์ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ขาดสิ่งกระตุ้นพัฒนาการ ขาดการเลี้ยงดูที่เหมาะสม ขาดการกระตุ้นการตอบสนอง และอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย ทำให้เด็กเล็กจำนวนหนึ่ง มีพัฒนาการล่าช้า จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็ก
      ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อดานจึงจัดโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้สมวัย      โดยใช้นิทานขึ้น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม ด้านจิตใจและสติปัญญา อย่างเต็มศักยภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ครู ผู้ดูแลเด็กและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจ เรื่องพัฒนาการพฤติกรรมและทักษะการเฝ้าระวัง การคัดกรองพัฒนาการเด็กตามคู่มือ

ครู ผู้ดูแลเด็ก และบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องพัฒนาการ พฤติกรรม และมีทักษะในการเฝ้าระวัง การคัดกรองพัฒนาการเด็กตามคู่มือ DSPM ร้อยละ 80

2 2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.บ่อดาน ได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการตามคู่มือ DSPM

เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.บ่อดาน ได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการตามคู่มือ DSPM ร้อยละ 80

3 3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ผ่านการใช้นิทาน

เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.บ่อดานมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ผ่านการใช้นิทาน ร้อยละ 80

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครู ผู้ดูแลเด็ก และบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องพัฒนาการ พฤติกรรม และมีทักษะในการเฝ้าระวัง การคัดกรองพัฒนาการเด็กตามคู่มือ DSPM
  2. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.บ่อดาน ได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการตามคู่มือ DSPM
  3. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.บ่อดาน มีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ผ่านการใช้นิทาน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2566 10:43 น.