กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และเฝ้าระวังโรคหลอดเลือดสมอง ในประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล งบประมาณ 2567

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขากอบ


“ โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และเฝ้าระวังโรคหลอดเลือดสมอง ในประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล งบประมาณ 2567 ”

ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
นายชุมพล ตันกุลโรจน์

ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และเฝ้าระวังโรคหลอดเลือดสมอง ในประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล งบประมาณ 2567

ที่อยู่ ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 67-L1526-1-01 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และเฝ้าระวังโรคหลอดเลือดสมอง ในประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล งบประมาณ 2567 จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขากอบ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และเฝ้าระวังโรคหลอดเลือดสมอง ในประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล งบประมาณ 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และเฝ้าระวังโรคหลอดเลือดสมอง ในประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล งบประมาณ 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง รหัสโครงการ 67-L1526-1-01 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 27,640.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขากอบ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ภัยเงียบของโรคเมตะบอลิค(โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและภาวะอ้วนลงพุง) ได้คุกคามชีวิตคนไทยจำนวนมาก ซึ่งเป็นสาเหตุของการป่วย พิการ และเสียชีวิต ตลอดจนเป็นภาระต่องบประมาณ  ด้านการดูแลสุขภาพของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต การมีมาตรการเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันและแก้ปัญหาโรคเมตะบอลิค การคัดกรองพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ด้วยการ ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว และเจาะเลือดคัดกรองน้ำตาลในเลือดเพื่อค้นหาพฤติกรรมเสี่ยงและค้นหาโรคในระยะเริ่มต้นเพื่อที่จะดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงโดยกลุ่มเป้าหมายต้องมีความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มสงสัยป่วยต้องได้รับการส่งต่อเพื่อคัดกรองโรคขั้นสูงขึ้น
    โดยข้อมูลการขึ้นทะเบียนการรักษาโรคความดันโลหิตสูงโดยกระทรวงสาธารณสุข มีจำนวน 3.9 ล้านคน จาก 11 ล้านคน ซึ่งมีผู้คนจำนวนหนึ่งที่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นความดันโลหิตสูง หรือยังไม่ตระหนักในการเข้ารับการรักษา ปัญหาของโรคนี้คือเป็นโรคความดันโลหิตสูงแล้วแต่ยังไม่มีอาการแสดง ดังนั้นการคัดกรองความดันโลหิตในกลุ่มประชาชน 35 ปีขึ้นไป หรือกลุ่มคนที่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น มีคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ( ที่มา : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ) โรคเบาหวานก็เช่นกัน ประเทศไทยมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเบาหวานเพิ่มสูงขึ้นแตะ 4.8 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.3 ล้านคนในปี 2583 ก่อให้เกิดปัญหาด้านสาธารณสุขที่เกิดจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน เช่น ภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต ( ไตวาย ) เท้า ( ถูกตัดขา ) และเสียชีวิต โดยอัตราการเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานสูงถึง 200 คน / วัน ( ที่มา: สมาคมเบาหวานแห่งประเทศไทย ) ในปีงบประมาณ 2566 จากการตรวจคัดกรองเฝ้าระวังโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ของประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ของ

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

 

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง แะลเฝ้าระวังหลอดเลือดสมองในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2567
  2. -

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1,520
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. อัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงลดลง
  2. ร้อยละของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเข้ารับการรักษาทันเวลาเพิ่มขึ้น

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 1520
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1,520
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง แะลเฝ้าระวังหลอดเลือดสมองในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขากอบ ปีงบประมาณ 2567 (2) -

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และเฝ้าระวังโรคหลอดเลือดสมอง ในประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล งบประมาณ 2567 จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 67-L1526-1-01

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายชุมพล ตันกุลโรจน์ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด