กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อป้องกัน ลด ละ เลิก บุหรี่ สุรา ยาเสพติด ตำบลคลองขุด ปี 2567
รหัสโครงการ L5300-67-1-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา)
วันที่อนุมัติ 2 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 25,010.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวบุปผา พนมคุณ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ หมู่ที่ 3,4 และ 7 ตำบลคลองขุด
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานสุรา , แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชน อายุ 15- 25 ปี ในชุมชน
34.21
2 ร้อยละของการสูบยาสูบในเด็กและเยาวชนอายุ 15- 25 ปี ในชุมชน
46.27
3 ร้อยละของเด็กและเยาวชน อายุ 15-25 ปีในชุมชน ที่เสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด
12.15

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประชาชนที่มีสุขภาพดีเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพบุคคลและชุมชนจึงเป็นจุดยุทธศาสตร์ของการพัฒนาประเทศ และสุขภาวะทั้งทางกาย ทางจิต ทางสังคม และทางปัญญาจึงบูรณาการอยู่ในการพัฒนามนุษย์และสังคมทั้งหมด ซึ่งต้องสัมพันธ์และเชื่อมโยงกันทั้งมวลเป็นองค์รวมอย่างสมดุล การเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและการเมือง ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งภายในประเทศ ภายนอกประเทศ และระหว่างประเทศ รวมถึงมีลักษณะที่แปรผันไปตามบริบทของแต่ละพื้นที่ การกระจายความรับผิดชอบในการพัฒนาสู่ระดับท้องถิ่นและชุมชน จึงจำเป็นต้องเร่งรัดให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม มีระบบ และมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และชุมชน โดยให้สามารถสนองตอบต่อปัญหาและความจำเป็นที่แท้จริงของประชากรและชุมชนและคำนึงถึงปัจจัยดำรงความยั่งยืนของการพัฒนาและการพึ่งตนเองของบุคคลและชุมชนด้วย
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) ที่มีหน้าที่ริเริ่ม ผลักดัน กระตุ้น สนับสนุน และร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในสังคม ในการขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดีครบ 4 ด้าน กาย จิต ปัญญา สังคม และร่วมสร้างประเทศไทยให้น่าอยู่ โดยมีพันธกิจในการจุดประกาย กระตุ้น สาน และเสริมพลังบุคคล และองค์กรทุกภาคส่วน ให้มีขีดความสามารถและสร้างสรรค์ระบบสังคมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะการพัฒนาแนวทางการสร้างเสริมสุขภาวะบุคคลและชุมชนเพื่อลดผลกระทบและปัจจัยกำหนดสุขภาพที่สำคัญจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยน (ปฏิรูป) เชื่อมโยงอย่างบูรณาการ และร่วมมือร่วมใจกันหลายภาคส่วน บนฐานทุนมนุษย์ ทุนทางสังคม การเรียนรู้ร่วมกัน การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน สอดคล้องกับหลักการเชิงวิชาการ และสอดคล้องกับกลไกการพัฒนาที่รัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตในระดับพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน เกิดการบูรณาการเป้าหมาย ทิศทางและยุทธศาสตร์ร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนอย่างเป็นองค์รวม เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยมีพื้นที่เป็นฐานและประชาชนเป็นศูนย์กลาง มีความเป็นเจ้าของและภาวะการนำร่วมกัน โดยบูรณาการและประสานความร่วมมือ นำไปสู่การสร้างเสริมให้บุคคล ครอบครัว และชุมชน มีสุขภาวะทางกาย จิต และสังคมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและเกิดความยั่งยืน
การพัฒนาชุมชนสุขภาวะและโรงเรียนสุขภาวะ ในประเด็นโรคไม่ติดต่อ บุหรี่ สุรา ยาเสพติด พฤติกรรมการบริโภค และการออกกำลังกาย โดยดำเนินการในพื้นที่ หมู่ที่ ๓,๔,๗ ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล คือ การทำงานใช้กลไกการมีส่วนร่วมของ พชอ. เป็นแนวทางที่นำไปสู่การบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายที่ทำงานในระบบ รวมถึงการประสานงานในส่วนของภาคีเครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่ตำบลคลองขุด เพื่อประสานความร่วมมือในการออกแบบ การดำเนินกิจกรรม และการระดมทรัพยากรการดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ โดย “โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อป้องกัน ลด ละ เลิก บุหรี่ สุรา ยาเสพติด ตำบลคลองขุด ปี2567” เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อความสำเร็จของโครงการข้างต้นที่มีบทบาทในการช่วยป้องกันและส่งเสริมสุขภาวะในตำบลคลองขุดในประเด็น บุหรี่ สุรา และยาเสพติด
ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด(สาขา) อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อป้องกัน ลด ละ เลิก บุหรี่ สุรา ยาเสพติด ขึ้นเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงได้มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกัน ลด ละ เลิก บุหรี่ สุรา ยาเสพติด และช่วยกันสร้างกระแสสังคมให้เกิดการรับรู้ เกิดความตื่นตัว และสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นในชุมชน และโรงเรียน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชน อายุ 15-25 ปี ในชุมชน

ร้อยละการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชน อายุ 15- 25 ปี ในชุมชน

34.21 33.18
2 เพื่อลดการสูบยาสูบในเด็กและเยาวชนอายุ 15- 25 ปี ในชุมชน

ร้อยละของการสูบยาสูบในเด็กและเยาวชนอายุ 15- 25 ปี ในชุมชน

46.27 45.14
3 เพื่อลดเด็กและเยาวชน อายุ 15-25 ปีในชุมชน ที่เสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด

ร้อยละของเด็กและเยาวชน อายุ 15-25 ปีในชุมชน ที่เสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด

12.15 11.84
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 25,010.00 0 0.00
1 ม.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกัน ลด ละ เลิก บุหรี่ สุรา ยาเสพติด 0 25,010.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลผลิต 1.ประชาชน หมู่ 3,4,7 ตำบลคลองขุด มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกัน ลด ละ เลิก บุหรี่ สุรา ยาเสพติด
2.ประชาชนใน หมู่ 3,4,7 ตำบลคลองขุด มีพฤติกรรมที่ดีขึ้นในประเด็น บุหรี่ สุรา และยาเสพติด
ผลลัพธ์ ประชาชน หมู่ 3,4,7 ตำบลคลองขุด มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกัน ลด ละ เลิก บุหรี่ สุรา ยาเสพติด และช่วยกันสร้างกระแสสังคมให้เกิดการรับรู้ เกิดความตื่นตัว และสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นในชุมชน และโรงเรียน เกิดบุคคลต้นแบบในการลด ละเลิก บุหรี่ สุราและยาเสพติด เพิ่มขึ้นในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2567 15:19 น.