กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมผู้สูงวัยตำบลคลองขุด ใส่ใจสุขภาพกายและจิต
รหัสโครงการ L5300-67-1-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา)
วันที่อนุมัติ 2 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 25,020.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววินีตา ประทีปวัฒนพันธ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ หมู่ที่ 3 ,4 และ 7 ตำบลคลองขุด
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 144 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของผู้สูงอายุที่มีกลุ่มหรือสังกัดชมรม
8.24

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยเข้าสู่ “สังคมสูงอายุ” (Aged Society) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ กล่าวคือ มีประชากรอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๑๐ ของประชากรทั้งประเทศ และเพิ่มเป็นร้อยละ ๑๕ ของประชากรทั้งประเทศ เมื่อสิ้นปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา คาดว่าประเทศไทยจะมีประชากรสูงอายุสูงถึงร้อยละ ๒๐ ใน พ.ศ.๒๕๖๔ กลายเป็น “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์” (complete aged society) จากการสำรวจของกรมอนามัย (๒๕๕๖) พบว่าทำให้ประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากรอันเนื่องมาจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ ทำให้อัตราการตายลดลง ผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังและอุบัติเหตุ จึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกายและจิตใจจนเกิดภาวะพึ่งพิง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย หรืออาจมีอาการสมองเสื่อม จนเกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุดสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำเนินชีวิตอย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุจึงควรได้รับการดูแลทั้งด้านร่างกายและจิตใจจากคนรอบข้าง และผู้สูงอายุเองจำเป็นต้องให้ความสนใจดูแลสุขภาพตนเองให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรค และควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม ทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่า สามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต เทศบาลตำบลคลองขุดมีประชากรทั้งหมด ๒๐,๕๓๒ คน พบว่ามีผู้สูงอายุในพื้นที่หมู่ที่ ๓, ๔ และ ๗ ตำบลคลองขุด จำนวน ๑,๖๘๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๘.๒๑ ของประชากรทั้งหมด (ข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์ เทศบาลตำบลคลองขุด ณ เดือนตุลาคม ๒๕๖๖) จากการตรวจประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธล เอดีแอล โดยหน่วยบริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) พบผู้สูงอายุที่มีคะแนนเอดีแอล ๑๒-๒๐ คะแนน (ติดสังคม) จำนวน ๑,๖๔๘ คน คิดเป็นร้อยละ ๘.๐๓ ผู้สูงอายุที่มีคะแนนเอดีแอล ๕-๑๑ คะแนน (ติดบ้าน) จำนวน ๒๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๐.๑๑ ผู้สูงอายุที่มีคะแนนเอดีแอล ๐-๔ คะแนน (ติดเตียง) จำนวน ๑๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๐.๐๖ ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา)จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมผู้สูงวัยตำบลคลองขุด ใส่ใจสุขภาพกายและจิต ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ขึ้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในตำบลคลองขุด ได้รับการตรวจประเมินภาวะสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ผู้สูงอายุเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรค รวมทั้งฟื้นฟูสภาพเมื่อมีภาวะเจ็บป่วย ทั้งนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่าย จะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชน เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุให้มีอายุขัยที่ยืนยาวขึ้น มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อันนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับครอบครัว บุตรหลาน และสังคมได้อย่างปกติสุขและมีสุขภาพสมบูรณ์ตามควรแก่วัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มการเข้าร่วมกลุ่ม/ชมรม ของผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุมีกลุ่มหรือสังกัดชมรม เพิ่มขึ้น

8.24 34.26
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 25,020.00 0 0.00
1 ม.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมอบรมและคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ (ติดสังคม) 0 25,020.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลผลิต ๑. ผู้สูงอายุ (ติดสังคม) ได้รับการคัดกรองภาวะสุขภาพกายและสุขภาพจิตตามแบบประเมินคัดกรองภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ
๒. ผู้สูงอายุ (ติดสังคม) มีความรู้และทักษะการดูแลสุขภาพกายและจิตของตนเองเบื้องต้นได้อย่างเหมาะสม ๓. ผู้สูงอายุ (ติดสังคม) ได้รับการตรวจคัดกรองผู้สูงอายุที่มีพฤติกรรมพึงประสงค์
๔. ผู้สูงอายุ (ติดสังคม) ได้รับการคัดแยกกลุ่มเสี่ยงที่เฝ้าระวังภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ และกลุ่มที่ส่งต่อผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทันท่วงที ๕. ผู้สูงอายุ (ติดสังคม) มีปฏิสัมพันธ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และตระหนักถึงความสำคัญในการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมผู้สูงอายุและครอบครัว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2567 15:36 น.