กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลปุโละปุโย ประจำปี 2567
รหัสโครงการ 67-L3069-10(3)13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลปุโละปุโย
วันที่อนุมัติ 21 พฤษภาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 19 มิถุนายน 2567 - 30 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 14 ตุลาคม 2567
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสุภาภรณ์ รัตนชนะวงษ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลปุโละปุโย
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานปัญหาสุขภาพอุบัติใหม่ , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่า และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต การพัฒนาเด็กให้ได้รับความพร้อมด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์สังคม และสติปัญญา จึงนับเป็นภารกิจสำคัญ ที่หน่วยงานซึ่งรับผิดชอบจะต้องตะหนักและให้ความสนใจ การนำเด็กไปโรงเรียนหรือสถานรับเลี้ยงเด็ก ทำให้เด็กเจ็บป่วยได้ง่าย เพราะศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งพฤติกรรมเด็กที่อยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมากในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล ส่งผลต่อการแพร่กระจายโรคได้ง่าย เช่น การเล่น การคลุกคลีใช้ของร่วมกัน ทำให้ปนเปื้อนและแพร่กระจายเชื้อโรคได้ง่าย หากเด็กเจ็บป่วยก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของเด็ก รวมทั้งการเจริญเติบโตพัฒนาการของเด็ก โรคที่พบบ่อยในเด็ก ได้แก่ โรคมือ เท้า ปาก โรคไข้เลือดออก โรคไอกรน โรคRSV โรคอุจจาระร่วง โรคตาแดง โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่และโรคหัด การป้องกันดูแลอย่างถูกต้องจะช่วยให้เด็กไปโรงเรียนได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัยจากโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้
กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนตำบลปุโละปุโยได้เล็งเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย และลดการป่วยของเด็ก จึงได้ดำเนินโครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลปุโละปุโย เพื่อให้บรรลุภารกิจในการป้องกันควบคุมโรคและผลักดันให้ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลมีแนวทางและกลไกการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคที่ดี จึงได้จัดแนวทางการป้องกันควบคุมโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล สำหรับครูผู้ดูแลเด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและผู้ที่สนใจ ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เกิดระบบการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อที่มีประสิทธิภาพ มีการตรวจคัดกรองแยกเด็กป่วยได้รวดเร็ว และมีการรายงานเด็กป่วยที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น การเจ็บป่วยลดลงและไม่มีการระบาดของโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล ส่งผลให้การพัฒนาเด็กเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัยจากโรคและมาตราฐาน เหมาะสมกับวัยต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ให้ความรู้ในการเฝ้าระวังและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก โรคไข้เลือดออก โรคไอกรน โรคRSV โรคอุจจาระร่วง โรคตาแดง และโรคหัดที่อาจเกิดขึ้นในเด็กเล็ก
  1. ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป มีความรู้ในการเฝ้าระวังและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก โรคไข้เลือดออก โรคไอกรน โรคRSV โรคอุจจาระร่วง โรคตาแดง และโรคหัดที่อาจเกิดขึ้นในเด็กเล็ก
  2. ลดอัตราการป่วยเเละเสียชีวิตด้วยโรค มือ เท้า ปาก โรคไข้เลือดออก โรคไอกรน โรคRSV โรคอุจจาระร่วง โรคตาแดง โรคหัด โรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ ที่เกิดขึ้นในเด็กเล็ก
80.00 80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 15,000.00 0 0.00
19 มิ.ย. 67 - 30 ก.ย. 67 ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพองค์ความรู้ด้านการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ 0 15,000.00 -
19 มิ.ย. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยชีวิตผู้ป่วยด้วยวิธี CPR 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจเเละเฝ้าระวังและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก โรคไข้เลือดออก โรคไอกรน โรคRSV โรคอุจจาระร่วง โรคตาแดง และโรคหัดที่อาจเกิดขึ้นในเด็กเล็ก

  2. ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจและร่วมกันป้องกันเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก โรคไข้เลือดออก โรคไอกรน โรคRSV โรคอุจจาระร่วง โรคตาแดง และโรคหัดที่อาจเกิดขึ้นในเด็กเล็กได้อย่างถูกต้อง

  3. ลดอัตราการป่วยด้วยโรคมือ เท้า ปาก โรคไข้เลือดออก โรคไอกรน โรคRSV โรคอุจจาระร่วง โรคตาแดง และโรคหัดที่อาจเกิดขึ้นในเด็กเล็ก

    1. ลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากโรคต่าง ๆ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2567 15:11 น.