กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คอลอตันหยง


“ โครงการพนักงาน อบต.คอลอตันหยง ขยับกาย สบายกาย คลายโรค ด้วยการเต้นแอโรบิก ประจำปีงบประมาณ 2567 ”

ตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นายมะดารี เจ๊ะมะ

ชื่อโครงการ โครงการพนักงาน อบต.คอลอตันหยง ขยับกาย สบายกาย คลายโรค ด้วยการเต้นแอโรบิก ประจำปีงบประมาณ 2567

ที่อยู่ ตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 67-L3062-001-005 เลขที่ข้อตกลง 04/67

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 8 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการพนักงาน อบต.คอลอตันหยง ขยับกาย สบายกาย คลายโรค ด้วยการเต้นแอโรบิก ประจำปีงบประมาณ 2567 จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คอลอตันหยง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการพนักงาน อบต.คอลอตันหยง ขยับกาย สบายกาย คลายโรค ด้วยการเต้นแอโรบิก ประจำปีงบประมาณ 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการพนักงาน อบต.คอลอตันหยง ขยับกาย สบายกาย คลายโรค ด้วยการเต้นแอโรบิก ประจำปีงบประมาณ 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 67-L3062-001-005 ระยะเวลาการดำเนินงาน 8 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 5,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คอลอตันหยง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งต่อการมีสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ รวมทั้งมีภูมิต้านทานโรค เนื่องจากสภาพสังคมปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้สภาพร่างกายทรุดโทรม หลายคน มองข้ามการออกกำลังกาย หลายคนอ้างไม่มีเวลา บางคนเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงอิริยาบถในชีวิตประจําวันเป็นการ ออกกำลังกาย จึงเป็นสาเหตุให้สุขภาพอ่อนแอลง และอาจจะประสบกับปัญหาการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ตามมา เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเครียด และโรคที่มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ที่ไม่ถูกต้องต่างๆ ดังนั้นการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับชีวิตของคนเรา นอกจากเพื่อสุขภาพที่ดีห่างไกลความเจ็บป่วย มีภูมิต้านทานโรคแล้ว ยังลดภาระค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาพยาบาลของประชาชน เป็นการส่งเสริมให้ ผู้เข้าร่วมการออกกําลังกายได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พร้อมทั้งเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคีและ สัมพันธภาพที่ดีต่อกันของสมาชิกในชุมชนและครอบครัว การเต้นแอโรบิคเป็นกิจกรรมหนึ่ง ที่ส่งผลให้สุขภาพกายและ จิตใจสมบูรณ์แข็งแรง
องค์กรแห่งความสุข (HAPPY WORKPLACE) เป็นแนวคิดหลักที่มุ่งการดำเนินงานกับกลุ่มเป้าหมายหลักคิด "คนในองค์กร" ที่ถือเป็นบุคคลสำคัญและเป็นกำลังหลักของทั้งครอบครัว องค์กร ชุมชน และสังคม การสร้างความสุขในที่ทำงาน นับเป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารงานองค์กร มุ้งเน้นให้บุคลากรทุกคนในองค์กร มีความสุขในการทำงาน ความสุขที่เกิดขึ้นนั้นก่อให้เกิดกระบวนการทางความคิด ทำให้งานที่ได้รับมอบหมาย มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความตึงเครียดจากการทำงาน บุคลากรมีสุขภาพอนามัยที่ดี เพื่อพร้อมปฏิบัติงานให้องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานให้แก่บุคลากร เพราะการทำงานทุกตำแหน่งล้วนมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆอาจส่งผลให้เกิดความเหนื่อยล้าของดวงตาและการปฏิบัติงานในหน้าที่อื่นๆ ก็มีความเสี่ยงทำให้ร่างกายเมื่อยล้าได้เช่นกัน
องค์การบริหารส่วนตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี มีซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติมจนถึงปัจจุบัน มาตรา 67 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตําบล มีหน้าที่ต้องทําในเขตองค์การบริหารส่วนตําบล ดังต่อไปนี้ (3) ป้องกันและระงับโรคติดต่อ และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 มาตรา 16 (19) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ จึงได้จัดทำโครงการพนักงาน อบต.คอลอตันหยง ขยับกาย สบายกาย คลายโรค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ขึ้น เพื่อให้พนักงาน องค์การบริหารส่วนตำบลคอลอตันหยง และประชาชน ได้มีการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคอย่างต่อเนื่อง กระตุ้นให้เกิดความตระหนัก ความตื่นตัว ในการออกกำลังกาย เห็นความสําคัญและประโยชน์ของการออกกําลังกาย เพราะการออกกําลังกายส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ผ่อนคลายความเครียด เสริมสร้างความสามัคคี และที่สำคัญ การออกกำลังกายยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอีกด้วย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อส่งเสริมให้ พนักงาน อบต.คอลอตันหยงและประชาชนทั่วไป มีการออกกำลังกายความตื่นตัวในการออกกำลังกาย เห็นความสําคัญและประโยชน์ของการออกกําลังกาย
  2. เพื่อผ่อนคลายอารมณ์และความเครียดจากการทำงาน
  3. เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ชุมชนต่อไป
  4. เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และให้เกิดความเพลิดเพลินในการออกกำลังกาย และสร้างความ สัมพันธภาพที่ดีต่อกันของสมาชิกในองค์กร

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ขั้นเตรียมการ
  2. ออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิก
  3. ประเมินผลสุขภาพของผู้เข้าร่วมโครงการ
  4. ประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินงานคณะทำงาน

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 40
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ส่งเสริมให้ พนักงาน อบต.คอลอตันหยงและประชาชนทั่วไป มีการออกกำลังกายความตื่นตัว ในการออกกำลังกาย เห็นความสําคัญและประโยชน์ของการออกกําลังกาย
  2. สามารถผ่อนคลายอารมณ์และความเครียดจากการทำงานได้
  3. สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ชุมชนต่อไป
  4. สามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และให้เกิดความเพลิดเพลินในการออกกำลังกาย และสร้างความสัมพันธภาพที่ดีต่อกันของสมาชิกในองค์กร

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้ พนักงาน อบต.คอลอตันหยงและประชาชนทั่วไป มีการออกกำลังกายความตื่นตัวในการออกกำลังกาย เห็นความสําคัญและประโยชน์ของการออกกําลังกาย
ตัวชี้วัด :
30.00 40.00

 

2 เพื่อผ่อนคลายอารมณ์และความเครียดจากการทำงาน
ตัวชี้วัด :
30.00 40.00

 

3 เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ชุมชนต่อไป
ตัวชี้วัด :
0.00

 

4 เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และให้เกิดความเพลิดเพลินในการออกกำลังกาย และสร้างความ สัมพันธภาพที่ดีต่อกันของสมาชิกในองค์กร
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 40
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 40
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมให้ พนักงาน อบต.คอลอตันหยงและประชาชนทั่วไป มีการออกกำลังกายความตื่นตัวในการออกกำลังกาย เห็นความสําคัญและประโยชน์ของการออกกําลังกาย (2) เพื่อผ่อนคลายอารมณ์และความเครียดจากการทำงาน (3) เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ชุมชนต่อไป (4) เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และให้เกิดความเพลิดเพลินในการออกกำลังกาย และสร้างความ สัมพันธภาพที่ดีต่อกันของสมาชิกในองค์กร

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ขั้นเตรียมการ (2) ออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิก (3) ประเมินผลสุขภาพของผู้เข้าร่วมโครงการ (4) ประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินงานคณะทำงาน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการพนักงาน อบต.คอลอตันหยง ขยับกาย สบายกาย คลายโรค ด้วยการเต้นแอโรบิก ประจำปีงบประมาณ 2567 จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 67-L3062-001-005

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายมะดารี เจ๊ะมะ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด