กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียนบ้านตะโละใสปลอดขยะ ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L5312-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านตะโละใส
วันที่อนุมัติ 18 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 53,330.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเกษม สะหมัดหานาย
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวอนัญญา เเสะหลี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานมลพิษจากสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สนับสนุนการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ริเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ๒๕๕๖ จนถึงปัจจุบันนั้น ถือได้ว่าเป็นโครงการที่ดีอีกโครงการหนึ่งที่จะส่งเสริมให้สถานศึกษาทั่วประเทศ
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สนับสนุนการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ริเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ๒๕๕๖ จนถึงปัจจุบันนั้น ถือได้ว่าเป็นโครงการที่ดีอีกโครงการหนึ่งที่จะส่งเสริมให้สถานศึกษาทั่วประเทศ ดำเนินกิจกรรม ลด คัดแยก และนำกลับขยะมาใช้ประโยชน์ รวมถึงการรวบรวมขยะ เอาส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง ปลูกฝังจิตสำนึก การลด คัดแยกขยะ และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในสถานศึกษา สร้างกระบวนการเรียนรู้แก่ผู้เรียนผ่านกิจกรรมต่างๆ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการจัดการขยะ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นหน่วยงานหลัก ที่เกี่ยวข้องในการสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพในการให้ความรู้ สร้างเจตคดี นำไปสู่การมีความตระหนักและมีจิตสำนึกที่ดีในด้านการจัดการขยะ น้ำเสีย มลพิษทางอากาศ พลังงานและอนุรักษ์ความหลากหลายทางธรรมชาติ โดยมีเป้าหมายเชิงนโยบาย ให้ทุกโรงเรียนทั่วประเทศ ดำเนินการเรื่องการสร้างวินัยด้านการจัดการขยะ น้ำเสีย มลพิษทางอากาศ
โรงเรียนบ้านตะโละใส เป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 574 คน ปัญหาขยะมูลฝอยภายในโรงเรียนนั้นเกิดจากฝีมือมนุษย์สร้างขึ้นและเกิดจากธรรมชาติ ซึ่งสร้างมลพิษและปัญหาให้กับทางโรงเรียนได้แก่ เศษใบไม้จากต้นไม้ เศษวัชพืชที่มีอยู่ในแปลงเกษตรหรือตาม โคนต้นไม้ต่างๆ จนเกิดการสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก บางครั้งมีมากไม่รู้จะกําจัดอย่างไรจึงปล่อยให้แห้งและเผา ซึ่งเป็นการทำลายชั้นบรรยากาศอาจส่งผลต่อการเกิดภาวะโลกร้อนได้ ขยะที่เกิดจากการทิ้งของคนในชุมชน ที่เข้าไปใช้บริการเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงเรียนในช่วงตอนเย็นของวันจันทร์-ศุกร์ หรือวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เพราะบางครั้งจุดตั้งถังขยะอยู่ไกลมือจึงไม่สามารถนําไปทิ้งที่ถังขยะได้ เลยทิ้งไว้บริเวณที่ทำกิจกรรมแทน ทำให้สร้างภาระให้กับนักเรียนต้องเก็บทำความสะอาด เศษอาหารหรือเศษเปลือกผลไม้ในโครงการอาหารกลางวันที่นักเรียนรับประทานไม่หมดจนเหลือทิ้งและจากการจัดทำผลไม้ที่เป็นอาหารเสริมให้กับนักเรียนซึ่งผลไม้บางชนิดต้องปอกเปลือกรับประทานเศษเปลือกที่เหลือนําไปทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ กล่องนม UHT หรือถุงนมพาสเจอร์ไรส์จากโครงการอาหารเสริมของโรงเรียน ถุงพลาสติกที่ใช้แล้วซึ่งมาจากจากการใส่สิ่งของจากนักเรียนหรือจากบุคลากรภายในโรงเรียน เศษวัสดุเหลือใช้จากคนในชุมชนหรือผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งชุมชนหรือผู้ปกครองมองไม่เห็นคุณค่าทิ้งลงถัง จากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบให้โรงเรียนบ้านตะโละใสมีขยะที่เกิดจากธรรมชาติและเกิดจากที่มนุษย์สร้างขึ้น จึงได้ร่วมกันวางแผนดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยจัดทำโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ขึ้นที่บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ผ่านการร่วมมือกับ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับประถมศึกษา มีความเข้าใจในการคัดแยกขยะแต่ละประเภท การนำขยะกลับมาใช้ใหม่ การทำสื่อการเรียนการทำปุ๋ยหมักจุลินทรีย์ ปรับปรุงภูมทัศน์ให้น่าอยู่

เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับชั้นประถมศึกษา มีความรู้ความเข้าใจ และเล็งเห็นความสําคัญ ในเรื่องการลด การคัดแยกขยะ การนําขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้
ผู้ปกครองเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับชั้นประถมศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องขยะมากขึ้น ทั้งการทำปุ๋ยหมักจุลินทรีย์

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 53,330.00 0 0.00
5 ก.พ. 67 - 30 ก.ย. 67 อบรมการจัดการขยะครู และบุคลากรทางการศึกษา สภานักเรียน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านตะโละใส 0 26,410.00 -
5 ก.พ. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ นำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ ผลิตสื่อการเรียน การสอนและผลิตปุ๋ยชีวภาพ 0 2,990.00 -
5 ก.พ. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมคัดแยกขยะ ลดขยะอินทรีย์ กินอาหาร ให้หมดไม่เหลือเศษอาหาร 0 10,000.00 -
5 ก.พ. 67 - 30 ก.ย. 67 ธนาคารขยะ 0 13,930.00 -
5 ก.พ. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรมที่ 5 แปลงสาธิตเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการนำปุ๋ยชีวภาพจากกิจกรรมผลิตปุ๋ยชีวภาพมาใช้ประโยชน์ ซึ่งทางโรงเรียนมีแปลงสาธิตการเกษตรอยู่แล้ว 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครู เครือข่ายผู้ปกครองและนักเรียน มีความรู้เรื่องการลด การคัดแยกขยะ และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่

  2. นักเรียนเห็นความสำคัญ สามารถปฏิบัติการลด การคัดแยกขยะ และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้

  3. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นสวยงาม ปลอดขยะ และมีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 00:00 น.