กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ขยับกายสบายชีวา ด้วยการเต้นแอโรบิกเพื่อสุขภาพ
รหัสโครงการ 67-L3326-02-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุหมู่ที่ 4 บ้านเตง
วันที่อนุมัติ 24 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 21,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมพิศ บุญรักษ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแหลมโตนด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.816956,100.029402place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 เนื่องจากสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสโลกาภิวัตน์ จากสภาพสังคมเกษตรกรรมเป็นสังคมอุตสาหกรรม การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสภาพแวดล้อมทำให้หลายคนมองข้ามการออกกำลังกาย อ้างไม่มีเวลาการเปลี่ยนแปลงอิริยบทในชีวิตประจำวันเป็นการออกกำลังกายจึงเป็นสาเหตุให้สุขภาพอาจจะป
80.00
2 ตามประกาศอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่องการจัดบริการสาธารณสุขของกองทุนสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่พ.ศ. 2561 โดยอาศัยอำนาจใน ข้อสองของประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์
80.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสโลกาภิวัตน์ จากสภาพสังคมเกษตรกรรมเป็นสังคมอุตสาหกรรม การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสภาพแวดล้อมทำให้หลายคนมองข้ามการออกกำลังกาย อ้างไม่มีเวลาการเปลี่ยนแปลงอิริยบทในชีวิตประจำวันเป็นการออกกำลังกายจึงเป็นสาเหตุให้สุขภาพอาจจะประสบกับปัญหาการเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ ตามมา เช่นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเครียด และโรคที่มาจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องอื่น ๆ ระบบสุขภาพของคนในยุคปัจจุบันต้องเน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพ ซึ่งเป็นการเน้นการสร้างระบบสุขภาพเชิงรุก และเป็นการสร้างเสริมสุขภาพ เนื่องจากประชาชนป่วยด้วยโรคพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมเป็นส่วนใหญ่ ทำให้รัฐต้องสิ้นเปลืองงบประมาณและค่าใช้จ่ายในการเยียวยารักษา จึงได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนได้มาใส่ใจในการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย5 อ. เป็นหลักการสร้างสุขภาพให้กับประชาชนประกอบด้วยการออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย อารมณ์ สุขภาพจิต อนามัยชุมชน อโรคยา ซึ่งให้เริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเป็นเรื่องแรกและบูรณาการกับกิจกรรมอื่นที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคล ครอบครัวและชุมชน ให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็น ในการสร้างและพัฒนาความเข้มแข็งของประชาชน ที่จะร่วมมือร่วมใจในการแก้ไขปัญหาสุขภาพของตนเองและชุมชน โดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการออกกำลังกายแบบต่าง ๆ เช่นการเดิน วิ่ง การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก เป็นต้น ซึ่งการเต้นแอโรบิกเป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันทำให้เกิดการพบปะแลกเปลี่ยนกันได้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต อีกทั้งยังเป็นการสร้างกระแสให้ประชาชนตระหนัก เห็นความสำคัญของการออกกำลังกายโดยการเต้นแอโรบิก
ตามประกาศอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่องการจัดบริการสาธารณสุขของกองทุนสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่พ.ศ. 2561 โดยอาศัยอำนาจในข้อสองของประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น 2561 ประเภทที่สองเพื่อสนับสนุนให้กับกลุ่มหรือองประชาชนหรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่ได้ดำเนินโครงการหรือกิจกรรมเพื่อสร้างเสริม สุขภาพการป้องกันโรคให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ชมรมผู้สูงอายุหมู่ที่ 4 บ้านเตงได้จัดทำโครงการขยับกายสบายชีวา ด้วยการเต้นแอโรบิก เพื่อสุขภาพ เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลโดยให้มีการออกกำลังกายด้วยวิธีต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนักความตื่นตัวในการออกกำลังกายและเห็นความสำคัญเห็นประโยชน์ของการออกกำลังกายเพราะการออกกำลังกายส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงผ่อนคลายความเครียดเสริมสร้างความสามัคคีและความสำคัญการออกกำลังกาย ยังลดความเสี่ยงต่อโรคการเกิดอีกด้วย ชมรมผู้สูงอายุหมู่ที่ 4 บ้านเตง ตระหนักถึงนโยบายด้านการส่งเสริมสุขภาพ จึงได้จัดทำโครงการขยับกายสบายชีวา ด้วยการเต้นแอโรบิกเพื่อสุขภาพขึ้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชนในเขตหมู่ที่ 4ตำบลแหลมโตนด อำเภอควนขนุนจังหวัดพัทลุง ดำเนินกิจกรรมด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง และมีส่วนร่วมในกิจกรรมสร้างสุขภาพของชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 80 คน มีความรู้เรื่องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ลดการ บาดเจ็บจากการออกกำลังกาย

ผู้สูงอายุมีความรู้และทักษะในการออกำลังกาย ร้อยละ 80 มีการออกกำลังกายต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

0.00
2 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายมีทักษะในการออกกำลังกายที่ถูกต้องและเหมาะสมกับวัย

 

0.00
3 เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในชุมชน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 21,800.00 0 0.00
1 มี.ค. 67 กิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้ 0 3,300.00 -
4 มี.ค. 67 - 20 ก.ย. 67 กิจกรรมการออกกำลังกาย 0 18,500.00 -
1 - 30 ก.ย. 67 ประเมินผลการดำเนินงาน 0 0.00 -
1 - 30 ก.ย. 67 สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุ มีความรู้ในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสม 2.ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
    1. ผู้สูงอายุได้รับการพัฒนาความรู้ ทักษะ ที่จำเป็นต่อสุขภาพในการสร้างเสริมสุขภาพของตนเองและครอบครัวเพื่อการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2567 14:17 น.