กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567
รหัสโครงการ 67-L5307-6-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 6 การใช้เงินตามมติบอร์ด
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน
วันที่อนุมัติ 17 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 3,720.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวัชรี บินสอาด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านควน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 36 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของผู้ป่วยเบาหวานที่เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น เบาหวานขึ้นจอประสาทตา แผล ไตวาย
10.00
2 จำนวนผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่มีภาวะแทรกซ้อนด้วยภาวะไตวายเรื้อรัง
39.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่าโรคเรื้อรังหรือโรคไม่ติดต่อ เป็นโรคที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ได้แก่ การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การไม่ออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็มจัด รวมถึงความเครียด ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคร้าย ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมอง หัวใจ มะเร็ง ถุงลมโป่งพอง และโรคอ้วนลงพุง ทำให้อายุไขของคนป่วยกลุ่มนี้จะมีอายุต่ำกว่า 60 ปี โดยจากสถิติพบว่า คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคกลุ่มดังกล่าวมากกว่าปีละ 3 แสนคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยคิดเป็นร้อยละ 73 ของสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทย โดยทั่วโลก สาเหตุการตายด้วยโรคกลุ่มดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 63 ของสาเหตุการตายของประชากรโลก ปัจจุบันพบว่าอัตราความชุกของโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงในพื้นที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ผู้รับบริการในคลินิกโรคเรื้อรังของ รพ.สต.ตำบลบ้านควน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จากข้อมูลการคัดกรอง ค้นหากลุ่มสงสัยป่วยในแต่ละปีและจากการส่งต่อผู้ป่วยกลับของ รพ.แม่ข่าย ที่ลดความแออัดทำให้ รพ.สต.มีจำนวนผู้ป่วยที่ต้องดูแลเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน รพ.สต.ตำบลบ้านควน มีผู้ป่วยที่รับบริการในคลินิกโรคเรื้อรัง มีภาวะไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a จำนวน 33 ราย ระยะ 3b จำนวน 4 ราย และระดับ 4 จำนวน 2 ราย กลุ่มผู้ป่วยดังกล่าว เป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง ไม่ให้การทำงานของไตแย่ลงกว่าเดิม ซึ่งปัจจัยหลักในการดูแลสุขภาพ เน้นในเรื่อง 3อ2ส การใช้ยาเบาหวาน หรือยาความดันโลหิต ยาอื่นๆ สมุนไพรต่างๆ รวมไปถึงญาติผู้ดูแลต้องมีความรู้ในการดูแล เฝ้าระวัง ส่งเสริมและป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงมากขึ้น
ดังนั้น รพ.สต.ตำบลบ้านคควน จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567 ขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว สามารถควบคุมความรุนแรงของภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรังได้โดยมีญาติหรือผู้ดูแลมีความรู้ ความสามารถ จัดการปัญหาสุขภาพของผู้ป่วยได้ถูกต้องเหมาะสมส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a,3b และ 4 มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง สามารถดูแล ส่งเสริม เฝ้าระวังภาวะสุขภาพของตนเองได้ถูกต้องเหมาะสม

ร้อยละ 90 ของผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a,3b และ 4  มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง สามารถดูแล ส่งเสริม เฝ้าระวังภาวะสุขภาพของตนเองได้ถูกต้องเหมาะสม

50.00 100.00
2 เพื่อส่งเสริมความรู้แกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแล เฝ้าระวัง ภาวะสุขภาพในผู้ป่วยที่มีภาวะภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง

ร้อยละ 100 ของแกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแล เฝ้าระวัง ภาวะสุขภาพในผู้ป่วยที่มีภาวะภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง

50.00 100.00
3 เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีภาวะแทรกซ้อนด้วยภาวะไตวายเรื้อรัง

จำนวนผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีภาวะแทรกซ้อนด้วยภาวะไตวายเรื้อรังมีอาการไม่รุนแรงกว่าเดิมลดลง

5.00 3.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 3,720.00 0 0.00
1 - 30 มิ.ย. 67 ประชุมทีมงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมโครงการ 0 420.00 -
1 ก.ค. 67 - 31 ส.ค. 67 อบรมให้ความรู้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และแกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง 0 3,300.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a,3b และ 4 รู้เท่าทันภาวะสุขภาพของตนเอง
  2. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a,3b และ 4 มีความรู้เกี่ยวกับระยะความรุนแรงของภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง สามารถส่งเสริมและเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของตนเองได้ถูกต้อง เหมาะสมส่งผลให้ลดความรุนแรงของภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง
  3. แกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาวะไตวายเรื้อรัง และสามารถส่งเสริมความรู้ ให้แก่ผู้ป่วยได้ถูกต้อง เหมาะสม
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2567 00:00 น.