กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.น้ำดำ


“ โครงการรณรงค์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยการปั่น เดิน วิ่ง ปีงบประมาณ 2567 ”

ตำบลน้ำดำ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นายสดุดี หมะอะ

ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยการปั่น เดิน วิ่ง ปีงบประมาณ 2567

ที่อยู่ ตำบลน้ำดำ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 67-L2987-10(2)-001 เลขที่ข้อตกลง 003

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการรณรงค์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยการปั่น เดิน วิ่ง ปีงบประมาณ 2567 จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลน้ำดำ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.น้ำดำ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการรณรงค์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยการปั่น เดิน วิ่ง ปีงบประมาณ 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการรณรงค์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยการปั่น เดิน วิ่ง ปีงบประมาณ 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลน้ำดำ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 67-L2987-10(2)-001 ระยะเวลาการดำเนินงาน 28 กุมภาพันธ์ 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 55,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.น้ำดำ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)   ปัจจุบันระบบสุขภาพของประเทศไทย มุ่งเน้นการ "สร้าง" มากกว่า "ช่อม"สุขภาพ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการระบบสุขภาพเชิงรุกและการสร้างเสริมสุขภาพ เนื่องจากประชาชนเกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคที่สามารถข้องกันได้เป็นส่วนใหญ่ และต้องมีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล จึงได้มีการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนได้มาใส่ใจในการออกกำลังกายเพื่อป้องกันการเจ็บ ป่วย ตามที่รัฐบาลได้กำหนด นโยบาย ๓ อ ๒ ส เป็นหลักในการสร้างสุขภาพแก่ประชาชน ประกอบด้วย การออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย อารมณ์ ไม่ดื่มสุราไม่สูบบุหรี่ ซึ่งให้เริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเป็นเรื่องแรก และบูรณาการกับกิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคล ครอบครัว และชุมชน ให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและพัฒนาความเข้มแข็งของประชาชน ให้มีส่วน ร่วมในการแก้ไขปัญหาสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมให้คนไทยออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ ๓ วัน วันละ ๓๐ นาที ด้วยการออกกำลังกายนรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนี้การเดิน-วิ่ง เป็นอีกกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต อีกทั้งยังเป็นการประหยัดไม่สิ้นเปลืองและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย ประกอบกับตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 (แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 หมวดที่ 2 ส่วนที่ 3 อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล มาตรา 67 (๖) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ และตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ พ.ศ.2542 (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2) พ.ศ.2549 หมวด 2 มาตรา 16 (๑๙) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล     องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดำ จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยการปั่น เดิน วิ่ง ณ พรุลานควาย ปีงบประมาณ 2567 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพดี เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนให้ความสำคัญ และตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริม สุขภาพด้วยการออกกำลังกาย เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการออกกำลังกาย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและ ประชาชน ผู้นำชุมชน มีสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพดี ข้อที่ 2. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและ ประชาชน ผู้นำชุมชน ให้ความสำคัญ และตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริม สุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ข้อที่ 3. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการออกกำลังกาย

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรม ที่ 1 : กิจกรรมรณรงค์การออกกำลังกายโดยการปั่น เดิน วิ่ง กิจกรรมที่ 2 การประเมินภาวะสุขภาพและตรวจสมรรถภาพร่างกาย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200
กลุ่มวัยทำงาน 200
กลุ่มผู้สูงอายุ 80
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็ก เยาวชนและ ประชาชน ผู้นำชุมชน มีสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพดี 2.เด็ก เยาวชนและประชาชนประชาชนให้ความสำคัญ และตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย
3.ทุกภาคส่วนมีการ่วมมือในการออกกำลังกาย


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและ ประชาชน ผู้นำชุมชน มีสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพดี ข้อที่ 2. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและ ประชาชน ผู้นำชุมชน ให้ความสำคัญ และตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริม สุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ข้อที่ 3. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการออกกำลังกาย
ตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดความสำเร็จ ผู้นำชุมชน/ประชาชน/เด็ก เยาวชน มีสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพดี ร้อยละ 85 เด็ก เยาวชนและ ประชาชน ผู้นำชุมชน เห็นความสำคัญและตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริม สุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ร้อยละ 85 ทุกภาคสวนให้ความร่วมมือในการออกกำลังกาย ร้อยละ 85
70.00 85.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 480
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200
กลุ่มวัยทำงาน 200
กลุ่มผู้สูงอายุ 80
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและ ประชาชน ผู้นำชุมชน มีสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพดี ข้อที่ 2. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและ ประชาชน ผู้นำชุมชน ให้ความสำคัญ และตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริม สุขภาพด้วยการออกกำลังกาย  ข้อที่ 3. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการออกกำลังกาย

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรม ที่ 1 : กิจกรรมรณรงค์การออกกำลังกายโดยการปั่น เดิน วิ่ง กิจกรรมที่ 2 การประเมินภาวะสุขภาพและตรวจสมรรถภาพร่างกาย

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการรณรงค์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยการปั่น เดิน วิ่ง ปีงบประมาณ 2567 จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 67-L2987-10(2)-001

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายสดุดี หมะอะ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด