กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการดูแล ฟื้นฟู และจัดหาครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตอบต.นาประดู่

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการดูแล ฟื้นฟู และจัดหาครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตอบต.นาประดู่
รหัสโครงการ 67-L2981-1-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่
วันที่อนุมัติ 29 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 มีนาคม 2567 - 31 พฤษภาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2568
งบประมาณ 83,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่
พี่เลี้ยงโครงการ นายอับดุลก้อเดช โต๊ะยะลา
พื้นที่ดำเนินการ พื้นที่เขตองค์การบริหารส่วน ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 13 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของจำนวนผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ผู้พิการ และกลุ่มบุคคลที่มีภาวะโรคเรื้อรังมีจำนวนมากขึ้น
12.58

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ “สังคมสูงวัย” ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 กล่าวคือ มีประชาชนสูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีของประชากรทั้งประเทศทำให้สัดส่วนของประชากรกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น และในปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรสูงอายุถึงร้อยละ 20 ในปี 2565 กลายเป็นสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ ประเทศไทยกำลังมีการเปลี่ยนแปลงสาธารณสุข ปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุส่วนใหญ่พบว่า เป็นกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงที่เพิ่มขึ้นจากโรคเรื้อรัง ภาวะแทรกซ้อนของโรคหลอดเลือดการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ และการเจ็บป่วยระยะท้ายของชีวิต รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการดำเนนิการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงมีการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง และหากผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จัดให้มีการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงโดยใช้ท้องถิ่นและชุมชนเป็นฐานในการดูแล ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่
ปี 2567 ตำบลนาประดู่ ปรากฏว่ามีผู้สูงอายุทั้งหมด 781 ราย คนพิการ จำนวน 166 ราย ผู้สูงอายุกลุ่ม ติดบ้าน ติดเตียง จำนวน 45 ราย พบปัญหาด้านการดูแลผู้ป่วย ผู้พิการ ได้แก่ ผู้ป่วยและผู้ดูแลขาดกำลังใจ มีภาวะเครียด ทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวตามมา ทั้งยังส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในครอบครัว ทำให้มีรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น จากการที่ต้องนำรายได้มาช่วยเหลือบุคคลในครอบครัวที่ไม่มีรายได้และยังประสบภาวะเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการด้วย และจากสถิติผู้ป่วยที่มีความต้องดูแลแบบประคับประคองในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ พบว่ามีผู้ป่วยระยะสุดท้ายของโรคที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆซึ่งต้องได้รับการดูแลแบบองค์รวม และต้องอาศัยเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ในระยะสุดท้ายของชีวิตเพื่อเพิ่มคุณค่าคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว และเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยได้เสียชีวิตอย่าสงบ สมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น องค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ จึงได้จัดทำโครงการดูแล ฟื้นฟู และจัดหาครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ เพื่อช่วยเหลือและคลายทุกข์ความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนตามความเหมาะสม ให้ผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง มีความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อเยียวยาช่วยเหลือผู้ป่วยและครอบครัวผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ จึงเล็งเห็นความสำคัญของการสนับสนุนดูแล ฟื้นฟู และจัดหาครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ มีครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สามารถดูแลรักษาโรคที่เป็นอยู่ไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้

1.ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ มีอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ใช้อำนวยความสะดวกอย่าง
เพียงพอ

12.58 0.00
2 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ มีเตียงใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วย

2.ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

12.58 0.00
3 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ มีรถเข็น (วีลแชร์) สำหรับผู้มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น
  1. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงและผู้พิการ มีรถเข็น (วีลแชร์) สำหรับผู้มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น
12.58 0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 83,400.00 0 0.00
29 มี.ค. 67 - 31 พ.ค. 67 กิจกรรมที่ 1 จัดซื้อครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย 0 83,400.00 -
29 มี.ค. 67 - 31 พ.ค. 67 กิจกรรมที่ 2 - ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องการใช้ครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่กลุ่มเป้าหมาย และการป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ของโรคอื่น ๆ และติดตามการดำเนินการ 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ มีอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ใช้อำนวยความสะดวกอย่าง เพียงพอ

  2. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

  3. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงและผู้พิการ มีรถเข็น (วีลแชร์) สำหรับผู้มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2567 10:15 น.