กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการดูแล ฟื้นฟู และจัดหาครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตอบต.นาประดู่

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาประดู่

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการดูแล ฟื้นฟู และจัดหาครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตอบต.นาประดู่

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาประดู่

สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่

ในเขตชุมชนตำบลนาประดู่

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของจำนวนผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ผู้พิการ และกลุ่มบุคคลที่มีภาวะโรคเรื้อรังมีจำนวนมากขึ้น

 

12.58

ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ “สังคมสูงวัย” ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 กล่าวคือ มีประชาชนสูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีของประชากรทั้งประเทศทำให้สัดส่วนของประชากรกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น และในปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรสูงอายุถึงร้อยละ 20 ในปี 2565 กลายเป็นสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ ประเทศไทยกำลังมีการเปลี่ยนแปลงสาธารณสุข ปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุส่วนใหญ่พบว่า เป็นกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงที่เพิ่มขึ้นจากโรคเรื้อรัง ภาวะแทรกซ้อนของโรคหลอดเลือดการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ และการเจ็บป่วยระยะท้ายของชีวิต รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการดำเนนิการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงมีการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง และหากผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จัดให้มีการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงโดยใช้ท้องถิ่นและชุมชนเป็นฐานในการดูแล ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่
ปี 2567 ตำบลนาประดู่ ปรากฏว่ามีผู้สูงอายุทั้งหมด 781 ราย คนพิการ จำนวน 166 ราย ผู้สูงอายุกลุ่ม ติดบ้าน ติดเตียง จำนวน 45 ราย พบปัญหาด้านการดูแลผู้ป่วย ผู้พิการ ได้แก่ ผู้ป่วยและผู้ดูแลขาดกำลังใจ มีภาวะเครียด ทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวตามมา ทั้งยังส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในครอบครัว ทำให้มีรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น จากการที่ต้องนำรายได้มาช่วยเหลือบุคคลในครอบครัวที่ไม่มีรายได้และยังประสบภาวะเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการด้วย และจากสถิติผู้ป่วยที่มีความต้องดูแลแบบประคับประคองในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ พบว่ามีผู้ป่วยระยะสุดท้ายของโรคที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆซึ่งต้องได้รับการดูแลแบบองค์รวม และต้องอาศัยเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ในระยะสุดท้ายของชีวิตเพื่อเพิ่มคุณค่าคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว และเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยได้เสียชีวิตอย่าสงบ สมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น องค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ จึงได้จัดทำโครงการดูแล ฟื้นฟู และจัดหาครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ เพื่อช่วยเหลือและคลายทุกข์ความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนตามความเหมาะสม ให้ผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง มีความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อเยียวยาช่วยเหลือผู้ป่วยและครอบครัวผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ จึงเล็งเห็นความสำคัญของการสนับสนุนดูแล ฟื้นฟู และจัดหาครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ มีครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สามารถดูแลรักษาโรคที่เป็นอยู่ไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้

1.ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ มีอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ใช้อำนวยความสะดวกอย่าง
เพียงพอ

12.58 0.00
2 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ มีเตียงใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วย

2.ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

12.58 0.00
3 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ มีรถเข็น (วีลแชร์) สำหรับผู้มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น
  1. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงและผู้พิการ มีรถเข็น (วีลแชร์) สำหรับผู้มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น
12.58 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 13
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 29/03/2024

กำหนดเสร็จ 31/05/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 1 จัดซื้อครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 จัดซื้อครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.จัดซื้อเตียงผู้ป่วย 2 ไกร์มือหมุน รุ่น PSO7 (A)  จำนวน 3  เตียง ๆ ละ 16,000.-บาท                                   เป็นเงิน 48,000.-บาท

2.จัดซื้อที่นอนลม เอเพ็กซ์โดมุส 2 (APEX DOMU 2) จำนวน 3 ชุด ๆ ละ 8,000.-บาท                                  เป็นเงิน 24,000.-บาท

3.จัดซื้อรถเข็นนั่งผู้ป่วย  จำนวน 3 คัน ๆ ละ 3,800.-บาท                                                                        เป็นเงิน 11,400.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
29 มีนาคม 2567 ถึง 31 พฤษภาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ มีอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ใช้อำนวยความสะดวกอย่างเพียงพอ

  2. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

  3. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงและผู้พิการ มีรถเข็น (วีลแชร์) สำหรับผู้มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
83400.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที่ 2 - ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องการใช้ครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่กลุ่มเป้าหมาย และการป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ของโรคอื่น ๆ และติดตามการดำเนินการ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 - ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องการใช้ครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่กลุ่มเป้าหมาย และการป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ของโรคอื่น ๆ และติดตามการดำเนินการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องการใช้ครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่กลุ่มเป้าหมาย และการป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ของโรคอื่น ๆ  และติดตามการดำเนินการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
29 มีนาคม 2567 ถึง 31 พฤษภาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.กลุ่มเป้าหมายและผู้ดูแลผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้น 2.ป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่นแผลกดทับ เป็นต้น 3.อำนวยความสะดวกแก่กลุ่มเป้าหมายและผู้ดูแลผู้ป่วยในครอบครัว

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 83,400.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ มีอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ใช้อำนวยความสะดวกอย่าง
เพียงพอ

2. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาประดู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

3. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงและผู้พิการ มีรถเข็น (วีลแชร์) สำหรับผู้มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น


>