กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการในการคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ประจำปี 2567 (ประเภทที่ 1)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกระทูน-พิปูนล้นเกล้า
วันที่อนุมัติ 14 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 38,580.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวีรวัฒน์ ล่าโยค
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.953,100.03place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 240 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของสตรีในประเทศไทย ซึ่งทำให้เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ เพราะทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรบุคคลและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ในขณะที่การป้องกันและการควบคุมโรคมะเร็งเต้านมนั้น กลุ่มเป้าหมายสามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้ทุกเดือนหรือสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองได้โดยบุคลากรทางการแพทย์ตามสถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้านเป็นประจำทุกปี ในขณะที่การป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูกนั้น สตรีกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน นอกจากสะดวก รวดเร็วและก็ยังประหยัดค่าจ่าย ความจำเป็นที่ต้องตรวจคัดกรองเพื่อเป็นการตรวจหาเซลล์มะเร็งตั้งแต่อยู่ในระยะเริ่มแรกหรือในระยะก่อนเป็นมะเร็ง เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้น้อยลงกว่าการรักษาในระยะลุกลาม โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก สามารถดูแลและป้องกันการรักษาได้ในระยะแรกๆ การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การค้นหาผู้ป่วยให้เร็วที่สุด ดังนั้นการให้ความรู้ การสร้างความตระหนักและการกระตุ้นให้เกิดกระแสการดูแลและการป้องกันตัวเองในระยะแรก เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ตลอดจนลดอัตราป่วยและตายของสตรีจากโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก       สาธารณสุขไทยได้มีการตรวจหาเชื้อมะเร็งปากมดลูกแบบใหม่ เรียกว่า HPV DNA Test เป็นเทคนิคทางด้านชีวโมเลกุลที่จะตรวจหาตัวเชื้อ HPV ได้โดยตรง ทำให้สามารถตรวจหาระยะของโรคก่อนที่จะกลายเป็นมะเร็ง คือการตรวจในระดับโมเลกุล เพื่อหาเชื้อ HPV ความเสี่ยงสูงทั้ง 14 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก ประมาณ 99% โดยมีวิธีการตรวจเหมือนตรวจภายใน คือเก็บเซลล์บริเวณตัวอย่างที่ปากมดลูกช่องคลอดด้านใน ส่งตรวจเหมือนวิธีการตรวจด้วยน้ำยา ซึ่งสามารถที่จะตรวจหาเซลล์และแยกน้ำยาเพื่อจะตรวจหาเชื้อ HPV DNA ได้ จากการดำเนินงานคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในสตรีอายุ 30-70 ปี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านกระทูน-พิปูนล้นเกล้ามีเป้าหมายสะสมที่จะต้องดำเนินการระหว่างปี ๒๕๖๓ – ๒๕๖๗ จำนวน 845 คน ระยะเวลาที่ผ่านมาได้ทำการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแล้วจำนวน 366 คน ผลการตรวจผิดปกติ 6 คน ในปี ๒๕๖6 ดำเนินการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจำนวน 169 คน พบผิดปกติเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะที่ 1 จำนวน 2 คน และเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก จำนวน 1 คน และสตรีที่ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเจ้าหน้าที่และด้วยตนเอง จำนวน 521 คน พบมีความผิดปกติจำนวน 10 คน และได้ทำการส่งต่อพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจวินิจฉัยในลำดับต่อไป โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านกระทูน-พิปูนล้นเกล้า ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพอนามัยของกลุ่มสตรี จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการในการคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ประจำปี 2567 เพื่อค้นหามะเร็งเต้านมและมะเร็งปากลดมูกในระยะเริ่มแรก เพื่อให้ครอบคลุมประชากรระดับหนึ่งซึ่งจะช่วยลดอัตราป่วยและอัตราตายด้วยโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากลดมูกได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการตรวจมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกแก่กลุ่มสตรีเป้าหมาย ๒. เพื่อคัดกรองเฝ้าระวังการเกิดมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกแก่กลุ่มสตรีที่มีอายุ ๓๐ – ๗๐ ปีในเขตพื้นที่เป้าหมาย 3.ส่งต่อพบแพทย์เพื่อรับการรักษาสตรีรายที่มีผลการตรวจผิดปกติ

๑. ร้อยละ ๑๐๐  ของกลุ่มเป้าหมาย ได้รับคำแนะนำและมีความรู้ในเรื่องการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ๒.ร้อยละ ๑๐๐  ของกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ๓.ร้อยละ ๑๐๐  ของกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบสิ่งผิดปกติได้รับการส่งต่อเพื่อพบแพทย์ ได้รับการรักษา ติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เพื่อให้ประชาชนหญิงอายุ ๓๐–70 ปี มีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก
  2. เพื่อให้ประชาชนหญิงอายุ ๓๐–7๐ ปี กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และทักษะในการดูแลตนเองอย่างเหมาะสม และสามารถตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง
  3. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-70 ปี ได้รับการตรวจ และในรายที่พบความผิดปกติ ได้รับการส่องต่อเพื่อการรักษาอย่างถูกต้องทุกราย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2567 12:09 น.